Chapter 1: She is Keira

14.4K 380 5
                                    


Andito ako ngayon sa Ferrante Empire na pinamamahalaan ng aking ama. Ang Ferrante ay isa sa mga kinatatakutan na Mafia at Assassin. Isa ito sa mga makapangyarihan hindi lang dito sa Pilipinas kundi maging sa ibang bansa. Mga mga alliance kami sa America, Europe at saan pang lupalop ng mundo. 


Lahat ng nadadaanan ako ay nagbibigay galang. Takot lang nila sakin. Dire-diretso lang ako sa loob ng private room kung saan naghihitay ang aking ama. Meron daw siyang importanteng sasabihin. Tss.


I don't bother to knock. Pumasok ako at umupo sa couch. 


"What is it Dad?" cold kung tanong..


"I miss you too Hime'' the he smile


''Pshh.. Spill it" kabisado ko na si Dad.. Alam kong may maganda itong balita. Hindi parin nawala ang ngiti neto.


''Well I have good news for you.. this will help you find that person'' makahulugan niyang sabi


Napatingin ako kay Dad. Naikuyom ko yung kamao ko. I smirk, 'well this is good news'


'' Meron akong lead na pwede makatulong sayo. May koneksyon sya sa taong yun ayon sa informant na nagbigay saken neto" then may nilabas sya na isang folder at ibinigay saakin.


'' According to him, there's a person na nakakalaam sa taong hinahanap mo. Though we are not 100% sure kase limited lang ang impormasyon na nakalap nya. Nahihirapan syang kunin ang mga impormasyon na iyan. Masyado silang maingat'' dagdag pa ni Dad.

 

Napatango-tango lang ako. Binasa ko yung laman ng folder. And yes, limited lang yung information at hindi nga 100% na may kaugnayan nga ito pero mabuti na din ito. 


''Thanks for this Dad'' Tumayo na ako at aalis na sana ng magsalita sya ulit.


''I know di kita mapipigilan Hime. But please always be careful. Alam ko na may plano ka na.'' sabi ni Dad na mahahalata sa boses ang pag-aalala. 


Di na ako nagsalita. Umalis na ako at umuwi sa bahay.

-----



Nagbihis na ako pagkatapos maligo. Pumunta ako sa malaking salamin para magmasdan ang mukha ko. I can see coldness in my eyes. Hinawakan ko yung kanang mata ko at hinahaplos ng mga daliri ko ang peklat sa taas at ibabang bahagi neto. This scar is the constant reminder of my tragic past. I will never forget what He had done. I remove my contact lens in my right eye and there I can see my bluish eye. Habang yung isang mata ko ay kulay dark brown. Yes, magkaiba ang kulay ng aking mata at that is because of him. 


Unti-unting nilalamon ng galit ang pagkatao ko habang naaalala ko ang taong yun. 


' Hide mister. You should hide for I will find you.. I'll hunt you and kill you' I said to myself.


I am Zephyrine Ruth Ferrante, a demon with an angelic face. An emotionless, cold woman. A woman whose soul was sold by lucifer. I am who I am now because of him. I learned how to fight... how to kill. I show no mercy. I am brutal. They feared me.


Marami na akong napatay. Isa akong assassin. Si Dad ang nagturo sa akin paano lumaban. Pinasok na rin nya ang Mafia pero hindi ako interesado. Wala din akong balak pamahalaan ang Empire, besides andiyan nman si Kuya Elric. Mas kabisado niya ang mundong ginagalawan ni Dad.


I was 12 that time when I had my first mission. Nag-iisa lang akong sumugod, madami din akong sugat but in the end napatay ko silang lahat. T'was Bloody, yung tipong babaliktad yung sikmura mo pag nakita ito.


Then I made an History. Kalat ang pangalan ko, hindi lang sa mga Mafia kundi maging sa kapwa ko Assassin. Katumbas ng pangalan ko ang salitang Kamatayan. Kilala ako sa suot ko. Puro itim, may hood at nakamask hanggang ilong. Blue ang kulay ng isang mata na kasing laming ng yelo habang isa ay dark brown. May dala-dalang Pana na nakasabit lage sa aking likod. Lahat ng napapatay ko ay  pugot lahat ng ulo at yung pinaka target ko ay may nasaksak na punyal sa ulo na may lettrang K.


That's how I become famous... and that's how 


I've known as KEIRA. the little dark one that bring death upon you.

*****


Short update lang muna. Wala pa akong maisip.. Haayyysss

-Channy


KEIRATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon