Chapter 19

4 0 0
                                    

I was just waiting for Mcchaine to pick me up. Yes, we'll leave today.
Nandito ko sa living room habang nagsu-surf ng internet.

"Raniella Anak?" Tawag ni Daddy sa akin habang nakatayo sa may hagdan.

"Yes dad?" Sagot ko

"Are you sure you want to do this?" Tanong nito.

Halata sa mga mata niya na nag-aalala siya para sa akin. Pero alam ko sa sarili ko na kailangan ko ito at gusto ko ito.

"Sigurado ka ba?" Paninigurado niyang tanong sa akin.

"Dad, I can manage. Pinaalam naman natin sa Doctor last night, right? Sabi niya okay lang daw as long as di ako masyadong mapapagod. And I'm with Mcchaine naman. I know he'll take care of me. You trust him naman diba?" Sagot ko.

Lumapit si Daddy sa akin at naupo sa tabi ko saka tinap ang likod ko.

"Of coarse but not as I trust Lance. But anyways, sana mag-enjoy kayo anak." Sabi nito.

Naiintindihan ko si Daddy. Alam kong mas matagal na niyang kilala si Lance kaysa kay Mcchaine. Mas close kasi sila ni Daddy.

Niyakap ko si Daddy at hinalikan siya sa pisngi.

"I love you Daddy" I said.
Kumalas siya sa pagyayakapan namin at hinawakan ang aking mga pisngi saka ito ngumiti at sinabing "I love you more, sweety"

Hindi rin naman nag-tagal ay dumating na si Mcchaine.

Isinakay na din ni Mcchaine at Daddy ang mga gamit ko.

Tutulong sana ako pero naalaa ko bawal pala akong magbuhat ng mabibigat.

"Tito, salamat po. Uhm... we'll go ahead po" Pagpapaalam ni Mcchaine.

"Osige. Ingatan mo yan, iho." Turo ni daddy sa akin "Mag-iingat kayo. Enjoy your trip" sabi ni Daddy

Niyakap ko si Daddy bago kami sumakay ni Mcchaine sa sasakyan niya.

Pinagbuksan ako ni Mcchaine ng pinto at sumakay.

-
We're on our way to Bus Station.
Mas gusto ko kasi iyon kesa sa plane.
Mas nararamdaman ko ang adventure when I'm riding a bus.

"Excited?" -Mcchaine.

Napatingin ako sa kaniya at tumango bilang pag-sagot sa kanyang tanong.

"Bakit ang tahimik mo?" tanong niya.

"Wa-wala." sagot ko.

Sa totoo lang, ayoko munang mag-salita.

Napaisip ako sa pagkukumpara ni Daddy kina Mcchaine at Lance.

Tss. Maybe I'm just overthinking. Kasi you know, may conflict between me and Lance na sa tansya ko di na maaayos.

Bakit ba ako nag ooverthink?

E kasi nasasaktan ka.

Teka lang, Nandyan ka na naman conscience? Alam mo kahit minsan di ka nakatulong sa buhay ko e.

Chill ka lang. Di mo ba ako namiss? Tagal ko kayang nawala. Si author kasi e.

Wag mong sisihin si Author. Mas umayos nga ang ikot ng buhay ko e.

Teka bakit napunta kay author yung usapan? Alam mo, Raniella alam ko at alam mo sa sarili mo na may naramdaman kang masakit noong nakita mo si Mandy at Lance na magkasama. May natitira ka pang nararamdaman para kay Lance.

You Are The Risk I'll Always TakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon