Chapter 16: Hiro's hero

7.4K 253 44
                                    

Take's POV

I'm on my way to our HQ. Bigla kaseng tumawag si Lander dahil may praktis pala kami ngayon. Isinantabi ko na muna yung box at tsaka ko na titignan pagbalik. Paliko na sana ako ng biglang may sumulpot na 1 sasakyan at 2 naka motorsiklo sa likod at gilid ko.

They're wearing black leather jacket at naka helmet kaya hindi ko makita ang mukha. Tinted din yung salamin ng sasakyan na nasa likoran ko. I cursed when the car from behind bumped me. Tsk. I'm in trouble

Binilisan ko ang pagpapatakbo ng kotse at nag o-overtake. Ng mapatingin ako sa side mirror ay nakitang kong may kinuha na pahabang bakal ang nakasakay sa motorsiklo.

"Ugh! Sh*t! Ano bang problema ng mga 'to!? Taena nman eh." usal ko sa sarili ko

Bago paman niya mahampas ang bakal ay ikinabig ko ang manobela at binangga ito. Kita ko nman ang pagtumba neto sa semento ngunit medyo nagulat ako ng mabasag ang salamin sa kabila... Walangya, nakalimutan ko na dalawa pala sila. Hindi pa nga ako naka move on, naks, ay binangga na nman ako ng sasakyan na nasa likod ko

"Calm down Take, mag isip ka para makawala sa kanila.. Focus! Isip" Mukha akong baliw na kausap ang sarili

Para kaming nasa pelikula kung saan naghahabulan ang bida at kontrabida. Hindi pwedeng tumigil ako hamunin sila ng suntokan, delikado para sa akin at baka may dala silang armas. Pansin ko nman na inikotan ako ng naka motorsiklo at akmang ihahampas ulit ang hawak na bakal. Then it so happen so fast na hindi ko maintindihan kung bakit ito bumagsak. At isa, saan galing ang arrow na yun!??

Mayamaya ay nasa gilid ko na ang sasakyang kanina pa bumabangga sa akin sa likod. Ibinaba neto ang salamin ng kanyang kotse kaya kita ko ang dalawang taong nakasakay. Lihim akong napamura ng makita ang symbol na nasa mask nila. Damn! Bakit hindi ko agad naisip na sila lang humahabol sa akin.

Bigla nman itong naglabas ng baril na dahila ng aking pagkagulat.

"F*CKING SH*T!" sigaw ko at lalong binilisan ang pagpapatakbo. Ngunit mabilis siyang nakahabol. Muntik pa akong masubsob sa pag-ampak ko bigla sa preno ng may dumaan na dagger sa aking harapan, harapan ng aking mukha. Para pa etong nag slow motion.

"JESUS CHRIST!" hindi maiwasan ang mapasigaw nga bumaon ang dagger sa noo ng lalaking may hawak na baril sa kabilang kotse. Pag lingon ko ay nag overtake ang isang motor, nakasuot ito ng pulang jacket, sumbrero at itim na mask.

May kung anong kinuha sa kanyang jacket at inihagis sa sasakyang humahabol sa akin. Again, nagulat ako ng gumiwang ang kotse at bumangga sa kotseng nasa unahan niya. Dahil sa lakas ng impact ay tumambling ito. As in bumaliktad.

D. Gang

Sila humahabol sa akin. Groupong may matinding galit dahil napatalsik nman sa UG. Bilang rank 1 na grupo, may kapangyarihan kaming tanggalin ang sino mang grupo na lumalabag sa mga rules. Kaya nga ng abusuhin nila ang kapangyarihan bilang mga gangsters, dagdag na natin kasali sila sa Top 5, ay pinatalsik namin sila.

Pusang Gala talaga, akala ko mamatay na ako ng hindi man lang nakalaban. Nakatingin ako sa tumulong sa aking ng magtama ang aming mga mata, matang napakalamig at tila hinuhugot ang yung kaluluwa. Matang nagpaparamdam ng takot ng hindi mo malaman. Kahit nakatakip ang kanyang mukha ay kilang kilala ko siya dahil sa buong buhay ko, sa kanya lang ako nakaramdam ng takot.

-----


Lander's POV

"Asan na ba si Hiro!?" iritang tanong ko sa kanilang apat. Kanina ko pa yun natawagan pero hanggang ngayon hindi pa dumarating.

KEIRATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon