Chapter Ten

67.8K 1.4K 91
                                    

Chapter Ten


"Congratulations." Bati niya kay Zyrene sa katatapos lang na kasal nito, it was a surprise wedding. At alam nilang lahat na masayang-masaya na si Zy ngayon sa asawa nito at si Heinz parang nanalo ng lotto. Kitang-kita naman ng lahat kung gaano nito kamahal ang kaibigan nila, funny, parang ilang buwan lang nakakaraan ay naranasan din niyang masaktan at maloko ng isang lalaki. Si Zy ganoon din at isang madugong laban ang sinuong ni Heinz para makuha ang kaibigan nila and now he is here reaping what he sowed.

"Thanks Monica." Yumakap siya dito she is happy for her friend. Siya ang naglagay ng sulat ni Hexel sa mga gamit nito, Hexel asked her to do that. Isa iyon sa mga pakiusap nito sa kanya, sabi kasi nito siya daw ang official representative nito habang wala pa siya. Until now hindi pa rin niya masabi na nagkita na silang dalawa at ayaw naman niyang mawala ang tiwala ni Hexel sa kanya.

She already lied once and the entire group is suffering because of it.

And she lied twice again, when she gave herself to Xancho sa isang one-night stand. Kahit na sabihin na boyfriend na niya ito hindi rin naman siya sigurado kung ito na nga ba ang 'the one' niya. Hindi pa niya masasabi at saka dahil sa biglaang pagsagot niya dito saka lang niya narealized ang ilang mga bagay. She wants to clear their status.

Nagexcuse siya sa bagong mag-asawa para hanapin ang ibang mga kaibigan. And there she found Karylle and Colton and the most unexpected one, a man who claimed that he stole Chloe's virginity. That got her curious. Kinuha niya ang cellphone niya and immediately dialed Hexel's number which was answered immediately.

"Yellow?"

"I have a very good news for your Hex."

"How good?"

"Colton is pursuing Karylle." Aniya. Nag-hmmn lang ito sa kabilang linya bago sumagot.

"Nag-expect na ako and guess what makakatulong siya sa akin."

"Sa anong paraan?"

"Shares, some shares. I want to get that man's loyalty and Karylle will be my link to him,"

"Bakit siya?" kunot noong tanong niya sa kaibigan.

"Colton Delgado is holding some of my shares Monica, nalaman ko iyon ng ireview ko ang mga ari-arian ko na nakuha ng dati kong asawa. Hindi nakapangalan kay—sa kanya, he is smart enough to use his friends and his connections for his safety. Kung matalino siya hindi ako palalamang, akala siguro niya siya ang pupuntiryahin ko pero nagkakamali siya." She can hear anguish from her voice. "I am observing Delgado's every move, hindi ko siya sasaktan because that would hurt Karylle. That woman is in love with him too ayaw lang niyang aminin."

"Mukhang natakot din na magcommit."

Hexel sigh, "I need to call Karylle too, I want her to be happy."

"At may isa pa akong balita, his name is Tryker Altamirano." Kinuha niya ang papel na hawak niya. "Kilala niya si Chloe, sinabi niyang siya ang kasama ni Chloe noong nawala ito ng ilang linggo at ito rin daw ang nakauna kay Chloe."

"Her the one?"

"Siguro I am not sure. Hindi ko rin talaga alam ang tunay na pangalan niya, kinuha ko lang ang plate number niya and I texted Ross." Pinsan nito si Ross at sinabihan siya ni Hexel na kung may gusto siyang malaman basta may kinalaman sa ZBS ay itetext lang niya ang lalaki. At hindi nga siya nagkamali dahil mabilis na naibigay nito ang pangalan ng may-ari ng sasakyan... Tryker Altamirano.

ZBS#9: Blue grasshopper's Lesson Learned (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon