Chapter 5: Encounter with the Captain

8.5K 293 6
                                    

Ruth's POV

Nauna na ako at iniwan si Take kasama yung mga kaibigan niya. Namukhaan ko nman agad yung tatlo, sila yung mga pakialamero kahapon. As long as they don't interfere with my plan ay wala akong problema sa kanila and they can continue living in this crappy world. But for now I need to focus on my target and find it as soon as possible. Tsaka ko na proproblemahin kung paano ko makukuha yung mga impormasyon na kailangan ko.


I get my phone. Tinignan ko yung mga impormasyon na nakuha ko tungkol sa target ko. 'His name is Jackson Abert, 17, Senior student. They call him Four-eye, a bookwrom, geek, dork. He's intellegent, wise and excellent. The Vice President of Science club.'


Madali ko lang pala siyang makikita since Vice president siya ng isang club. And he really like to conduct experiments kaya sa lab siya laging tumatambay. Aside from laboratories, makikita mo siya minsan sa botany garden. I guess I have pay him a visit.


Nag umpisa na akong hanapin yung science club or yung laboratories dito sa academy.. Tsk. Naririnig ko pa parin yung bulong-bulongan ng mga studyante.


Kinuha ko yung nakasabit na headphone sa leeg ko at nilagay sa tenga. Mabuti pang makinig ng music kaysa marinig yung mga pinagsasabi ng mga studyante.

KInuha ko yung ipad. Play the music.. I put my hands inside my pocket and walk cooly..

-----



I found the club, the laboratory and even the botany garden but unfortunately, no sign of Jackson Albert.


Tinatamad na akong maglakad. Tsk. Nakita ko nman yung puno sa katapat nung building. Magpapahinga muna ako, doon ko nlang aabangan yung target ko.


Umakyat na ako sa puno. Kahit medyo mataas ay hindi nman ako nahirapan.. Ng makaakyat na ako sa taas ay napansin ko na may tao pala.. Tsk


Tumingin siya sa akin ng mapansin niya ako. Poker face lang ito..


"Tsk"


Napatingin ako sa kanya dahil sa inasal nya. Hindi ko nman alam may tao pala. Psh. I position myself and about to jump when suddenly he talk


"Ano sa tingin mo ang gagawin mo?" narinig kong sabi niya habang nakapikit yung mata


Pakialam ba neto? Obviously aalis ako.. I look at him, deadpan..


"Jump" maikli kong sabi


Tumingin nman siya saken tapos sa baba at biglang umayos ng upo at tumalon.


I hissed. Problema nun. Mabuti na din na umalis yun para makapagpahinga ako. Pumunta ako sa pwesto nung lalaki kanina at sumandal. Mula dito ay kita ko yung mga taong naglalakad at yung mga studyante nasa loob ng lab.. Busy sila sa pag e-experiment.


I remove my contact lens at nilagay sa lalagyan. Kinuha ko yung headband ko at sinuot. May tela eto na tatakip sa kanang mata ko.. Para lang etong eye patch pero iniba lang design. Pinagawa talaga eto para sa'kin just in case walang contact lenses at concealers.

KEIRATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon