JAM’s POV
This is the day for the sports fest. Siyempre ditto sa school gaganapin kaya ang taas ng expectation sa aming mga athletes.
“Andrea, tingnan natin ang sched ng mga laro.”-AKI
Ivan drags me into the hallway then we face the bulletin board.
“Hmm..”-He said while scanning the list.”Day 1, indoor games. Day 2, basketball.. Soccer..”
“I’m nervous.”-I told him as I cling to his left arm.
“Ngayon na pala ang laban mo. Tara hatid na kita.”
“Ivan nemen eh..”
“Wag kang kabahan, Panunuorin kita.”
“Lalo naman akong kakabahan eh..”
“Tsk. Wag ka ngang sabing kabahan.. Halikan kita dyan eh.”
“HUWAT?! Kiss? Magkiss ka ma-isa mo! Hmpf!”
Naglakad ako ng mabilis para hindi niya ako maabutan at pumunta na doon sa room 502 para sa chess battle. Naabutan ako ni Ivan pero hindi ko siya kinakausap. Pero naisip ko lang ha, paran ang babaw kong magalit. Sasamahan na niya ako, ako pa alit? Ala basta, alit ako. GALIT. AKO.
FAST FORWARD>>
Wala pala silang binatbat sa akin eh.. Haha.. Joke..
I’m sOo happy kasi wala akong talo. Salamat sa naging inspiration ko. He always gives me the most enticing smile in every time I look at him kaya naman ganado akong malaro kanina. Hindi na ako galit. Nakakainis naman yung smile nay un eh. Hindi ko matiis.
Hapon na rin kaming natapos. Marami kasi ang school na nagko-compete isama pa ang tagal ng paglalaro ng chess.
“Sinong katext mo?”-ako.
“Sina James.”
“Ahh.. WOW!”
Palabas na kami ng school grounds nung nakita yung bagong store dun sa tabi ng food stalls. Agad akong pumunta dun kasi na-love-at-first-sight ako. Eh kasi naman, purple na purple yung tindahan pati mga paninda.
“Bakit mo ako iniwan?”
“AY! MAY POGI!”-nakalimutan kong kasama ko nga pala si Ivan, napasigaw tuloy ako. “Ivan, ang ganda oh.. Tingnan mo tingnan mo..”-I said cutely with matching talon pa.
“Alam kong pogi ako. Tara na umuwi.”
“KApaL! Later na. Please..Please. Please....”
“Sige. Ten minutes lang.”
Grabe naman ‘to. Pero di bale bibilisan ko na lang.
*o*-ako.
“Wah. This is so cute.”-Lumait ako dun sa estante ba ang tawag dun? Yung glass devider. Basta yun yon. Pinagmasdan ko yun n mabuti.
“Ma’am, gusto niyo po ba yan?-tanong nung tindera.
“Uhm. Yes. Magkano po ba?”
“Two thousand five hundred po.”
“HUWAT?! Bakit po napakamahal?”-then there I was with my mouth hanging open still not believing for that effin price.
“Tapos ka na ba?”-bahala ko diyan. Kelangan kong makipag-deal kay ate para mabili yung WRIST WATCH!
“Boyfriend niyo po ba siya? Sakto! Ma’am kaya po mahal ito kasi po pang couple po ito. Kung mapapansin niyo po puro pang couple ang tinda naming dito. Hindi po pwedeng ipagbili ito ng hindi by pair eh. Ano po sir, bibilhin niyo na po ba para kay ma’am?”-EH? Hindi ko kaya bf si Ivan.
BINABASA MO ANG
Perfect Two
RomanceSi JAM ay umuwi sa Pilipinas para ipagpatuloy ang buhay niya kahit wala na ang mga magulang niya. Bagong buhay, bagong mundo. Magiging kaibigan niya ang tatlong loka-loka. Magiging kabarkada niya ang apat na lalaking may magkakaibang ugali na miyemb...