CHANYEOL
Pagkahatid ko kay luhan ay pumunta muna ako sa store para bumili ng ice cream. Pagkabili ko ay agad din akong umuwi. Hinihintay nya ako kaya bumuli ako ng ice cream sigurado akong matutuwa sya dito.
"Baek!" tawag ko nung pumasok na ako sa bahay.
"Baek!" tawag ko ulit pero walang sumasagot. Patay lahat ng ilaw. Baka nasa kwarto nya natutulog na. Kaya umakyat ako at pumunta sa kwarto nya.
"Baek!" tawag ko habang kumakatok sa pinto nya pero walang sumasagot. Pinihit ko ang door knob hindi ito nakalock kaya pumasok na rin ako. Patay ang ilaw kaya wala ako Makita. Binuksan ko ito pero wala akong Baekhyun na nakita. Nagtungo ako sa Cr pero wala din dun tao.
"Hays san naman kaya pumunta yun." Bumaba na ako dala yung ice cream. Inilagay ko ito sa freezer.
"Chanyeol?" narinig kong tawag sakin kaya humarap ako.
"oh?" tanung ko at lumapit ako sa kanya na nasa pinto papasuk ng kusina.
"kanina ka pa?" tanung nya sakin at saka ako nilagpasan para kumuha ng tubig.
"oo, san ka galing?" sumandal ako sa door frame at nagcross arm.
"sa labas. Umuwi na ako kanina wala ka kaya naisipan ko munang magpahangin." Sagot nya sakin. "eh ikaw san ka nanaman galing?"
"kasama ko si Lu-"
"si Luhan. I know sya naman lagi mo kasama eh. Ano bago dun?." Nilapag nya yung baso na ininuman nya at saka umalis. Narinig ko yung malakas na pagsara nung pinto nya.
Ano problema nun?
Baekhyun
Bumaba na ako para kumain ng breakfast.
"good morning." Bati sakin ni Chanyeol habang inaayus nya yung breakfast sa table.
"good morning din" bati ko pabalik at saka umupo na ako sa upuan ko.
"here." Nilapag nya sa harap ko yung strawberry milk ko.
"salamat." Pasasalamat ko. Tumangango lang sya at saka umupo na rin at ng start kumain.
"wala namang pasuk ngayon gusto mo sumama maggrocery?" tanung nya sakin.
"bakit wala ba si manang?" tanung ko habang minamarder ko yung bacon sa plato ko.
"wala na si manang nag---"
"WHAT!!" napatayo ako sa sobrang gulat nung marining ko yung sinabi nya. "anong wala na?bakit anong nangyari?" maiyak iyak na ako habang nagtatanung sa kanya. Hinawakan ko yung magkabilang balikat nya at saka sya inuga uga. "hoy Chanyeol anong nangyari kay manang parang kilan lang nagpaalam sya uuwi syang probinsya tapos. . . .tapos ngayon wala na sya."
"ang OA mo baek. Sabi ko wala na pinatay mo naman agad." Napatigil ako sa pag yugyug sakanya. Inaanalyse ko yung sinabi nya. "nagresign na sya!" sabi nya saka pinitik ako sa noo.
"aray ang sakit ah!" natauhan ako at saka naupo na ulit sa upuan ko. "sus nagresign lang naman kala ko nategibels na." napailing na lang si Chanyeol dahil sa sinabi ko. Kasalanan nya naman kung bakit ganun reaksyon ko pwede naman kasi sabihin na nagresign na bakit yung term pang 'wala na' ang ginamit nya napagkamalan ko tuloy wala na talaga si manang.
"ano sasama ka ba?" tanung nya ulit.
"sige wala naman akong gagawin."
"geh pagkakain mo lagay mo na lang sa sink yung plato ako na bahala dyan maligo ka na lang." bilin nya bago sya tumayo at naglakad patungo sa kitchen sink.
BINABASA MO ANG
BROther roMance
Fanfiction"Mag kapatid nga tayo pero pano kung higit pa dito ang nararamdaman ko sayo. Mali ba yun? mali ba na mahalin kita ng higit pa sa kapatid?"