Chapter 5 - Ang Pagpapakitang-gilas

178 4 0
                                    

Chapter 5

<Ryza’s POV>

Lord, wala na po bang maigaganda oa ang araw ko? Ba’t ganitoo! I can’t take it anymore! Nahihirapan ako. Why.. Why.. Why..

Okay, OA na. Pero nakakaasar na talaga. Lalo na yang Cedric na yan! Sarap sarap na ng tulog ko e. Nakapag-dramitic exit pa tuloy ako with pa-sway sway ng hair. Kahit maiksi na siya. Goshhh. I miss my long hair sooo bad -__-

Lumipas din naman agad ang maghapon. Nakipag-palit muna ako kay Kath ng upuan. Ayaw ko makatabi yung asungot nay un. Mahawaan pa ako ng kasungitan niya… Parang hindi rin ako nagsusungit no? Hahaha. O well… Ito yung time para mamili ng club. Umalis na si Kath kasi pupunta pa daw siya sa club niya, ako naman, eto… Naglalakad ng solo sa corridor. Wala na halos tao na paligoy ligoy, siguro nasa kanikanilang club na sila?

Napagisipan ko na pumunta nalang sa may principal’s office para tignan kung saan makikita ang room ng The Arcade (pangalan ng school paper).

“Hmm. Rm201…”

“Pst. Huy!”

-_o

o_-

o_o

Huh???? Sino yun?

And to my surpirise, naumpog nanaman ako. Bakit ba parang kanina pa ako nauumpog sa mga pader na pahara hara sa daan? Ayy, teka. Wala nga palang pader sa likod ko. Sino nanaman ba ito?!

“Hi Ryza! ^^”

O_O

Lub Lub.. Lub Lub..

Aish! Ano ba itong gwapong nilalang na ito! Makita ko palang smile niya nawawala na yung pagka-badtrip ko kaninang umaga! Bwiseeeet.

“S-Seph?”

“Yup! Ako nga ito. Haha :D” Ang saya niya haaa. Teka, saan ito galing? Wala naman akong narinig na footsteps o nakaramdam ng presensya ng isang gwapong nilalang dito a?

“Ah, hehe. Eh. San ka galing?”

“Dun o.” Tinuro niya yung principal’s office. Aaaaaahhhhh. Okay…. “Narinig ko na binanggit mo yung Rm201. Sasali ka ba sa school paper?”

Ano ba yan. Siya nga pala yung editor-in-chief. Ayun. Umoo ako sakanya tapos sinabi niya na sabay na daw kaming pumunta dun. Dun rin naman ako pupunta kaya makasabay na rin lang. Pero nakakadistract naman kasi yung amoy niya! Ano ba itoo. Amoy… Gwapo. Kyaaa! Hahaha. Landi landi ko tuloy ngayon.

Nang makarating na kami sa Rm201, agad akong pinaupo ni Seph sa bakanteng upuan. May dalawang division yung classroom, dun sa right side mo makikita yung old members at dito naman sa kinatatayuan ko ang left side, mga magtatake ng qualifying exam. Kinakabahan tuloy ako…

“As you can see, Ms. Abuel isn’t here because she has a fever. So, I will be the one who’ll facilitate today. Okay?” Nag-nod lang kaming lahat habang nakatingin kay Seph. “First of all, let’s say hello to the aspirants.” Yea. Ang dami naming aspirants. Let me see, four?! Hahaha. Ang unti. Ba’t ganun… Nagkanya kanya naman sabi ng old members ng hi at hello sa amin habang kumakaway tapos tumigil din ng nagsimula ulit mag-explain si Seph. Pipili daw kami ng two to three categories kung san daw naming gusto  sumali.

Categories:

-          News Writing

-          Editorial Writing

-          Editorial Cartooning

-          Sports Writing

-          Copy reading

Dance to the beat of the heartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon