Switzerland

4.8K 250 49
                                    

A/N: So I wrote this from 12:30am to 2am in between checking my TL and replying sa GCs. Pasensha na kung sabog, but I just had to write this because feelings.

Dating gawi, FICTION, IMAGINATION, KATHANG ISIP, GAWA GAWA LANG, WALANG KATOTOHANAN!

Yakapin na kita in advance for reading. Salamat! 😙

------

RJ

Shit.

As soon as EB ended, I realized the glaring mistake I did. Shit, di ko dapat sinabi yun. Rome talaga yung kwento ko eh, bakit ko ba kase sinabi yung Switzerland. Ugggh, Alden, lagot ka talaga kay Meng this time. Ano ba kase pwede namang makuntentong sa sahig na lang nadudulas!

"Ma, change of plans. Maya na tayo punta sa Concha's. Bulacan tayo."
"Ha? Sabi mo dinner pa ang weeksary celebration nyo?"
"Ma, please, I messed up. I need to see her now. Tara na."
"Nakakaloka kang bata ka. O sya sige, Bulacan. Manong, balik, ngayon na daw tayo mag Bulacan."
"Thank you, Ma. Sorry Manong."

*phone rings*

Shit.

"Manong, pakibilis."

MAINE

Pick up the phone, RJ. Pick up the freakin phone.

"Hello, Love."
"Hello yourself."
"Napatawag ka?"
"You know exactly why I called."
"I'm so sorry, Love. I didn't mean to. Alam mo naman madalas akong mafloorwax diba?"
"Sa sahig at semento, oo. Pero sa private lives natin, diba we talked about this?"
"Love, wala naman na silang ibang malalaman. They don't even know where exactly in Switzerland we went. They don't know what we did. Only you and I know what happened. There's a reason only you and I went there and we made sure na walang nakakakilala satin dun sa lugar. Don't you trust me?"
"..."
"Huy, wag ka namang ganyan. I'm sorry, Love. Please say something."
"Andami mo naman sinabi."
"..."
"Be honest with me, are you really sorry na nadulas ka?"
"..."
"Sagot, Richard Faulkerson Jr!"
"Ayy! Grabe sha. Oo na, oo na. I'm not sorry. Gusto ko talaga isigaw sa mundo na we spent time alone in Switzerland!"
"..."
"Are you mad?"
"Fuming."
"Love naman..."
"Love mo muka mo."

I ended the call. Yan. Yan napala mo. Hindi ka pala sorry ha. Sinabi na kaseng secret eh. Mahirap ba yun? One, just one thing I wanted to keep private about this whole Euro trip, one! And he can't even keep his mouth shut!

"O sinong kaaway mo?"
"Huh, wala po, Nay."
"Anak, namumula ka sa inis. Bakit ka ba bumangon, pano ka makakabawi ng pagod nyan, baka di mawala yang sore throat at sipon mo."
"Okay na po ako, Nay."
"Sino nga kaaway mo? Kanina lang para kang kinikiliti di maalis ngiti mo."
*sigh*
"Kase naman Nay. Etong si RJ, binanggit ba naman ung Switzerland sa KS!"
"Sabay tayong nanood diba? Kaya ka pala walk out drama, sabi mo kukuha ka lang ng tubig."
"Kase naman Nay, we agreed to keep that for us. Switzerland is ours, Nay. It's too special to share to the world."
"..."
"Tapos when I called him, he sounded smug pa about it and proud of himself. Like, hello, he's the one in showbiz longer, he should know better, right? Nay?
"..."
"What, pati ba naman ikaw, Nay, you don't see the issue in that?"
"Anak, no, I don't see any problem with that. I understand you guys had an agreement, eh nadulas yung tao eh. Masisisi mo ba sha na he's too happy to keep that to himself? I can't blame him, I'm even happy about it that he seems very proud about letting the world know how special you are to him."
"Who are you and what have you done to my mother?"
"Hahahah lukaret ka talaga Menggay, halika nga at yakapin mo ang nanay mo. Malaki ka na anak, at kahit kami nagugulat sa bilis ng mga pangyayari. But you will have to face this sooner or later anyway, hindi ka ba natutuwa na si RJ na ang gumagawa ng paraan?"
"But Nay, I'm not ready."
"Eh bakit ka umoo!"
"No, I meant, I'm just not ready to share it to the world yet. I want to hold on to it as our little secret as long as I can, and he agreed to it."
"Menggay, wala namang inannounce si RJ. Nabanggit nya lang yung Switzerland. Wala nang ibang nasabi. Walang details, photos, and sabi nyo wala kayong nakitang Pinoy and foreigner pa yung napakiusapan nyong magpicture sa inyo, diba?"
"Sa bagay..."
"O okay ka na ba?"
"Dito ka lang muna, Nay. Babalik na ako sa condo bukas eh."
"O sige. Ganito na lang. Ano bang kinakatakot mo tungkol sa Switzerland?"
"Eh kase nga Nay, alam mo naman diba?"
"Oo alam ko nga, anong masama dun? Nagpaalam naman kayo nang maayos sa amin, pinayagan namin kayo, nagdesisyon ka at ginagalang namin yun. Bata ka pa, pero alam namin na hindi ka naman gagawa ng desisyon kung hindi ka sure."
"Nay, I have no doubts about my decision and I've never doubted RJ. I guess, gusto ko lang maging selfish for a while longer and keep this to ourselves. I just... ugggh... now I don't know kung bakit nainis ako kay RJ."
"Hahaha nakakatawa ka anak. Hay nako. You call him na lang ulit and let him know you're not mad. Weeksary nyo pa naman ngayon. Happy Tuesday anak. What time ba sha dadating for your weekly dinner?"
"Later pa po, mga 7 pa, dadaan pa po yunnsa Concha's and sa Batangas pa po yung barangay."
"O eh kaya nga anak, tawagan mo na sha. He's probably worried na you're mad."
"Hmp, yaan ko po muna sha. I'll call him in mga 30 mins, quick nap po muna ako sa taas."
"Ok, anak."

I went upstairs and crawled on my bed. I'll let him think about his mistakes before I call him. I know it's wrong of me to get mad. He's just really happy and proud and I should be glad that he is. I ignored his caller ID blinking on my phone and stared at the ceiling. After 5 calls, he gave up. I stared at my room's ceiling for 30 minutes, then I called him back.

"Hello?"
"Hello."
"You still mad? It's been almost two hours, love and you haven't been answering my calls and texts."
"I know."
"So you are still mad."
"No, hindi na. I talked to Nanay. Hindi na ako galit."
"Ok good. Kung hindi ka na galit, baba ka na dito."
"Huh?"

I ran to the window to check the street, and there it is, his van parked in front of our house.

"Why are you here?"

MAMA TEN

"To see you. Baba ka na."

Ang drama ng dalawang to, jusko.

"I know 7pm ang dinner, but you were mad and so we just came straight here. Nanay is shaking her head almost laughing at us... baba ka na. Mama Ten said ang drama nating dalawa. Baba na, Meng, isa..."

Harujusko may bilangan nang naganap. Hay nako tong alaga ko, minsan tiklop, minsan ang tapang. Sha naman kasi talaga ang nagsimula. Eh sabihin ba naman on national tv ang Switzerland na, sha pa mismo ang nagsabi sa amin na ibigay na yung isang araw na yun para sa kanilang dalawa. Eh di sa kanila na!

"Bababa ka ba o aakyatin kita dyan? Pinayagan na ako ni Nanay!"

"Luh, Nak maghunus dili ka."

"Tigas ng ulo, Ma eh."

"Paalala ko lang sayo na ikaw nagsimula."

"Ugggh! Please, Love, baba ka na please"

O ayan. Bababa naman pala. Huy Nak, jusko makayakap baka mapisak yan!

"Dyan na muna kayo, Ten, at puntahan ko lang si Colleen sa office."
"Ay sige, Mary Anne, ingat mare."

O tamo tong dalawang to, kala mo di nagkita kaninang umaga. Huy! Baka magkapalit na kayo ng muka nyan!

"Ma, wag kang ano!"
"Hi Mama Ten!"
"Hi Meng. Ok na ba pakiramdam mo?"
"Ok na po, thank you po sa soup kanina."
"Mainam."
"Ma, ikaw na lang muna magcheck sa Concha's. Pakibaba na lang yung gamit ko. I'll stay na lang and sabay na lang ako kay Meng tomorrow."
"Ok, Nak. Ayan na yung gamit mo, binaba na ni Manong. O siya, iwan ko na kayong mag-asawa."
"Ma! Wala pa, engaged pa lang!"
"Ganun na rin yun. Engaged engaged sus. Sa akin pa ba kayo mahihiya? Sige na. Meng, nak, yung gamot mo ha, at baka lumala pa yang sipon mo. Painumin mo na rin yang si Tisoy at mukang nahahawa na."
"Opo, Ma. Thank you po."
"O sige mauuna na ako"
"Ingat, Ma!"
"Ingat po kayo!"

O Manong halika na.

"Nak, sara nyo na tong gate."

Hay. Ang mga batang to. Eto naman kasing alaga ko, kala mo inaapuyan ang pwet nung nagsabi sakin na kailangan nya ng isang araw sa Switzerland para magpropose. Aba, nawindang ang beauty ko, pero syempre masaya naman ako sa alaga ko kaya hinayaan ko. Sinabihan pa akong secret daw eh sha din naman magiispluk ng Switzerland.

Sus, wag me. Style nya bulok. If I know, kating kati na ang pwet nya na ipagsigawan sa mundo na magpapakasal na sila sa July 16.

Tapunan Ng FeelingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon