17(Ang Pagpaparaya)

6.3K 120 2
                                    

Ysay

Isang buong araw akong di nagparamdam kay Jho. Pero hindi totoong may sinundo ko. I followed them. Plinano ko kase ang sakita na, alam na alam kong mahal nya pa pero gusto kong makasigurado kaya ginawa ko yun. Yung mga ngiti nya, ibang iba pag si Bea ang kasama nya. Ni hindi nya nga ako matext o machevk kung okay ba ko e. I need to pretend na okay ako, na hindi ako nasasaktan kahit pa yung taong mahal ko ay mahal parin yung taong ilang beses syang sinaktan. Ang sakit, na wala akong magawa kase hindi ko sya hawak.
.
.
.
.
Here I am. Going to our house in Boracay. I need air. Ayoko muna syang kausapin o makita na masaya kasama si Bea. Pagbaba ko ng eroplano sinundo ako ng driver namin.

"Sir, tara na po." Sabi nya at kinuha ang gamit ko. Naglakad naman ako kasunod nya. Pagdating ko sa bahay humiga agad ako, gusto kong matulog para makatakas sa sakit kahit papano.
.
.
.
.
.
Jho

Hindi pa nagpaparamdam si Ysay. Pero kahapon. I really enjoy it, being with Bea. Ngayon lang ulit ako sumaya ng ganun and nagulat ako kase mahal nya pa daw ako. Alam mo yung ang komportable mo sa isang tao. Alam kong mali pero anong magagawa ko? Hindi ko naman kayang kontrolin puso ko.

Pagkabangon ko nakita ko ang teammates kong nakatingin lahat sakin.

"Why?" Tanong ko.
"Break na ba kayo ni Ysay at paggising namin walang lalaking nagiintay sa labas?" Tanong ni ate fille.
"Huh? Hindi po. Di pa nga po nagpaparamdam e." Sabi ko at umupo sa table.
"E tinext mo na ba?" Tanong ni ate Dzi.
"Hindi po." Sabi ko.
"Ay nako. Wag maghintay ng maghintay, gumawa ka din. Nagtatampo ka dyan tapos di ka naman nagtetext.
"Sige po, text ko sya mamaya." Sabi ko. "San si Bey?" Tanong ko habang nakain.
"Ayun! Dumale. Haha. Maaga pasok. Pero ipinagluto ka nya! Ayieeee! Ikaw ha! Tyaka may flowers ka pa o." Sabi ni ate Den sabay abot ng flowers.
"Wait wait. Alam mo linawin mo yan, may boyfriend ka bhe. Tas may ganyan?" Sabi ni ate Dzi. Napaisip ako. She's right. Mali to.
"Wait di kaya, yun ang rason kung bat walang Ysay? Baka nalaman nya yung kahapon?" Sabi ni Gizelle. Pano nga kaya. Hala. It can't be. Nasaktan konsya pagmagkataon.
"Ahmm. Taas po muna ako ate." Sabi ko at tumaas. Kinabahan ako bigla, nilapag ko yung bulaklak sa kama at tyaka kinuha ang phone ko. Tinext ko si Ysay.

"Busy? Di kana nagparamdam e." Sabi ko. 5.....10.....15 mins..... Walang reply. Kaya tinawagan ko, nagriring lang at di sinasagot. Kinakabahan na ako, pabo kung nakita nya lahat tapos kung ano ginawa? Ugh. Kung ano-ano naiisip ko. Mali kase Jho ang ginawa mo. Taken kana e. Tumawag ako ng paulit-ulit pero walang sagot.

"Last na to, pag di ka sumagot tama na." Sabi ko. Pangatlong ring ay sumagot sya.

"Hello?" Sya.
"Ysay? Bat di kana nagparamdam?" Sabi ko.
"Ah. Haha. I thought your busy." Sabi nya, para syang lasing na naiyak.
"Lasing ka ba? Bat ka uminom?" Sabi ko.
"Let's just say na gusto ko munang makatakas sa sakit. I saw everything.... and I'm hurt." Sabi nya habang naiyak at bulong nalang ang huli nyang sinabi.
"Y-ysay. I'm sorry. I'm really sorry." Sabi ko. Naiiyak na din ako.
"No. Don't say sorry. Ako naman may kasalanan e, sumugal ako. Simula palang alam kong talo na ko pero lumaban parin ako. It's just.... masyadong masakit pag nakikita kong masaya ka, kapag si Bea ang kasama mo. I will set you fee Jho, parehas lang tayong nahihirapan. Pero hindi kita papakawalan kase hindi na kita mahal. Jho. Buong buhay ko, mamahalin kita. Lahat gagawin ko kahit ang palayain ka pa. Jho hindi kita sinisisi o si Bea pa ako yung may kasalanan. Nagulo yung love story nyo dahil sakin. Akala ko kasi hawak na kita, akala ko napalitan ko na sya sa puso mo pero lahat yon mali. Dahil hanggang ngayon alam kong sya padin. Sa mga ngiti mo, tawa, iyak sya ang rason Jho at hindi magiging ako. Jho, you own my forever. At tandaan mo mahal na mahal kita wag mo na sayangin yan. Mahalin mo sya ha at sana mahalin ka din nya kagaya ng pagmamahal mo sakanaya. Ayokong pakawlaan ka pero ito yung tama. Kahapon nalang ulit kitang nakitang nakangiti at sya ang rason, nakita ko kung gano ka kakomportable sakanya. Di ko kayang gawin yon. Bye Jho. Thankyou, salamat sa lahat." Sabi nya at binaba ang telepono. Walang akong masabi, umiyak nalang ako. Hindi ko alam kung bakit. May yumakap sakin, I know it's Jia.

"Shhh. Okay lang yan. Ilabas mo lahat yan. Ysay is a nice guy pero hindi sya para sayo." Sabi ni Jia habang hinihimas ang likod ko.
"Nasaktan ko sya Ji. Nasaktan ko sya ng sobra. Nasira ko sya." Sabi ko habang naiyak.
"Di ka nya sinisisi Jho. Sadyang kaya nya lang gawin lahat kase mahal ka nya." Sabi nya.
.
.
.
.
.
.
Bea

Narinig ko lahat that's why tinawagan ko si Ysay. Pagtawag ko naiyak sya.

"Panalo kana. Iyo na sya, ingatan mo ha. Kundi ako makakalaban mo. Aaminin ko masakit pero part yun ng love Bea. Tanggap ko na." Sabi nya.
"Thankyou Ysay. Thankyou." Sabi ko di na sya nagsalita at binaba na nya ang phone. I don't know what to do now.
.
.
.
.
Nandito lang ako sa kwarto namin. Di ako nalabas, nagiisip lang ako. Nasaktan sya ng sobra. Napakabuti nyang tao.
.
.
.
Jho

Naiyak parin ako at hindi nakain. Ito na, nakuha ko na gusto ko. Kalayaan pero nasaktan ko yung nagiisang tao na hindi ako iniwan. Leche ka Jho. Sarili mo lang inisip mo. Now. Pano ako magsosorry. Ni hindi ko alam kung nasan sya.

"Jho, dinner na. Tara na." Sabi ni ate Den at pumasok.
"Wala akong gana ate. Naghihina ako." Sabi ko.
"Jho. Wag mo gawin yan. Ito naman yung gusto mo diba? Makakasama mo na si Bea Jho. Alam kong nagkakaganyan ka kase nasaktan mo si Ysay pero ginawa nya yun kase mahal ka nya at never ka nyang sinisi. Hindi sya matutuwa pag nalaman nyang ganyan ginagawa mo Jho." Sabi nya at niyakap ako.
"Ate, mamaya na po ako. Di pa talaga ako nagugutom. Thankyou po." Sabi ko. Lumabas sya at pumikit ako pero bumukas ulit yung pinto.

"Hindi ako gutom kayo nalang muna kumain." Sabi ko.
"Ako din hindi. Jho i'm sorry." Sabi ni Bea. Napamulat naman ako. Tumakbo ako at niyakaap sya.
"Nasaktan natin sya Bea." Sabi ko habang naiyak.
" shhh. Oo nasaktan natin sya, pero hi di nya tayo sinisisi kase alam nyang mahal natin ang isa't isa. Jho. Listen to me. Mahal kita at mahal mo ko. Magsimula ulit tayo. Forget about tje past. Parte nalang yun ng buhay natin. Trust me. Ituturing kitang prinsesa. Sabi nya at hinalikan ako sa noo at pumikit ako.
"I love you bae."
"I love you too JhowJhow." Sabi ko.
.
.
.
.
.

Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon