CHAPTER 9

3.2K 86 5
                                    


~Carlee's POV~

-after 2 months-

"Ms. Ponce your one of the best teacher her in our school but you know we cannot tolarate that kind of action."saad ng principal.

" I know ma'am that's why I will give my resignation letter. I'am sorry because of what I did I dont want to ruin the name of this school." Sagot ko kay Mrs. Trinidad.

"Ms. Ponce you know your my favorite. I can't just leave you in this situation. I am going to send you to the sister company of this school atleast there the perents don't know your case. Do you want to accept my offer?" Tanong ni Mrs. Trinidad.

"Yes ma'am you know how I need a job right now." Sagot ko sakanya.

" The only problem is sa Makati pa ung school malayo un dito you need to move there. Are you willing? Can you leave your house here?"

"I think I dont have any choice maghahanap nalamang po ako ng matitirhan doon. Meron din po akong mga kakilala duon kaya okay lang po ako. Thank you so much maam you dont know how it means to me."

Kung hindi lang ba kasi ako ubod ng tanga hay hindi ko sana kailangang iwan ang bahay namin ni Johan. Pero wala na eh nangyari na kailangan ko na itong tanggapin.
.
.
.

Naglalakad ako ngayon pauwi ng bahay. Medjo malayo ito kaya dati nagttricycle ako pauwi kaso kelangan ko ng magtipid tangging ako na lamang ang sumosoporta saming tatlo nina Cliff at Kim tumigil na sina mama at papa pagpapadala saakin.

Tinakwil na nila ako matapos nilang malaman ang nangyari saakin. I know they are very dissappointed with me. I am 2 months pregnant with an anonymous guy. Bakit nga ba kasi sobrang tanga ko.

"Hello baby welcome home! hehe kuya miss you." Kinausap ni Cliff ang tiyan ko.

Alam kong napakaswerte ko kasi I have Cliff napakalambing niya.

"How are you little kuya?" Pangangamusta ko kay Cliff.

"I am okay mom." Sagot naman niya sakin.

Biglang may kumatok sa pinto kaya maglalakad na sana ako papunta don ngunit agad na tumakbo si Kim para siya na ang mag bukas.

"Hello! Carlee and Cliff miss me?" ang bati ng bagong dating na si Miguel.

Matagal siyang nawala dahil nagkaroon ng business problem daw sa isang brach nila sa london kaya pinapunta siya ng kanyang ama. Halos 2 months din siyang nawala dito.

Laking tuwa ko nalamang ng nalaman kong umalis siya. Hindi dahil sa ayoko siyang makita kundi dahil ayokong malaman niya ang katotohanan.

Anong ihaharap ko namang mukha sa taong ito na walang ibang ginawa kung hindi ang mahalin, unawain at tulungan kaming mag ina.

"Miguel anong ginagawa mo dito? bati ko sa kanya.

"I just want to visit you and Cliff. I haven't get any updates about you when I leave. You don't answer my calls, emails or message. Thats why I miss you so much and book the earliest flight back here." Paliwanag niya akin.

Gusto ko siyang iwasan. ayokong malaman niya ang sitwasyon ko pero mukhang wala akong magagawa kundi ipagtapat ito sa kanya.

"Miguel I have something to tell you. I'm ...."
"Tito Miguel you promise me we are going to the mall as soon as you arrive. Are we going couz I'm ready." hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil aumingit si Cliff.

Pagkatapos nito ay agad akong hinila ng dalawa para umalis at pumunta sa mall.

Napuno ngvtawanan at kwentuhan ang buong byahe namin dahil sa kadaldalan ni Cliff.
.
.
.
Nakain kami ngayon sa isang restaurant dito sa mall. Pagkatapos kasi naming manood ng sine which is finding dory nag aya si Miguel na kumain muna kami bago umalis.

"Mom can I go to the arcade with ate Kim I just want play there just for 30 minutes mom. Were done eating please mo? Can we?" 
Matitiis ko ba naman ang cute na mukha ni Cliff lalo na pag nagplease sign siya para pagbigyan ko.

Pag kaalis nina Cliff nagkaroon ng kaunting katahimikan samin ni Miguel then tumayo siya I thought he's going somewhere but he kneel infront of me with a small red heart  shaped box.

"Carlee I know I become very fast but I thing I learn during my stay in london is I really love you and I cannot live without you. WILL YOU MARRY ME?"

Hindi ko alam kung anong dapat kong gawin isa lang ang alam ko mali ito. Agad ko siyang hinawakan sa magkabila niyang braso upang patayuin.

"Miguel I don't want to be unfair to you that's why I cannot accept your offer."

"Why Carlee is because you still love Johan. You know I can wait. Just please stay by my side I want to be secure that you will to get by someone."

"But Miguel I real can't accept it because I'm pregnant. And I'm sorry."

Matagal kaming nakatayo lamang duon habang si Miguel ay nakatingin lamang sa akin at ako ay umiiyak.

I don't want to hurt him I just want him to be happy and I am sure I not the one who will make him happy.

Bigla nalamang siyang umalis at iniwan ako sa restaurant.

Nights with My WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon