Chapter 32- Condition

93 2 0
                                    

Griffin's POV

Up until now, sobra pa rin ang pag-aalala ko kay Jana. Almost one and a half hour na rin kaming nandito sa hospital but she was still unconscious. Sabi naman ng doctor ay okay naman na daw siya pero I am still worried about her. I really don't know what am I gonna do and I just found myself holding my phone and waiting for Cosette to answer my call.

Calling Seset :-D.........

After lang din naman ng ilang ring, Cosette answered my call.

(Hey! What happened?) bungad niya sakin.

"Set, I need you." sagot ko.

(Just stay there, okay? We're on our way na dyan sa hospital.) sabi ni Set.

"Please, Set, bilisan niyo." - Ako

(Okay, nandito na kami.) - Set

"Okay. Bye." paalam ko.

(Bye.) sagot niya at ibinaba na ang line.

While waiting for them, lumapit naman muna ako kay Jana at umupo sa silyang malapit sa kama niya. Pinagmasdan ko siya at hinawakan ang kamay niya.

"Hey, Jana, please naman gumising ka naman na oh." bulong ko habang nakatitig pa rin sakanya at pinipisil pisil ang kamay niya.

Nasa ganong sitwasyon ako ng biglang bumukas ang pinto. Napaayos naman ako agad at napatingin sa nagbukas ng pinto.

"How is she?" tanong agad ni Set at lumapit samin ni Jana.

"Okay naman na daw siya." sagot ko na tumingin na ulit kay Jana.

"What happened to her ba?" tanong naman ni Sophia.

"Over fatigue daw eh, sabi ng doctor." sagot ko ulit.

"Ano ba naman kasi ang pinaggagagawa niyo?" tanong naman ni Steph.

"Nagkaron kami ng 2-day practice diba at naging sobrang busy namin dahil nga dun sa competition. We didn't regret naman yun eh kasi we won that dance competition." nakangiti kong sabi.

"For real?!" sigaw ni Sophia. Lumapit naman ako sakanya at tinakpan ang bibig niya.

"Ssshhhh. Ang ingay mo naman eh. Kita mo ng natutulog si Jana eh." mahinang sabi ko sakanya.

"Mmmmm.... Bit----- mmmmm......" sabi niya at pilit na tinatanggal ang kamay ko na nakatakip sa bibig niya.

"Ano ba?!" sigaw niya ng tuluyang maalis ang kamay ko sa bibig niya. "Kadiri ka ha!! Ang alat niyang kamay mo ha!!" sigaw pa ulit niya.

"Ay sorry, di pa kasi ako nakakapaghugas ng kamay eh." mapang-asar na sabi ko.

"Yuck!!!! Eeww! Eeww! Eeww ka ha!!" sigaw niya at pinagpapalo ako.

"H-huy!! A-ano ba?! Tigilan mo nga ako!!" sigaw ko din habang sinasangga ang kamay niyang pinapangpalo niya sakin. "A-aray!! Ano ba?!" inis na sigaw ko.

"Nakakadiri ka eh!!" pagmamaktol niya. "Bwi-----" di niya natuloy ang sasabihin niya dahil bigla namang bumukas ang pinto. Sabay sabay pa kaming napatingin dun.

"Oh my! What happened to my baby?!" nag-aalalang tanong ng Mommy ni Jana na agad na lumapit sakanya.

"Hello po, Tita, Tito." bati nung tatlo bago yumakap at nagbeso sa parents ni Jana.

"Its nice to see you again, girls." nakangiting sabi ni Tito.

"It was also nice seeing you, Tito." sagot ni Sophia. "Its been a long time since nung last tayong magkita eh."

Clash of the Campus Kings and QueensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon