Chapter 12
“What do you want me to order?” ani Mike.
Nasa isang fast food kami dito sa isang mall. Nag-aya siya na dito na lang kami kumain. At pagkatapos ay manunood ng sine. Nilingon ko siya ng nakangiti. Nasa pandalawahan lang kami at malapit sa glass window, Mike is really handsome and I admit it.
I sighed when he tap my right hand and smiled at me. The views are very overwhelming and I feel comportable. Tanaw ko dito ang isang fountain na umaagos sa baba.
“Kahit ano... basta ikaw...” I smiled shyly.
“Are you, okay?” tanong niya sa akin, kunot-noo.
“Yes, Mike. I'm sorry...” Tumango siya at tinawag na ang waiter tsaka nag-order.
“Let’s eat...” he said.
Ngumiti ako at sinubukang kumain kahit wala naman akong gana dahil sa mga iniisip. The foods are very delicious and tasty may wine pa.
“Wala ka bang balak na mag-extend?”
“W-wala... may nakuha na kasi si Ma’am Tina na papalit sa akin...” sabi ko.
“Who?”
Tumigil siya sa pagkain at uminom ng drinks.
“Pauline Devera.”
Kumunot ang noo niya. Tumango siya at kumain ulit.
“Really? Good for her...” he said while sipping his glass. “Ikaw may balak ka ba talagang umalis?”
Tumango ako para sa isang sagot at pinagpatuloy na ang pagkain. Nang matapos ay nag-aya na akong lumabas. For some reason, I can not breath. Tila may malamig at init ang aking nararamdaman habang kumakain kami.
“Sine?” aya niya.
Ngumiti ako at nagpahila na lang sa kanya. Hawak niya ang kamay ko at mahigpit iyon, nakaramdam ako ng lamig. Dumating kami sa counter ng sinehan at bumili ng ticket. Isang horror story ang pinili niya na sinuportahan ko naman. Hindi ko alam na mahilig pala siya doon.
“This is exciting!” he said, excitedly.
Bumili kami ng softdrinks at popcorn bago pumasok. Wala akong magawa kahit tanggihan ko pa siya. Busog pa ako sa kinain namin kanina.
“Mahilig ka pala sa horror?” I asked.
He nodded. “Since I was young at hindi ka maniniwala, mahilig akong magbasa ng mga librong nakakatakot basahin, included comics!”
Napatango ako sa sinabi niya. Hmm, ito pala ang side ni Mike. He laughed at inakbayan ako. Hinayaan ko na lamang ang kamay niya doon sa balikat ko, kahit paano... nawala ang lamig na nararamdaman ko.
“Up?” I asked.
“Yes,” he answered and held my right hand. “Dito na lang tayo para kita mo mabuti,”
Umupo kami sa itaas para mas makita namin ng husto. Nakakasakit kasi sa mata kung nasa baba ka, diba? Nagsisimula pa lang ng umupo kami sa pwesto.
Nilagay ko ‘yung binili naming drinks sa gilid ng upuan. At hawak ko ang popcorn sa akibg kaliwang kamay.
“We will enjoyed it...” he whispered.
Tahimik lang kaming nanunood at nakakaramdam na ako ng takot ng lumitaw ang babaeng duguan sa harap ng mga estudyanteng nasa loob pa ng classroom. Gabi na at doon pa sila o ‘di kaya ay isang panghu-hunting ang ginagawa nila. Kung ako iyon ay matatakot na ako. Lumunok ako ng humarap siya sa amin at may hawak na kutsilyo. Panay takbo ng mga estudyante kahit na nahahabol naman sila. Ang isiping wala ni isang katao-tao sa gabing iyon at sila lang, hindi makatarungan. At hindi dapat nila iyon ginawa.
BINABASA MO ANG
Over Time (COMPLETED) ®🔞+ #StandAlone
HororR-18 read at your own risk ♥️ --- *WARNING* Synopsis; The past is hiding in the dark. She did not want to experience that but it happened and could not be stop. When she met the mastermind behind the dark, she was stuck again. And her life was in da...