Chapter 1: The beginning

7.7K 208 2
                                    

Third person's POV

"Aaaaaahhhh!!!!" sigaw ni Lance sabay balikwas ng bangon,
humihingal ito at napaupo sa gilid ng kama, napaface palm ito ng mag sink in sa utak nya isang panaginip lang pala lahat.... mabilis itong tumayo at nagpunta sa ref at uminom ng tubig, nang mahimasmasan ito ay dahan dahan itong bumalik sa kama at pabagsak na humiga...

Lance POV

Nakatingin ako sa kisame at inaalala ang napanaginipan ko, sariwa pa rin sa utak nya lahat ng mga pangyayari kahit dalawang taon na ang lumilipas...
Isang pangyayari na matagal ko ng gustong kalimutan... Na kung may kapangyarihan lang akong magtanggal ng alaala ay ang pangyayaring un sa buhay nya ang una nyang tatanggalin...
pumikit sya at unti unting nanariwa ang mga alaalang gusto nya ng kalimutan...

flashback...
year 2023

Ako si David Lance Grandcross, kaisa isang anak ng mag asawang scientist na sina Gregory at Rosalia Grandcross, fil-am sila pareho kaya pareho silang gwapo at maganda, at matangkad , pero mas nakuha ko ang features ng mukha ni mama na makapal ang kilay, maliit at matangos na ilong, manipis na labi, at itim na buhok,
ang tanging nakuha ko lang sa papa ko ang kanyang mga mata, almond shape at kulay asul ang mga mata ko at ang kanyang body features and height...

Masaya ako sa pamilya ko kahit solong anak lang ako eh hindi nmn sila nagkulang sa akin dahil minahal talaga nila ako yun nga lang busy sila sa mga trabaho nila bilang isa sa mga elite scientist ng isang U.S. based gaming company ang GAMELUX CORP.
matagal ng pinagaaralan ng GAMELUX CORP. ang virtual reality system game kung saan dadalhin ka o ang iyong kamalayan sa ibang dimension, makikita at mahahawakan mo ang mga bagay bagay sa loob ng game, makikipaglaban sa mga monster, at makakilala ng mga kaibigan..

at di nga nagtagal sa tulong na rin nina mama at papa at ng iba pang mga kapwa scientist at programmers nagawa ang kauna unahang virtual reality system game at tinawag itong PROJECT VRS, kung saan makakagawa ka ng ibat ibang game gamit ang data ng PVRS, abot kamay na lang ang pangarap na makapunta sa ibang dimension ang mga tao,
hindi nag aksaya ng panahon ang GAMELUX at sinubukan nilang gumawa ng game gamit ito kasama ng mga magulang ko at hindi nagtagal nabuo ang isang Role Playing Game gamit ang PVRS at tinawag nila itong DIMENSIONAL WORLD ONLINE..

Bago nila ilabas ang DWO ay kinakailangan muna nilang subukan ito para masigurado kung walang mga bug at glitches ang game kaya pumili sila ng ilang kabataan para mag beta test sa game na ito sa loob ng 2 weeks at kasama ako sa mga kabataang yun...

Halos magtatalon ako sa tuwa ng tanungin ako ni papa kung gusto ko daw mag beta test sa DWO..

"xempre nmn papa!" excited na sigaw ko. "gustong gusto ko na kaya masubukan yang VMMORPG na yan!"

"hahahaha siguruhin mo lang na ikaw maging number one sa kanilang lahat ah.. todo build up pa nmn ako sa boss ko na magaling ka sa mga ganyang laro kaya kailangan galingan mo." tumatawang sabi ni papa sa kin.

"opo nmn pa,ako pa ba?? kanino pa ba naman ako magmamana?yabang kong tugon sa kanya.
" eh di sa akin hahahaha" sagot ni papa sakin kaya sabay kaming natawa nang biglang lumabas si mama,

Hoy! kayong mag ama, tumigil na kayo sa kayabangan nyo dyan at lalamig na yung pagkain sa sobrang lakas hangin dito." tawag ni mama sa amin.

natawa kami ni papa sa sinabi ni mama at sumabay na kami sa kanya pumasok sa bahay para kumain...

ganito ang pamilya ko, masaya kami kahit busy sila sa trabaho lagi silang naglalaan ng oras para sa akin..

Dumating ang araw ng Beta Test, ang araw na pinakahihintay ko...

Sinuot ko sa ulo ko ang Dimensional Brain Helm or DBH, binigay ito sa akin ni papa kasama ang memory chip na naglalaman ng game data...
Pagkatapos kong i- on ay nag loading ito ng ilang segundo, maya maya ay lumabas sa helm screen ang salitang GAME START.
May nagsalita sa earpiece ng helm " Loading complete, if you want to continue close your eyes and say the word GAME START" sabi ng tinig na boses babae.

"woahh!! ang cool naman nito" sabi ko na di mapigilang maexcite sa mga magaganap sa loob ng game.

Huminga ako ng malalim at pumikit at sinabing"GAME START"

may lumabas na countdown sa screen.
5
4
3
2
1
at naramdaman kong parang hinihigop ang akong kamalayan patungo sa isang kakaibang mundo.

Sa araw na to nagsimula ang lahat...
at sa araw na to makikilala ko ang babaeng magpapatigil ng aking mundo.... si Anna Daniels...

end of chapter 1

___________________________

korni po ba??hehehe

BATTLE ROYALE ONLINETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon