3(Pagdadalawang isip)

5.1K 103 16
                                    

Jho

Grabe! 1 week na akong nakatali kay Beapot! Hahaha! I never regret it! Hahaha! Isa nalang kulang anak. Pero pano? Malamang magaampon kami malabo naman kaming magka-anak e.

"Babe. Good Morning, bangon na at baka malate ka sa Hospital." Sabi nya habang hinihipan ako. Alam nyo bang  simula ng umoo ako sakanya di na nya kayang mawalay sakin ng isang araw. Hahaha. Pero di parin sya nagmamatured. Go with the flow padin sya at di iniisip ang sasabihin ng iba. Tapos na din yung pagtutour ko kay Marci but were friends. About sakanya? Simple. Ang swerte ng mamahalin nya. Nagpaalam syang manligaw pero sabi ko hindi pwede kase I'm taken na talaga so friends nalang kaya ko ioffer.

Di ko namalayan na nandito na paka kami sa Hospital.

"Babe. Mukhang ayaw mo pumasok? Tara na. Mas mageenjoy ka sa bahay." Sabi nya ng may kapilyahan.
"Hay nako! Beatriz! Di ka ba nagsasawa sakin." Sabi ko bago buksan ang pinto.
"Never."Sabinya at hinigit ako." Let me open the door for you." Sabi nya at bumaba na. Hay. Ako na swerte. Hahaha.

Pagpasok ko sa loob nakita kong may flowers sa office ko. Hala magkasama lang kami kanina may flowers agad.

"You like it?" Sabi ng lalaki sa pinto.
"M-marci... S-sayo pala galing. Diba sa---." Naputol ang sasabihin ko ng magsalita sya.
"Shhh. Di ko hinihiling na sagutin mo ko. Hayaan mo lang maipakita ko ang pagmamahal ko sayo." Sabi nya at lumabas na. Ang kulit talaga,pero infairness. Mamahalin ang flowers. Natigil ang pagiisip ko ng may pumasok.

"Mam, nandito po ang head ng Hospital.  Gusto daw po kayong makausap." Sabi nya. Bat parang kinakabahan ako? Ugh.

Pagpasok ko nakita ko si Doctor Cho kasama ang head ng Hospital.

"Jho! Our best doctor! Lumapit ka! May balita kami sayo!" Masigla nyang pagbati sakin.
"A-ano po yun?" Sabi ko at umupo.
"The other Hospital in U.S wants to get you! Take note! Pinakakilalang Hospital dun and sagot nila lahat kahit titirhan mo dun! Jho, go for it!" Sabi nya. Wow. Really?! Pero pano si Bea?
"R-really Doc? Wow! Pero ang layo naman doc. Gusto ko sana kaso may maiiwan ako e. I can't. Tyaka mahirap magadjust ako lang po e. Pero pagiisipan ko po." Sabi ko.
"Ano ka ba! Di ka magisa! Mr. Bacalla and You! Magandang oportunidad to Jho! Wag mo palampasin. At kung mahal ka talaga ni Bea, maiintindihan nya kaso sa nakikita ko. Hindi ka ny papayagan." Sabi ni Doc.
"Di po kasi kami sanay magkahiwalay." Sabi ko ng biglang tumayo ang Head ng Hospital.
"You know what. Maganda ka, mabait at talented. Don't get me wrong di ako galit sa mga bi pero ayaw mo ba magkaron ng normal na buhay? Yung buhay na ikaw ang asawa mo at ang anak mo na galing sayo at hindi inampon lang. Jho, wag mo sayangin ang isang magandang bagay ng dahil sa isang tao na hindi mo sigurado kung kayo hanggang dulo. Jho, maramng lalaki ang magkakagusto sayo! Yung kaya ka bigyan ng normal na buhay at hindi yung walang kasiguraduhan." Sabi nya at tinap ako sa balikat. "Pagisipan mo ija. Marami kang masasayang." Napaisip ako. Tama sya, pero mahal ko s Bea. Pero tama pa nga ba to? Natatakot ako. Ano bang gagawin ko! Ugh!
.
.
.
Buong araw di maalis sa isip ko yung sinabi ng Head ng Hospital. Nagulo ang sisitema sa kanya. Di ko sinasadya pero nagduda ako kay Bea at sa kaya nyang gawin.
.
.
.

Bea

Sinundo ko si Jho at pauwi na kami. Para syang balisa at kanina pagpasok nya sa sasakyan walang kwento at hindi ako kiniss. Ano kayang poblema.

"Jho, Babe. Are yoy okay? Anong nangyari?" Sabi ko.
"Ahm. Wala, pagod lang siguro. Nastress ako sa Hospital  e." Sabi nya. Oo nga naman Bea. Magtiwala ka sa Mapapangasawa mo! Ugh! Akin na sya.. whooo!

Paguwi namin naglinis sya agad at humiga, pagkalinis ko tumabi ako at niyakap sya pero umikot sya at nagkumot. Ano bang nangyayari sakanya. Masyado naman syang pagod para isnobin ako. Hayy. Hayaan ko muna. Baka kailangan ng space e.

Pagkagising ko nagulat ako, nandun ma sya at nakabihis na. What the? Ang aga nya naman.

"Babe. Bat ang aga mo?" Sabi ko.
"Wala. Marami kasi akong gagawin e, wag mo na akong ihatid dadalhin ko nalang car ko and please trust me wag mo ko sundan." Sabi nya ng walang gana at lumabas na.
"Ano bang nangyayari sakanya? May poblema ba yun?" Sabi ko at naligo na.
.
.
.
.
.

Jho

Ughhh! Di ko na alam gagawin ko! Leche! Nagulo ako sa mga sinabi sakin kahapon. Grabe! Naputol ang pagmumuni-muni ko ng may kumatok sa pinto.

"Come in." Sabi ko. Di ko naman kita kase nakayuko ako.
"Stress ha? Alam mo sa US di ka magkakaganyan. Kaya sumama kana." Sabi nya. Ahh. It's Marci.
"Hay nako Marci.." sabi ko.
"Jho. Trust me. Wag mo palaampasin to. Mahal kita at hindi kita papabayaan." Sabi nya. Pero di ako sumagot naramdaman ko namang bumukas ang pinto kaya napaisip ako. Tama. Wala na akong nagawa kundi.

"Marci. Payag na ako." Sabi ko.
"Payag sa?" Sabi nya.
"Payag na manligaw ka. In one condition." Sabi ko. Ugh. Bahala na.
"Tlaga?! Kahit ano jho! Kahit ano!" Sabi nya.
"Hindi pwedeng malamab ni Bea to. Please." Sabi ko
"Pe---" naputul ang sasabihin nya.
"Shhh! Mahal mo ko diba? Gawin mo to para sakin. Mahal din kita kaya gagawin natin to." Sabi ko. Napasubo ako sa ginawa ko. Ugh. Mapapatay ako ni Bea pagnalaman nya to.
"O-okay. I love you and gagawin ko to." Sabi nya at niyakap ako.

Sakanya may normal akong buhay, pwede magka-anak at sasaya. Ideal man sya at hindi katulad ni Bea na Go with the flow lang. Iniisip ni Marci yung future. At hindi sya makasarili.

Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon