First Day-Part 3

1.4K 23 2
                                    

JAM's POV

Ako nga pala si Joey Andrea May Rivera.Nagho-home study kami ng pinsan ko sa Korea. Ulila na akong lubos kasi my parents were already dead. That really hurts me. But there are some people who really love me like my bestfriend, my cousin, my tita and tito.Since when I was a child,tinuturing ko ng mommy si tita kasi namatay ang tunay kong mommy nung pinanganak ako. Kaya love ko rin siya, napamahal na rin ako sa family niya pati sila napamahal sa akin. Lagi nila akong kino comfort kapag nakikita nila akong malungkot.Lalong lalo na ang pinsan ko. Super close kami nun parang si Kim.Si Kim ang bestfriend ko sa Korea.Basta naging magulo ang buhay ko noon. Nakasalamin ako kasi lumabo ung mata ko kababasa. Past time ko kasi yun. Hindi ako lumalabas ng bahay kasi pakiramdam ko lahat ng pinakamalapit sa akin na tao ay laging nawawala o napapalayo. May sakit akong asthma pero hindi naman severe.At ngayon kasama ko ang mga itinuturing kong new found friends. Sana hindi rin sila malayo o mawala tulad nina mama at papa. 

Kasalukuyan na kaming kumakain sa cafeteria..

"Wow parang ang sarap naman ng kinakain mong spaghetti,Max."-Mara

"Ano spaghetti?"-Lexi

"Hinde hinde salad yan salad."-Max

"ARAY!!"-Max,nabatukan sya ni Mara.

"Ganyan ba talaga kayo lagi?" bigla kong natanong tapos parang gulat na gulat.

"Wala ganyan lang ang bonding namin,simula kasi first year kami na ang magkakasama.."sagot ni Mara"noon kasi lagi kaming binubully nung hindi pa kami magkakakilala pero nung nag joint forces kami wala ng umaapi sa amin."

"Bakit mo naman naitanong yon Joey?"singit na tanong ni Max.

"Kasi sa Korea iisa lang ang aking friend hindi lang friend pero bestfriend.Nasa Korea siya ngayon."

"Pwede mo naman kaming maging bestfriend,ah"-Lexi.

Biglang gumaan ang pakiramdam ko sa kanila. Siguro nga kailangan kong magbago.Siguro nga kailangan ko ng palayain ang sarili ko.

'Dapat wag mong ikulong ang sarili mo,wag kang magalit sa mundo,magsaya ka naman.Lagi ka na lang malungkot.Kapag lagi kang ganyan baka sa huli mag-isa ka na lang.I-let go mo ang hindi mo kayang mabago.',yan ang laging paalala sa akin ni Kim sya ang bestfriend ko sa Korea.

"Talaga?"-ako

"Oo, basta wag ka lang mahihiya sa amin. Wag mo kaming ituturing na iba."-Lexi.

"Wag ka ng malungkot dahil simula ngayon ay bestfriend ka na rin namin."nakangiting sabi ni Max.

"Wag ka ng bumalik sa dati mong mundo.Past is past.Somerimes you just need to put the past away and move on your life."-Mara.

Lalong gumaan ang loob ko sa kanila.

"Wow naman ang lalim to the lowest level!"-Max.

"HMP"sabi ni Lexi at Mara sabay batok kay Max.

"ARAY! two strikes na ha!"-Max

"Buti nga sa'yo!,:P"-Lexi,Mara

Napatawa ako. Ngayon lang ulit ako nakatawa ng ganon yung hindi pilit dahil hindi kailangan.

"Yehey tumawa na si JAM"-Max,isip bata talaga.

"Bakit naman?"-Mara.

"Hindi nyo ba napapansin.Simula nung pumasok siya ng classroom natin hindi pa siya ngumingiti. Parang ang lungkut lungkot ng aura nya. Kahit nung nagpakilala siya kanina hindi siya ngumingiti."-Max

"Oo nga, napansin ko rin yun."-Lexi.

"Teka,teka bakit naman JAM ang tawag mo sa kanya?"-Mara.

 "J for Joey, A for Andrea and M for May."-Max

"AAHHH.."sabay na sabi nung dalawa habang tumatango.

"Pero pwede namang JR."-Mara.

"Kasi common na yun."-Lexi.

"Tomoo"-Max.

"Teka-teka maiba naman tayo ng usapan." sabi ko"Ano pa ba ang sinasabi nyong hindi ko pa alam sa school na ito?"

 "Dito kasi sa school natin ay may iba't ibang group ng students.Merong populars,mean people at commoner."-Lexi

"Meron ding grupo ng hearthrobs"-Mara na naka <3

"Ang populars ay yung mga beautiful/handsome,sexy,cool,talented and brainy.Sila ang madalas na pinanlalaban sa mga contest lalo kung makikipagcompete ang school natin sa ibang school."-Lexi

"Ang mean people ay yung mahilig mambully o mag judge ng iba.May dalawang uri ang mga yan.Sossy at Evil.Ang mga kasama sa sossy ay yung mga taong sosyal kaya lang super sama ng ugali.Kapag maglalakad ay patriagle ang position nila at sabay sabay maglakad.Nauuna sa kanila ang leader,sa second row ay ung kaliwa at kanan na kamay nung leader simula naman sa third row until last ay sunud-sunuran lang ng tatlo.Ang mga Evil naman ay super sama kasi kapag may masama silang naisip na gawin sa iba gagawin talaga nila. Yung tao naman na yun ay kaawaw-awa kasi mapapahamak talaga sya."-Max.

"Ang mahilig nilang gawan ng masama ay yung mga commoners.Ang mga commoners naman ay yung mga average lang dito sa school. Hindi sila sikat."-Lexi.

"Ang mga hearthrobs naman ay mga magagaling magbasketball, kung hindi man ay sa ibang field ng sports magaling at matatalino.Gwapo sila.Pinamumunuan sila ng Big Four.Mga gwapo,matipuno at matalinong lalaki.Ayun nga sila o sa kabilang table."-paliwanag ni Mara na sobrang kilig na kilig at nakaturo ang nguso niya sa mga lalaki.

"Akala ko Mara nung una napakahinhin mo yun pala hindi."-ako.

"Naku, Jam wag kang magpapapaniwala sa physical appearance niyan."-Lexi.

"Oo nga, kala mo lang maamo dahil sa mukha pero mamaya iaahas ka na niyan o sinusulot."-Max,nage-evil eyes.

Binatukan ni Mara si Max.

"AARRAAYY!!!!Bakit na naman?"-Max.

"Hindi naman ako ganunu,noh at tsaka icompare ba naman ang beauty ko sa ahas."-Mara.

Napangiti ulit ako kasi si Max kawawa na lagi ng nabatukan tapos si Mara sa halip na magalit mas inisip pa niya yung tungkol sa ahas thingy.

"JAM,JAM."-Mara.

"O, Bakit?" -ako,hindi ako tumitingin sa kanya kasi umiinom ako.

"JAM,JAM!!"-Mara.

"OMO!!"-ako,natapon sa may lap ni Max ang iniinom kung juice dahil hinihigit ni Mara ang braso ko.

0o0<--"AAHHHH!!!"-Max"Ang lamig ha."lowtone.

"Sorry,sorry Max."-ako.

"Huh naku sorry Max.."-Mara habang nag pa-puppy eyes.

"Ayos lang mabait naman ako eh, malamig nga lang."-Max habang nakapout isip-bata talaga.

"Tara sa locker room, may jeans ako dun kasya naman siguro sa'yo yun."-Lexi.

Nagpunta kami sa locker room para makapagpalit si Max.Habang nasa loob kami ng locker room, nag-open ng usapan si Mara.

"JAM,bakit hindi mo ako pinapansin kanina?"-Mara.

"Pinansin naman kita ah"-ako.

"Hindi,I mean dapat tiningnan mo ako kasi I wanna show you something."-Mara.

"Ano naman yun?" sabay na naman sina Max at Lexi.

"Si Aki kasi nakatingin sa'yo JAM!!"pasigaw na sabi ni Mara."

O-O<--ito ang mga nashock nilang mukha.

"Swerte mo naman."-Lexi"Alam mo lahat ng babae dito crush yun pero hindi nga lang siya namamansin ng mga babae.Hindi pa sya nagkakagirlfriend."

"Sa tingin ko, interested si AKI sa'yo."-Lexi.

"Baka naman napatingin lang yun, ikaw naman kung ano ano ang iniisip mo."-ako.

KKRRRIIIIIIINNNGGG

"Time na tara na sa classroom."-Mara.

"Sige tara.."-kami.

Ano ba yan. Pati ako napapasabay na sa kanila.

Perfect TwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon