"Nakakatawa ka." halatang pilit ang tawa niya sa oras na ito "Wag mong idedeny. Mas masasaktan ka" nagtaka ako sa sinabi niyang ito.
Wala akong idea kung ano ang pinagsasabi ng taong ito pero parang may idea ako kung ano ang ibig sabihin niya at kung sino yung tinutukoy niya.
"Hi-hindi k-kita maintindihan." sagot ko sa kanya.
"Lance." nanlaki ang mga mata ko nang sinambit niya ang pangalang iyon.
Alam ko naman e. Alam kong hahantong ang usapanag ito dito.
"Mcchaine... Please... Akala ko ba mag-aadventure tayo?" sagot ko.
Hinawakan ko ang mga pisngi niya.
"How can you be happy with me when he's the one who makes you happy?" nakayuko niyang sinabi ito.
Pinunasan ko ang mga luha niya gamit ang kamay ko.
"Mcchaine, anong sinasabi mo?"
"Kapag kasama mo ako... Lagi mo siyang iniisip. Nakikita ko Raniella. Kitang-kita ko sa mata mo na gusto mo din siyang maka-sama pero di pwede." Tama siya...
Magiging honest ako sa sarili ko... Oo, laging sumasagip sa utak ko si Lance dahil kahit sa mga simpleng bagay naaalala ko siya.
Oo... gustong gusto ko siyang maka-sama pero... pero di pwede. Kasi sisirain ko lang ang kaligayahan na meron siya ngayon. Masaya siya at dahil doon masaya na din ako.
Dahil pag mahal mo... Magiging masaya ka para sa kanya sa tuwing makukuha niya ang isang bagay na makapag-papasaya sa kaniya. Hindi ako yun... Si Mandy...
"Mcchaine..." hinwakan niya ang kamay ko na hawak-hawak ang mga pisngi niya at dahan-dahan itong tinanggal.
"Raniella, do you want me to stay in your life?" sabi nito habang nakatingin ng deretso sa aking mga mata.
"I want you and I need you in my life." sagot ko.
Niyakap niya ako. Yun ang pinaka-mahigpit na yakap niya sa akin.
"Do you still love him?" tanong nito.
I just smiled at him as my reply.
Di ko kasi alam ang isasagot ko. Naguguluhan pa ako ngayon.
Pero alam ko someday, I'll make up my mind.
"I'll never let him get between us again" diin niya.
He held my hand and kissed it.
"Biking, you said?" he said.
Siguro, nakaramdam din siya ng sobrang kadramahan ng umaga namin kaya ito nagpalit ng usapan.
Tumango lang ako pagkatapos tumayo na kami at nagtungo sa biking area.
Tig-isa namin ng bike. Sabay kaming nag-bike.
Masaya iyon. We took a lot of pictures again.
Napasaya niya ako ngayong araw na ito. Siguro pang-bawi lang iyon dahil sa kadramahan namin kanina g umaga.
We ate our lunch at a restaurant here in Baguio.
We continued our trip in Baguio Cathedral.
Bumisita lang kami saglit para magdasal.
"Hey. Let me take you a picture there." sabi nito habang itinuturo yung angel sa tabi ng pinto ng simbahan.
"Wag na." sagot ko sabay hila sa kanya palayo pero hindi siya nagpahila.
Ako na nanghila pero ako ang nahila. Aba matinde.
"Just 3 shots, please Princess?" he said.
Princess? Bongga. Ano ka ngayon, Maikee? Ikaw lang ba may karapatan magkaroon ng endearment?
To be honest, being called 'Princess' makes me feel needed, important, loved...
Pwinesto niya ako sa tabi ng angel pagtapos kinuhanan ako niya ako ng litrato. 3 iyon.
"Maybe its a good backgroud if dito sa gitna. At hinila niya ako papunta sa gitna ng opening ng simbahan.
I posed as he keeps on taking pictures of me.
"Maybe it'll be a great idea if tayong dalawa naman ang may picture dito sa Cathedral." I insisted.
Lumapit ako sa isang babae at nag-favor sa kanya na kuhanan kami ng picture kasama si Mcchaine. Mabait naman yung ate kasi pumayag siya.
The girl took 5 photos of Mcchaine and me.
"Thank you." pagpapasalamat ko kay ate.
"Well, uhm... You're welcome pero di libre yung ginawa ko." Girl, you're rude. Do you even know that? Ugh. "As my recompense, I'll get a kiss from your pal." sabay turo niya kay Mcchaine. Di ka lang rude no? Btch ka pa. Omg, beach please?
"Excuse me?" mukhang nandidiring sagot ni Mcchaine.
Gusto kong tumawa pero di pwede. Baka mapahiya si ate. Kawawa naman.
"He's just your friend lang naman diba? Halata naman." sabi niya sabay roll ng mata niya sa akin.
Sa susunod na paiikutin mo 'yang mata mo sa akin, sisiguraduhin ko di na babalik yan sa dati. Dudukutin ko mismo yan saka ko dudurugin kasama ng katawan mo, shrimp!
"No. Malabo na ata ang mga mata mo, dear. He's my boyfriend, right babe?" sabi ko sabay hawak sa braso ni Mcchaine na feeling girlfriend plus tingin sa kanya habang binibigyan siya ng 'wag mong hahalikan yan hinayupak ka. Susunugin ko kayong pareho.'
"Yea babe. But there's nothing wrong with a friendly kiss, right love?" he smirked.
What? Now, you think I'm jealous? Shut up. Ako magseselos diyan sa babaeng yan dahil magagawa niyang halikan ka? Bakit? May ganda ba siya?
Shut up nalang U.
Lumapit siya sa babaeng malinding kiti-kiti na pinaglihi sa linta.
Jusko. Patawarin mo ako, Diyos ko. Nasa bahay mo pa naman din ako.
Pero di ba mas makasalanan naman itong babaeng 'to kaysa sa akin diba?
He kissed the cocroach on her mountainous forehead.
Then he handed Mcchaine a piece of paper and said " Call me. Bye."
Nilapitan ko agad si Mcchaine.
"Sasabunutan ko na yun." naiinis kong sabi habang naka-kunot ang noo ko.
"You're just jealous." He said then Laughed at my face.
"Alam mo, wala naman akong dapat nainggitan sa babaeng iyon dahil lahat ng meron ako wala siya." sagot ko with matching hair flip.
"Ano bang meron ka na wala siya?" sabi niya at nag-crossed arms.
"Una sa lahat at hindi huli, maganda ako at wala siya nun. Pangalawa, I have flawless skin, wala din siya nun. Pangatlo, may matris ako..."
"Siya wala? Paano naman nangyari yun e babae din yun?" at hindi niya na ako pinatapos ng salita. Amazing! Awesome! Fantastic! Outstanding! Bravoooo!
"Oo. Dahil uri mo siya dati." sagot ko.
Napakunot siya ng noo.
"Transgender! Halata. Mukha na ngang ipis mukha pang bakla. Perfect! Baklang ipis. Record breaking. I am proud of it." sabi ko with fully charged energy of sarcasm.
Sabay lakad palayo sa kanya.
Naiwan siya sa may pinto ng simbahan habang nilo-load yung sinabi ko sa utak niya.
Then he ran to catch me.
"Ba-bakit 'it'"? nakakunot parin ang noo niya habang itinatanong sa akin ito.
"Kasi Gender undefined." sabi ko then smirked.
"Where to go next?" tanong ko.
BINABASA MO ANG
You Are The Risk I'll Always Take
Aktuelle Literatur"If you are going to be one of my mistakes, then you'll be the best mistake I've ever had" x Not yet edited so please pagtiyagaan niyo muna. But if you don't want the unedited, contact me on how to order the published book. Edited na po yun :))