Chapter 18: Suitor

6.3K 213 36
                                    

Third Person's POV

"Alpha.. Alpha. Come in Alpha"

"This is Alpha, go ahead"

"What's the situation, over"

"All is set. We're ready"

"Okay. Copy.... Beta, come in Beta"

"Taena mo! Kanina pa kami ready dito"

"Dapat pa talagang may mura? Parating na sya mga dre, alert kayo ah"

Kabado si Ivan dahil sa gagawin niya. Ilang araw niya din sinuyo ang mga kaibigan para tulungan siya sa gagawin niyang pag s-surpresa sa babeng liligawan niya. Ngayon ang huling araw ng Colors Day at talagang pinagplanuhan niya ng maigi ito.

"Bro, are serious about this?" tanong ni Ian sa kanyang kambal. Sa tingin niya ay nasisiraan na ng bait itong kambal niya

"Bro, I'm 101% sure... Supportahan mo nalang kase ako" ani ni Ivan na medyo kinakabahan

Andito sila sa parking lot at inaabangan ang pagdating ni Ruth. Si Andrei at Hiro ang nag prepare ng mga balloons at confetti. Habang si Lander nman ang nangunguna para sa gagawing sayaw mamaya. Kumuha na din sila ng ibang back up dancers. Si Ivan at Ian ang magkasama at naging look out sa pagdating ni Ruth.

Sa kabilang banda, habang naglalakad si Ruth may nararamdaman siyang kakaiba. Tila may mga nakamatyag sa kanya. Papalapit na siya sa kangyang motorbike at naging alerto. Pa cool lang itong naglakad habang nasa bulsa ang kaliwang kamay at nakikiramdam sa paligid. Palihim nyang kinuha ang dagger at naging alisto.

Tumigil si Ruth ng may nagsilabasan na mga lalaking nakaitim. May suot itong mga mask at naka sobrero. Nakayuko ang mga ito at nakalinya sa kanya harapan. Malamig na nakatingin si Ruth sa mga ito at wala man lang reaksyon. Inihanda neto ang sarili ng magsimulang gumalaw ang mga ito. Pero iba ang nangyari. Sabay ng pag tunog ng isang awit ay ang paggalaw ng mga lalaki na nasa kanyang harapan.

"What the f*ck are they doing?" sa loob neto. Hindi niya alam kung mga sira ulo ba ito o talagang sira ulo ang mga ito.

(A/N: Please play "It girl" by Jason Derulo para may feels.. Haha)

Swabe ang mga galaw at sabay-sabay. Pa window ang formation nila pero ang pinka sentro at agaw pansin sa lahat ay si Lander na talagang napagaling sumayaw. Ang lakas ng dating neto kaya nman maraming babae ang humahanga. Kahit sinong babae ay mapapatulala at tutulo ang laway sa tuwing napapanuod itong sumayaw.

Biglang nahawi ang mga sumasayaw at iniluwa si Ivan na gwapong gwapo sa sarili. Lol .. Kasabay ng paglakad nya papunta kay Ruth ay ang paglipad ng mga balloon na may umiilaw pa. Sosyal. Yung iba ay itinali sa mga bato at nilagay sa paligid ng parking lot.

Dahan dahang itong naglakad na may dalang rosas. Sumasabay pa ito sa pag awit. He smile sweetly to Ruth and tried to hide the nervousness he feels inside. Parang may mga kabayong nagkakarera.

Ng isang hakbang nlang ang kanilang pagitan ay huminga ito ng malalim.

"Hoooooh... Lord, help meeeee"

------

Ruth's POV

What the hell is happening? Anu bang kalokohan to? Lander is dancing, okay. Andrei and Ian at the back, releasing balloons. And now Ivan slowly walking with a bundle of roses. Seriously? Are they insane?

KEIRATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon