Bea
Here I am. Sa bahay nina mama kasama sila Ara. Ugh. Sana panaginip nalang yung pangiiwan nya sakin kagabi, sana sabihin nyang ako nalang ang mahal nya. Sabi nila EJ sila na daw kukuha ng gamit ko, ayoko kasing pumunta dun. Masasaktan nanaman ako.
"Oh? Ano bro? Iniisip mo nanaman yang Jho na yan!?" Alam na nga pala nila yung kay Jho at galit na galit sila.
"Bro naman. Alam ko namang gusto nya lang ng normal na buhay e. Tama naman sya, hindi ko kayang ibigay yun sakanya." Sabi ko kay Kim.
"Hay nako naman Bea! Tigilan mo na nga yan! Kasalanan nyang di sya makuntento!" Sabi ni Riri. "Kahit nga yung kapatid nya galit sakanya nung nalamang iniwan kana, tinimer ka pa!" Dagdag nya. Napabuntong hininga nalang ako.
"Guys, pupunta muna ako sa puntod ni papa. Hayy. I need him." Sabi ko at lumabas na.
"Bro samahan na kaya kita?" Sabi ni ate Ly. Buti pa sila ni ate Den nagkatuluyan at nakuntento sa isa't isa.
"Thankyou nalang ate Ly, kailangan kong mapagisa." Sabi ko at sumakay sa sasakyan ko. Si mama naman kasi nasa ibang bansa at pinapapunta na ako dun, pero hinindian ko yun para kay Jho yun pala iiwan nya din ako.Pagdating ko sa buntod ni papa sinindihan ko agad yung kandila nya dun at umupo.
"Pa, sana nandito ka para may kakampi ako. Papa, sana di mo na ako binuhay. Papa, ano bang kulang sakin at ipinagpalit nya ko?!" Sabi ko at napahawak sa batok ko.
"Ahhh. Oo nga pala! Hindi ko sya kayang bigyan ng Normal na buhay! Hindi ako ideal wife para sakanya." Para na akong taanga dito. Mga ilang minuto pa akong nagtagal dun kase iniisip ko kung ano ng gagawin ko. Tinawagan ko si Ara, sya lang kasi yung makakatulong sakin sa pagdedesisyon."Bro, you okay?" Sabi nya sa kabilang linya.
"Yeah. Punta ka naman dito sa puntod ni papa. I need you. Ikaw lang ha, wag muna silang isama." Sabi ko.
"okay. On my way Bro. Dyan ka lang ha pupuntahan kita." Sabi nya at binababa na. Mga ilang minuto pa ay dumating na sya."Hello po tito." Sabi nya at tumingin sakin. "Okay ka lang ba? Anong maitutulong ko?" Sabi nya.
"Bro gusto kong makalimot." Sabi ko habang naluluha.
"Bro di mo kailangang makalimot, kailangan mo lang matutong tumanggap. Isa lang ang naiisip kong sagot dyan, naaalala mo ba yung offer sayo ng mama mo? Yung sa ibang bansa kana tumira kasama sya?" Tumango ako. "Grab it. Magfocus ka muna sa career mo." Sabi nya.
"Pano kung bumalik pala sya at sabihing mahal ako?" Ssabi ko.
"Bro tama na pagiging tanga! Nagpakamrtyr kana e. Iniwan kana nya kaya ikaw kailangan mo ng magmove on." Sabi nya. "Bro. Kailangan mo to. " tama sya. Kailangan ko ng magmove on kahit hindi ko alam kung pano sisimulan.
"Bro pero noon ilang beses ko din syang nasaktan." Sabi ko.
"Bro iba ang iniwan kana sa sinaktan ka lang, paginiwan kana obig sabihin ayaw na. Oo nga naman. Ayaw na nya.
"Bro. Can you help me? Pagdrive mo namana ko papuntang NAIA. Ayoko na, aalis na muna ako." Sabi ko.
"Wala ka pa ngang ticket e." Sabi nya.
"Ako ng bahala dun, madali na yun." Sabi ko.Nang makarating kami sa NAIA ay pinapasok agad kami ng guard. Kilala kasi si mama at papa dito e. Nakabili din agad ako ng ticket at yung Visa ko pinasunod ko nalang driver.
Mga ilang oras ang lumipas ay tinawag na yung flight ko.
"O pano ba yan bro? Una na ko ha. Bisita ka dun minsan." Sabi ko.
"Oo naman. Wag ka ngang magpanggap na masaya ka, di bagay. Oy bro. Anytime nandito lang kami." Sabi nya.
"Bro. Wag mo muna sabihin sa iba kung san ako pupunta, sa barkada nalang muna. Tyaka yung kotse ko ikaw na maguwi. Haha." Sabi ko at tumango naman sya. Bago ako sumakay sa erplano ay tinext ko muna ang barkada. Alam na nila lahat perp sabi ko act normal at parang walang alam
"Iiwan ko na lahat ng masasakit na nangyari dito." Sabi ko sa sarili ko.
.
.
.
.
.
.
EJNandito kami sa bahay nila Bea at Jho, kasama ko si Kim at Riri. Nagprisinta kaming kami na ang kukuha ng gamit nya dito.
"Ngayon naniniwala na akong wala talagang forever. Mantakin mo, perfect na relasyon nila nawala pa! Sabi ni Kim.
"Oy kami ni Ja meron." Sabi ni Riri.
"Ang tanga kasi ni Jho e! Beadel na pinakawalan pa! Kung ako sya, di na ko maghahanap ng iba." Sabi ko.
"Ako talaga nakakahalata na e! May gusto ka ba kay Bea?" Tanong ni Riri.
"What if I say yes? Tutulungan nyo ba ako?" Sabi ko.
"Hay nako! Wrong timing ka EJ. Nasaktan sya at kailangan nya ng space kayamagintay ka." Sabi ni Kim.
"I will. Magiintay ako." Sabi ko ng may biglang tumawag kay Kim at lumayo ito. Pagbalik nya ay nakasimangot ito.
"Guys, wala na si Bea. Umalis daw sya kanina at di alam kung san nagpunta." Sabi ki Kim.
"Wait. What? Tinawagan nyo na ba?" Tanong ko. Ugh! Kasalanan to ni Jho e!
"Di daw macontact. Pero nagtext daw bago umalis. Wag daw tayo magalala. Ojay lang daw sya." Sabi nya. Napaupo naman ako.
"Tara na guys. Dalhin na natin to sa bahay nila Bea." Sabi nya.
"Guys. Una na kayo." Sabi ko.
"Sure ka? " sabi ni Riri.
"Yep. Ingat." Sabi ko at lumabas na sila. Gusto kong magstay kahit saglit dito, di ko rin alam kung bakit.
.
.
.
.
.
.
JhoNagsisisi ako sa mga sinabi ko sakanya. Masyado akong naging tanga at bulag.
"Marci. Sorry, pero mahal ko si Bea. Naging selfish ako. Sorry kung nadamay ka pa." Sabi ko habang naiyak.
"Okay lang Jho. Simula palang naman alam kong mahal mo na sya, pero Jho pag di ka nya tinanggap akin ka nalang ulit." Sabi nya at ngumiti.
"Wag mo naman masyadong ipanalangin na di nya ko tanggapin sabi ko ng patawa.
"Hahaah! Biro lang. Sige na, thankyou sa lahat." Sabi nya. Ngumiti ako at lumabas na ng condo, dapat mamaya na yung alis namin paUS e pero baka sya nalang ang tumuloy.Pagkarating ko sa bahay namin ni Bea ay pumasok agad ako pero nagulat ako si EJ?
"E-ej?" Tawag ko sakanya. Humarap naman sya.
"Ow look! Ikaw pala yan!" Sabi nya.
"Anong ginagawa mo dito? Nasan si Bea?" Tanong ko. Ngumisi sya.
"Ang kapal din ng mukha mo e! Pagakatapos mong timerin at lokohin hahanapin mo?!" Sabi nya. Alam nya. Para namang nabasa nya ang nasa isip ko. "Oo. Alam nya Jho! Alam nyang dalawa sila mahal mo pero nagpakamartyr sya! Alam mo ba kung gano kasakit yun?! Jho ang selfish mo! Napakaselfish mo! " sabi nya. Dumaan sya sakin at bagi sya makalampas ay may sinabi sya.
"Nawawala sya Jho, at pag nahanap ko sya sisiguraduhin kong makakalimutan nya ang sakit na ginawa mo. Jho don't worry, pag nagkita kami mamahalin ko sya ng walang halong panloloko." Mahinahon nyang sabi pero may diin. Lumabas na sya at naiwan akong lutang. Wala na sya. Masyado ko syang nasaktan."Ang tanga mo Jho! Ang tanga tanga mo!" Sabi ko habang nakahawak sa ulo.
Guys sorry talaga kung masyadong magulo at hindi ganun kaayos ang plot. First story lang po kasi, pasensya na po✌☺
BINABASA MO ANG
Second Chance
Fanfiction"Handa ka bang magbigay ng pangalawang pagkakataon sa taong walang ginawa kundi ang saktan ka?" (JhoBea)