Maxlyn POV
After.... 1 week
One week na ang nakakalipas... wala namang nangyare. Di na uli nagpadala yung 'RED' oo. Pangalan yun ng grupo na galit saamin. Nalaman ko lang yan last 2 days ago. Nag imbestiga si jess.
"Red"
Kaya pala red ang box and the letter. Kasi ugnay yun sa grupo. Ay sht!
Tumakbo ako palabas ng room. Wala si prof eh. May meeting daw. Tumakbo ako papuntang locker.
Binuksan ko ang locker ko. At kinuha ang red box. Binuksan ko iyon at kinuha ang letter.
Sa ibabang papel may nakasulat na 'RED' bat ngayon ko lang to nakita?! Aist! I'm so stupid.
"Ano to?" Sht. Napalingon ako sa kanan ko kung saan nanggaling ang boses at ang lima nakatayo at si jara naka crossarm.
"Bes? Explain. Bat may black rose ka?" Tanong nya. Seryoso seryoso ang mga mukha nila. Tinago ko ang letter at nilagay uli sa loob.
"Wala lang yun. Ano ba meron sa black at ganyan kayo kaseryoso?" Sabi ko at nagkunyare pang tumatawa kaso seryoso parin ang mukha nila.
" di mo ba alam kung ano ang ibig sabihin nyan pag binigyan ka?" Tanong ni luis. Oo alam ko! Gusto ko yang sabihin pero wag nalang.
"Di mo tlaga alam?" Tanong uli ni jacob. Tiningnan ko sila isa isa. Wala paring nagbabago sa expression nila.
Umiling ako. Kahit alam ko 100% ang meaning nun.
"DEATH." sabay sabay nilang sabi. Di na ako nagulat. Kelangan tlaga sabay sabay?!
"So? What if someone gave me a black rose?" Sabi ko kahit na kinalilibutan ako. Syempre kahit ganito ako ayaw ko pang mamatay. Inilayo ko ang tingin ko.
"SOMEONE WANTS TO KILL YOU, MAXLYN ROMERO!" oh. Ghad. Galit na tong si jara. Binangit na ang pangalan ko. Hinayaan ko nalang sila sa pagsasalita.
"Tell us max. Sino?" Tanong ni kurt.
"BAKIT PARANG WALANG EPEKTO SAYO KAHIT NA BINIGYAN KA NA NG BLACK ROSE HA?! GUSTO MO BA TLAGA MAMATA--"di ko pinatapos si gio. Kahit na galit na galit na sya.
"I DON'T CARE. WHY?! KASI ITO ANG BUHAY KO! ITO ANG BUHAY NA MERON AKO! ITO ANG TINADHANA SAKIN ANG MARAMING MAY GUSTONG PUMATAY! OO NATATAKOT AKO! AYAW KONG MAMATAY! PERO SA TINGIN NYO BA ANG ISANG MAXLYN ROMERO AY MAMATAY NALANG SA ISANG IGLAP?" sumigaw narin ako.
At sa malas malas may tumulong luha sa bwisit na mata na to! Natatakot ako. Pero di ko dapat ipakita dahil di ko alam baka nanjan lang sa tabi tabi ang gustong pumatay sakin.
"Hindi namin alam max. Pero natatakot kami para sayo." Sabi ni luis.
Kahit ako natatakot rin. Kung alam nyo lang.
"Walang mangyayaring masama sakin. Hindi ako MAMATAY. I'm MAXLYN ROMERO, remember?" Sabi ko at iniwan na sila. Ayaw kong makipagaway lalo na about sa buhay ko!
"Bakit ba ako naging anak ng mafia?!" Bulong ko. Hindi sa ayaw kong maging anak nila mom and dad. Natatakot lang ako para sa buhay ko. For pete's sake i'm just 3rd year Highschool. Damn my life!
Hanggang naguwean walang imik ang mga kasama ko. Naglalakad kami sa hallway ngayon. Wala ng tao kami nalang ang bilis lang maubos ng mga tao dito.
Sht! May nakamasid nanaman samin. Tumigil ako sa paglalakad. Nararamdaman ko existince nya.
"Hey bes Anyare sayo?" Tanong ni jara. Lumapit ako sakanila.
"Pwede lituhin nyo ang lalaki?" Sabi ko. Kumunot naman noo nila.
BINABASA MO ANG
StarLost: The Gangster Princess (Completed)
Novela JuvenilStarLost {COMPLETED} After 10 years, magmula nung nangyaring yun tila ba nagbago ang lahat...