Maxlyn POV
Pagkatapos naming magbreak. Dumeretso na kami sa room namin. Kaso itong apat dumeretso sa room at umupo katabi ng upuan namin.
Buti wala pang studyante sa loob may 10 minutes pa kasi eh.
"Hoy! Anong ginagawa nyo dito? Diba sa section B kayo?Baka naliligaw kayo. Section A ho ito." Tanong ni jara.
Umupo na ako sa upuan ko. "Pinalipat na kami dito ng principal eh. Si gio kasi may ari ng school na to." Sabi ni kurt napatango naman si jara. Ngumunguya lang ako ng bubble gum at pumikit.
Ito ung seating arrangment na ginawa ni luis.
-jara-luis-Max- 《window》
-kurt-jacob-gio- 《window》"Hoy! Bat ikaw ang katabi ko? Asan si jara?" Sabi ko kay luis. Sya na yung pumalit sa upuan ni jara eh.
"Nakipagpalit ako sakanya. Pagbigyan mo na ako." Sabi nya at nag puppy eyes pa.
FC. Tinarayan ko nalang sya.
Dumating na ang prof. Umob ob lang ako sa desk ko. Tinatamad akong makinig eh.
After 1 hour nagising na ako. Pagkangat ng ulo ko ang lima nakaupo parin. Wala nang tao ah.
"Hoy! Anong ginagawa nyo pa jan?" Tanong ko sakanila.
"Inaantay ka." Ako? Bat naman nila ako aantayin?
"Tss. PA VIP kasi eh." Sabi ni gio sabay tiningnan ako. Nagpintig yung tenga ko sa sinabi nya kaya lumapit ako sakanya na prenteng nakaupo sa likod ng desk ko.
"Excuse me? But i don't ask you to wait for me until i wake up." Sabi ko.
"Ano ka ba naman max. Okay lang yun--" di na natuloy ni jacob sasabihin nya when my phone rang.
*coleen calling*
"Yes?" Tanong ko.
(Boss. Papunta kami ngayon sa bakanteng alote. 23) 23 is a code name ng place namin.
"Why? What are you doing there?!" Asik ko sakanya.
(Someone called jessica and said that you are in danger.) Sagot nya. Nakuyom ko yung kamao ko.
"I'm in danger?! Edi dapat tinawagan nyo muna ako!" Pasigaw kong sabi sa kabilang linya.
(S-sorry boss) takot nyang sabi.
"Okay. I'll be there in 10 minutes. Don't make any move unless they do." Sabi ko saka binaba ang call. Paglingon ko sa likod lahat sila nakatingin sakin.
"I'll ditch class today. Jara..." alam naman nya ata pag ganito. Tiningnan ko sya at mukhang nagets naman nya.
"T-take care max. Ingat." Sabi nya. Hinug ko muna sya saka na nagpaalam.
"I will."
Tumakbo na ako palabas ng school at dumeretso sa parking lot. At pinaharurut ang sasakyan ko.Jacob POV
Hi! Ako nga pala si poging jacob. Hahaha
Nandito parin kami sa classroom nakaupo.
Nagsagutan sila gio at max ng biglang may tumawag sakanya."Yes?" Sabi ni max.
"Why?! What are you doing there?!" Galit na sabi ni max. Kaming apat na lalaki nagkatinginan at si jara ay nakatingin lang kay maxlyn.
"I'm in danger?! Edi dapat tinawagan nyo muna ako!" Halos sumisigaw na sya. Danger? Nasa pahamak sya? Hala.
"Okay. I'll be there in 10 minutes. Don't make any move unless they do." Utos nyang sabi sa kabilang linya. Sino kausap nya? At anong nangyayari?
"I'll ditch class today. Jara..." tumingin ito kay jara at para silang naguusap gamit ang mata.
"T-take care max. Ingat." Parang takot na sabi ni jara. Ano ba tlaga nangyayare?
Naghug sila. "I will." Yan ang sabi ni max bago nagmamadaling lumabas ng pinto.
"Jara. Tell me. Anong nangyayare?" Tanong ni luis.
"Oo nga. Bat bigla nalang umalis si max?" Dagdag pa ni kurt.
"Atsaka bakit sya 'in danger'?" Tanong ko uli lahat kami nakatingin lang kay jara na parang kinakabahan na takot.
"If I will tell you the truth, do you still be friends with us? Do you still trust max?" Halos pabulong na sabi nya pero sapat na para marinig namin. Naguguluhan na tlaga ako. Anong meron kay max?
"We will." Sabi ko. Kahit na ilang araw palang kami magkakaibigan. May trust na kami sakanila.
"S-she is a g-gangster."
Lahat kami nagulat sa sinabi ni jara. Si max? Gangster? How come? Pano nangyari?
"Ewan ko if it is right na sabihin sainyo to. But she is the leader of her gangster the black angels. Maxlyn aka dangerous princess. 3 years na nang maitatag ang grupo nila na puro babae. I'm not part of them. Gusto kong sumali sa gropo nila kaso di nya ako pinayagan. Masasaktan lang daw ako." May tumulong luha sa mga mata ni jara.
At pinagpatuloy nya prin ang pag kukwento."famous sya sa underground sociaty. Which is called a gangster sociaty. Her parents are king and Queen of MAFIA." Mafia? Diba masasamang tao yun?
"Edi masama palang tao si maxly--" tanong ni kurt na di naman nya natuloy dahil ansama ng tingin ni jara sakanya.
"NO. Wala pang napapatay na tao si maxlyn. Yes nagaaway sila between their group and a boy group. Pero wala pang napapatay si maxlyn. Hindi sya masama." Paliwanag niya.
Parang mas lalong lumiliwanag ang lahat.
"Ah! Kaya naman pala yung mga lalaki nung nakaraang araw. Narinig lang nila ang pangalan ni max natakot na!" Si luis.
Naalala ko yun ung scene sa room nung uwean.
Kaya naman pala.
"Section C? Section C is a bunch of gangsters. One of them or i called one of the group on it. Ay nakalaban na ni maxlyn."
Kaya naman pala ganun nalang takot nila kay max na akala mo nakakita ng sawa."Maxlyn. Is the braviest,strongest, kinakatakutan sa underground sociaty."
Tiningnan nya kami isa isa.
"Maxlyn life is always in danger. Whenever i heard the word she always say 'i'm in danger' i feel like i'm being freezed. Bawat laban nya maari syang mapatay. Laging may gustong pumatay sakanya. One time nadala sya sa ospital because of a shoot of a gun because of her fight with an ugly ass." Sabi nya.
Nakakaawa si max. Kababaeng tao pero nararanasan nya to. And the worst thing is she is a gangster. We don't hate gangsters.
"Ngayong alam nyo na ang totoo... natatakot ba kayo kay max? Lalayuan nyo ba sya? Tanggap nyo ba kung sino tlaga sya?" Mahinahong tanong nya. At sunod sunod.
"Yes. I accept her. No matter." Sabi ko. Sinabi rin nila pati si gio. Nakakagulat nga eh ngayon lang nagsalita.
"She's from korea. She studied there since 1st year highschool. Ilang school na ang napasukan nyan sa korea kaso 'KICKOUT' nanuntok ba naman ng babae yan pati lalaki." Sabi ni jara. Natawa kami sa sinabi ni jara.
Ang astig tlaga ni max. Hanga na ako sakanya.
Ngayon lang ako nakaencounter ng babaeng ganster at ganyan ka astig at katapang. Mga babae kasi dito ang lalandi. Kulang nalang ibigay yung sarili sa mga poging katulad namin eh. Tss. Nakakairita pa sila.
#143
-camille💓
BINABASA MO ANG
StarLost: The Gangster Princess (Completed)
Teen FictionStarLost {COMPLETED} After 10 years, magmula nung nangyaring yun tila ba nagbago ang lahat...