"So you're the surprise Tita Sky's been bubbling about."
Narinig niya ang boses ni Ethan mula sa kusina. Remember na nagpatulong sa kanya si Georgy para magluto?
"Ethan!" She screamed. Ethan opened his arms and welcomes her.
"Welcome to the Reyes-Diaz-Dela Merced humble home." Ethan hugged her tight.
"Thanks!" And she hugged him back.
"Kailan ka pa nandito?" Binitawan na siya ni Ethan at lumapit kay George na tatawa tawa habang naghihiwa.
"Nung isang araw pa." She answered.
"Georgy my loves." Ethan said with a warning tone.
"What?" Geroge asked innocently. Ethan rolled his eyes. Hinila naman ito ni Ethan, niyakap at sumubsob sa may leeg ni George.
Napatawa na lang siya. Si Ethan na lang ang may hindi alam na nandito siya sa Pilipinas, among the gents. Ewan lang niya si Thunder. Nasa London naman yun e.
"Huy, ano ka ba? Maiinggit si Bayani. Walang lovelife yan e. Single na yan for 5 years. Wag mo nang dagdagan ang inggit niyan." Sabi ni George.
"Inggit agad? Hindi pwedeng I adore you lang both?" Natatawang sagot niya.
"Asus. Inggit ka lang din! Pero konti." George laughs. Huling huli niyang hinalikan ni Ethan ang leeg ni George. "Ethan Zachary!" Tili ni George.
"What?" Ethan asked George innocently. Mimicking what she did awhile ago.
"Dun ka na nga. Mamaya ka manggulo. Asan si Pierre at Rienne?" (Rienne is pronounced as Riyen)
"Upstairs, nakatulog sila e."
"Okay. Magpalit ka na rin. Tatapusin na lang namin 'to ni Bayani."
"Know what, Georgy my loves. Someone will be happy later." Ethan grins.
"You bet!"
"See you later, Bayani. Wag ka na magpaganda. Maganda ka na. Parehas kayo ni Georgina." Ethan slightly pinched her cheeks.
"Maganda naman talaga kami!" She and George both said in chorus. Ethan laughs echoed through the kitchen.
"Pahinga lang ako." Ethan said. Sending flying kisses to George.
"Ang landi mo Mr. Ethan Zachary Reyes dela Merced."
"Sayo lang naman, Mrs. Maria Georgina Dimaunahan Diaz-dela Merced." Ethan winks and exits.
"Iih, si bes kinikilig!" She teases George.
"Mamaya bes, kikiligin ka rin. For sure." George teases her back. She rolled her eyes.
Eto nanaman tayo mga bes!
*
Iniwan niya kina George ang niluto niyang buffalo wings. Chance and Rage requested that recipe. They call it BBW or Bayani's Buffalo Wings. Well, actually isa yon sa mga menu dun sa The 22nd Avenue. Minsan nga lang niya lutuin yon. Pag nagrequest si Tita Gab or si George. Nagluluto siya. Nagustuhan kasi yon ng dalawa. Inexperiment lang niya yon, actually. And it turned out good.
Magpapahinga siya ng konti. At maliligo na rin. Kina Gabby na siya nakikain ng lunch. Tutal eto pa lang naman daw kasi mag-isa sa bahay. Zeno's at the resto. Same with Tita Gab and Tito Lance. Sinamahan naman ni Ethan ang kambal nilang si Pierre at Rienne sa swimming lesson.
Uncle Simon
iMessageHi, my dear. How're you there? Heard there will be a barbecue party at the Uytiengco's. See you after a week.
BINABASA MO ANG
Hello, Neighbor! (COMPLETED)
Ficção GeralSabi nga ni Sarah G kay Coco M, "There was never an us." E paano kapag sinabi niya rin sayo yon? Malala nga lang, mas mahaba pa. "There was never an us to start with." So ano yung mga pinaggagawa niya? Landian lang yon? Nilalandi lang siya, ganon...