1 month na ang lumipas. Natapos na din ang Foundation week namin kasabay ng Dance contest. Hindi man kami angnaging Champion nasa second place naman kami. Sino pa ba ang aasahan mong manalo? Ang X-5 lang naman ang nanalo eh. Nagka injury pa nga ako nun sa paa ko eh. 3 weeks din ako sa hospital.kakalabas ko lang din last week.
Kahit 1 month na ang nakakalipas fresh pa din naman sa akin yung mga nangyari nun. Hindi ko nga alam kung bakit nasasaktan pa din ako sa mga nangyayari lalo na nung dumating yung dad ko at naabutan nya akong umiiyak sa labas.He asked me about that. Ano pa nga ba ang magagawa ko. I told everything about me and Marco. It was so sad nung narinig ko angmga salitang lumabas sa bibig ng daddy ko. He said that bawal na daw akong magka bf ulit unless hindi pa ako 18. At sa oras na saktan padaw ulit ako ni Marco ay ipapapatay daw sya ni dad and he will sent me to Japan. I was so shocked sa lahatng narinig ko. Ayaw kong mapunta sa Japan. I wont study there. Kahit pa nandon yung mga pinsan ko at ang ibang family ko.
Naglalakad ako ngayon sa Corridor na masigla pa din naman. Wala namang nagbago. Masaya pa din ako. Hmm.. parang bumalik lang ako sa dati. No more school Problems, no more Marco on my way. THERE's no more PAIN in my heart.
Nasalubong ako ni William. Si William nililigawan ako. I know he's my bestfriend but then i realize , i think he is a great guy. I gave him a chance to court me.
"Krizel okay na ba yung injury mo??? Akinna yung bag mo para hindi ka na mabigatan." Sabi nya sa akin at kinuha yung bag ko. See ? He 's really a good guy.I think I.... like him....
"Ano ka ba. Okay lang ako. Araw araw mo kaya akong inaalagaan. Hahaha " sabi ko sa kanya.
"Syempre. Iba talaga pag mahal mo yung tao." Sabi nya .
"Ano? Pakiulit hindi ko narinig eh." Pangloloko ko sa kanya.
"Aish! Wala sabi ko ang ganda mo krizel. Simula nung nag ka injury ka mas gumanda ka pa lalo. " sabi nya. Habang napakamot sa ulo.
"Ah so , sinasabi mo na mas maganda pang mag ka injury ulit ako? Kasi mas maganda ako!!!? Ha??? "
"Ah eh. Oo.hehe" sabi nya then naghahanda nang tumakbo. Nag re ready na din akong tumakbo dahil alam ko na kung san papunta to. Hahhaah
"YAH!!!!!!!! William bumalik ka dito!!!!! ARRRGGGGGGGG WILLIAM!!!!!!!!!!!!!!"
Hanggang sa naghabulan na kami at sa di inaasahan napatid ako pero nasalo nya ako.kaso napahiga kami sa damuhan at nakapatong ako sa kanya ngayon. Feeling ko namula ako bigla na ewan. Tatayo na sana ako kaso may nakita akong dalawang paa na nasa harapan namin ngayon. Tiningala ko sya. Nakatingin lang sya saamin ngayon at biglang inalis ang tingin tapos sa akin naman sya nakatingin ngayon. At napansin kong Tumalikod na si Marco at umalis na. Umayos naman ako ng tayo ko. Ganun din si William."Ayos ka lang ba zel? Kaw kasi eh hinabol mo pa ako. Muntik na tuloy masira yung maganda mong mukha.hahha "
"Gags. Okay lang ako. Tara pasok na tayo." Sabi ko na lang sa kanya at pumasok na kami sa first class namin.
Math ang first class namin. And ang hirap mag aral talaga lalo na kapag gabi gabi ay nagpupuyat ako kaka stalk sa mga fb fwends ko at sa Twitter kaka chika. Pero matataas pa din naman ang grades ko. I will not let my grades down.
Kanina pa nag di discuss yung teacher namin and syempre nagegets ko naman. Pero minsan hindi din kasi sobrang hirap ng iba.
"Okay you guys answer this. If you solve this, you are exempted sa short quiz natin mamaya." Sabi nya then nagbigay na ng equation.
Factor the algebraic expression 6x2 - 21xy + 8xz - 28yz.
Madaming nag taasan ng kamay. Kasama na din ako. Halos lahat yata kami. Ayaw yata nilang mag take ng short quiz. Hahaha. Pero seriously mahirap din yung pinapasolve ni sir.
"Okay Carren solve it on the board."
Halatang hindi nya alam ang isasagot nya pero nag sosolve pa din sya.
Eto ang sagotnya.
3x-2xy
Ang sabi nya hindi nya raw alam ang gagawin nya kaya hinulaan na lang daw nya.
"Okay. Call a friend Carren. "
"Koleen" sabi nito at parang nainis naman si koleen sa kanya kaya sinabi na lang nya sa teacher na hindi nya alam
Nagpasapasahan na sila. Kaso wala pa ding nakakasagot. Hanggang sa si Marco na ang Magsasagot kaso.....
"i don't know the answer. " sabi nya na ikinagulat din ng mga classmates ko. Me too. I know he can solve it and matalino sya.
"Okay. Call a classmate."
Napakatagal ng katahimiman bago sya magsalita.
"Krizel." Napa jaw drop ako dun ah. Nakakagulatand at the same time nakakapagtaka. Wth i can'tbreath. Why are u like thiz Marco.
"ZEL pag di mo alam tawagin mo ako ah..." bulong ni William sa tabi ko. Kanina pa ako nakatunganga dito.
"Ms. krizel do you know the answer? " tanong naman ni sir kaya bumalik ako sa dati
"I-i know the answer."sabi ko then nag punta na ko sa board para magsolve.
= 3x(2x - 7y) + 4z(2x - 7y) = (2x - 7y)(3x + 4zyan ang sagot ko. at bumalik na din ako sa upuan ko. Nagulat naman silang lahat dahil nasagutan ko ito.
"You're right Miss Velasco , I'm expecting too much from you. congratulations you are exempted for our short quiz today. So Students, we shall start. " sinabi nung teacher namin at nagsimula na sila.
Natapos na din ang mga classes ko and uwian na. Hapon na. ihahatid pa pala ako ni William sa bahay. since nililigawan nya ako, pumayag si daddy pero hindi ko daw sya sasagutin hanggat wala pa akong 18. True love waits nga daw.
Pagkalabas ko ng room namin naglakad lakad ako sa corridor. wala na ding masyadong estudyante dito, parang ang payapa yatang maglakad dito ah. haha. baka sakaling maka salubong ko si William kaya naglakad lakad na lang ako. May sinubmit lang syang files sa office kaya hindi kami sabay lumabas .
Habang naglalakad ako nakabungguan ko ang isang babae. nahulog yung dala nyang envelope. pinulot ko yung at binigay sa kanya.
"woah ate Krizel, kanina pa kita hinahanap. may ibibigay sana ako sayo. hehehe" si Cindy. Yung babaeng umiiyak sa cr nun? remember?
Na miss ko na si Cindy. Sya yung palaging dumadalaw sakin nun sa Hospital. palagi nya akong dinadalhan ng prutas. Ang bait nya. Dinaig nya pa kaya si Ysabelle. Yung babaeng yun ewan ko ba dun. Since nun, bestfriend ko na si Cindy. And I love her so much. napaka caring nya .
"Ano yun?" tanong ko sa kanya.
"Ito oh invitation para sa birthday ko next day. punta ka bukas ah. iintayin kita. hehehe nandyan na lahat ng info. basta pumunta ka ate hah? babye. kailangan ko ng umalis. muah muah!!! " pagpapaalam nya sa akin saka umalis.
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
BINABASA MO ANG
When a stalker fall in love
RomanceKrizel Angela- A girl with a sweet smile and a fascinating eyes. She's living nicely with her mom and she have all of her needs. Despite of being so lucky in life, her experience with love is nothing. Yet, she knows how to think if a man is good but...