TRAAI (11.1) [ARRANGED MARRIAGE >_<]

147 8 0
                                    

nang gabi ding iyon, habang nagdidinner kami ay ini-announce na ni Mama na dumating na nga si........ KRYSTAL......

ang ka-arrange marriage ko....

>___<

nakakairitang pakinggan.

ang gandang pangalan

pero ang sakit sa tenga.

bakas naman ang tuwa sa mukha ni Papa.

naramdaman ko naman ang pagkalungkot ni Ate nang tumingin siya saakin.

"that's good. para magkaayos na kayo.... and know more about each other" ---- sabi ni Papa

kinikilabutan ako pag ganyan ang usapan.

pakiramdam ko dooms day pag magkikita na kami.

hindi ko siya kilala eh.

pero buo na ang pag-iisip ko.

walang sinumang makakapagbago ng pag-iisip ko.

kahit gano pa siya kabait, katalino, kaganda......

si Shin padin ang gusto ko ~____~

at hinding hindi matutuloy ang Arranged  Marriage nayan.

ba't ba kasi di ko pa niligawan si Shin at sinabi kila Mama na mahal ko siya.......

kilala naman na nila si Shin.

at mabait naman sila kay Shin.

>_____<

"by the way Iho, sinabi ko nadin kay Krystal na lalabas kayo bukas, since wala namang pasok ..... " ----- saad ni Mama

ipinipilit pa talaga niya ang paglabas namin nung Krystal na yun

nakakawalang ganang kumain.

hindi ko maituloy ang pagsubo ko.

natulala nalang ako at nakinig sa sinabi nila Mama at Papa

"mas magandang, maaga palang  ay magkakilala na kayo" --- Papa

"tama ka jan, and i'm sure magugustuhan mo naman siya" ---- Mama

"Ma.... hindi ba masyado pang bata si Kai para magkaarrange marriage?" ---- tanong ni Ate

"at ikaw? hindi ba masyadong bata nang nakipagtanan at naglayas ka?" ---- tanong ni Papa at bumaling kay Ate.

may tunog nang sama ng loob si Papa sa sinabi.

napansin kong napatulala si ate, marahil ay nagulat sa sinabi ni Papa.

"i have my reasons why did i do that" ----- sagot ni Ate sabay tayo at alis.....

narinig ko pa ang paghikbi ni Ate at sigurado akong umiiyak siya.

Papa can be good, but strict &  straight forward.

kaya kahit anong gawin kong pagbabalik sa closeness namin ay hindi ko na maibalik.

si Mama na lang ang kaclose ko.

It was 3 years ago since nakipagtanan si Ate sa asawa nadin niya ngayon na si Kuya Tim.

may arrange marriage nadin si Ate noon, pero hindi kay Kuya Tim na boyfriend niya nang panahong iyon.

bilang sulusyon, pinilit ni Ate na magtanan sila ni Kuya Tim.

bagay na alam ko.

sa 6 na buwan na pagtatago nang magtanan sila ay ako ang contact ni Ate.

may tiwala siya sakin at alam kong alam niya yon.

noon din ang time na inatake si Papa at nagtagal sa ospital.

dumalaw si Ate kay Papa sa ospital ngunit hindi siya pinansin ni Papa

pinababalik na ni Mama si ate sa bahay ngunit nagdalawang isip si Ate, na sa huli ay pumayag din.

bumalik si Ate sa bahay ngunit ang dating closeness nila ni Papa ay wala na.

pansin kong kung itrato na siya ni Papa ay parang hangin, o wala lang.

tuwing susubukang kausapin ni Ate si Papa, pabalang na sagot at minsan ay hindi pa siya pinapansin ni Papa.

naawa ako sa kalagayan ni Ate.

lahat na yata ng lait at masasakit na salita ay sinabi na sa kanya ni Papa.

mabuti nalang at napakabait ni Kuya Tim.

si Kuya Tim ang nakikiusap kay Ate na tatagan ang loob.

na kahit masakit ay tiisin dahil Papa padin namin si Papa.

si Kuya Tim ang nagpaliwanag kay Ate na may rason lang si Papa kung bakit siya nagkakaganoon.

pero hindi din maiiwasan ang mga gabing naririnig kong umiiyak si Ate. marahil ay sa sobrang lungkot nito.

hindi ko alam pano siya tutulungan.

pumayag si Papa sa set-up na ikakasal sila ni Kuya Tim pero dito padin sa bahay titira si Ate, na pwede lang pumunta si Kuya Tim sa bahay pag wala si Papa.........

hindi ko masabi kung bakit nagkaganun si Papa mula nang mangyari iyon...

nagbago si Papa.

hindi na siya maintindihin tulad ng dati.

hindi naman nagbago ang pakikitungo niya samin ni Mama, kay Ate lang.....

hindi ko alam paanong tulong gagawin ko kay Ate.

"so Son, i expect you to bring Krystal here tomorrow pagkatapos niyong magdate to spend some time na makilala namin din siya kahit papano" ---- saad ni Papa

ba't di nalang kaya sila nila Mama, Papa at Krystal ang magdate, tutal sila lang naman ang excited na makilala ang isat-isa.

natapos ako sa pagkain na gulong gulo ang utak ko.

my life can be misserable oras na pumalya ako sa alinmang disisyun ko.

"aaaiiiisss!!!" ---- saad ko, at gusto ko nang iumpog ang ulo ko sa sobrang inis at di ko malaman ang gagawin ko.

naisip kong tawagan si D.O

alam kong mapagkakatiwalaan ko siya.....

baka makaisip din siya ng paraan para sa sitwasyon ko.

SANA!!!

dahil si Shin ang gusto ko!

siya lang....... ~____~

-----------------------------------------------------

humihingi po ako ng paumhin sa mga nainip at naghintay ng UPDATE... kung meron man.

isa po kasi kami sa mga lugar na nasalanta ni Bagyong Santi. :((

wala po kaming kuryente at nakagenerator lang po kami kaya ako nakaupdate ngayon. sana po ay maintindihan niyo. maraming salamat po!!!

Paalala lang po.

Point Of View padin po ni Kai tong Chapter nato ah.

baka po nalito na kayo.

4VOTES = Chapter Update

please do vote/comment.

suggestions, opinions are much appreciated.

©AliLau

Too Realistic As An Illusion [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon