Dismissal na at pagkalabas ko ng room nakaabang na ang mga pagsisilbihan ko bilang referee.
"Ano? Tapos na ba ang balatan game niyo?" Pagbati ko.
"Di pa nga nagsisimula e." Maikee said.
"Whatever." Naasar na sagot ni Lance.
"Let's go, Lunch sa Mcdo nalang, okay?" Yaya ko.
"Wait lang, wait lang." Pigil ni Lance sa amin ni Maikee na palakad na palayo.
"Bakit ba?" Tanong namin.
"Wait lang. May hinihintay lang ako." Sabi niya.
Huwaaaw! Aba, sino kaya hinihintay nito? In fairness, nakaka-curious din.
Uy, Selos much?
Eto na naman si conscience.
Pwede ba manahimik ka muna? I'm tryna relax here.
Ang sabihin mo, nagseselos ka kasi may hinihintay siyang iba.
Isa pa, papatayin na kita.
Parang kaya mo naman patayin ang konsenya mo. Strong ka, girl?
Shut Up!
"Ayan na siya." Kalabit ni Lance sakin.
"Sino?" Tanong ko.
"Si Mandy." He said with a smile. He's staring at her. He's staring at her with a smile.
"Lapitan mo." ayo ni Maikee.
Ngumiti si Lance sa amin ni Maikee.
Lalapit na sana si Lance nang biglang may lalaking umakbay kay Mandy.
Si Cyrus. Boyfriend ni Mandy. 2 years na daw sila. Narinig ko sa iba. Usap-usapan dati e. Oo na. Chismosa na kung chismosa.
"F*ck that." Halatang badtrip na sabi ni Lance.
"Kawawa ka naman, boy." Pang-asar namin ni Maikee.
"Alam niyo kayong dalawa, wala na kayong ginagawa kundi asarin ako. Wala na ba kayong alam gawin kundi yan?" Sabi ni Lance with matching palm face pa.
Pinagtawanan lang namin siya haggang sa makarating kami sa parking area kung saan nakapark yung car ni Mate.
"You better shut your mouth, Cap." Naaasar na sabi ni Lance sa'kin.
Pumasok na kami sa loob ng kotse at ini-start na din ni Lance yung engine.
Saka lang kami tumigil nung sumakay na sa kotse yung boyfriend ni Maikee.
Kaya ayun, nagP-PDA sa passenger seat sa likod.
"You like Mandy?" Tanong ko kay Lance.
Napatingin siya sa akin at binigyan ako ng "Anong Pinagsasasabi Mo?" look.
"Di mo bagay magsinungaling" Sabi mo with pilit laugh.
"I'll tell you later pag nakauwi ka na." Sabi niya.
~*~*~*~*~
"Babe, I want more fries" Sabi ni Maikee with matching puppy eyes sa boyfriend niyang si Kyle.
"Wait lang, babe. I'll buy you one more." Tumayo si Kyle at tumungo sa counter.
"Wow. He do loves you." Sabi ko.
"Hehe" Kinikilig na sagot ni Maikee
"Wth. Don't tell me gusto mo ng boyfriend, Cap" Biglang sumabat ni Lance.
BINABASA MO ANG
You Are The Risk I'll Always Take
General Fiction"If you are going to be one of my mistakes, then you'll be the best mistake I've ever had" x Not yet edited so please pagtiyagaan niyo muna. But if you don't want the unedited, contact me on how to order the published book. Edited na po yun :))