CHAPTER 7

4.2K 82 2
                                    

Months have passed, and she's thankful na natapos niya ang thesis nila. Well, with Georgina, of course. Buti na lang, si Georgina ang partner niya. She's responsible, she's jolly and she's palaban. One of the scholars yun sa school, kaya matalino rin sadya.

"Bayani!" Speak of the angel, and the angel will come.

"George." Bati niya rito.

"Hi!" She waved her hands at me.

"Hyper ka nanaman." Puna niya rito.

"Hindi naman. Nga pala, may pago-ojt-han ka na ba?"

"Wala pa. Pero nagpasa na ako sa AV Empire. Ikaw ba?"

"Talaga? Di ba, kina Thunder yon? Nagpasa ako sa 22nd Avenue resto e."

"Ba't dun?"

"Ano ka ba, Bayani. Gusto ko kayang magchef!"

"Oh, ba't di ka nagchef?"

"Talaga 'to o. Scholar nga lang ako, di ba? Di keri ng bulsa ng parents. Pero ang alam ko, pwede naman yun e. Basta nasa interest nung mago-ojt."

"Ay, weh? Ang amazing naman non."

"Oo kaya! Sana nga matanggap ako." Magsasalita pa sana siya ng biglang nag-ring ang phone nito. "Wait lang ha?" Itinutok na lang uli niya ang atensyon niya sa pagbabasa.

Kulog
Text Message

Napatingin siya sa phone niya. She swipe it.

Hey, good news. You've passed as an intern. ;)

"Bayani! Pasado ako sa intern ng The 22nd Avenue!" Masayang balita sa kanya ni Georgina.

"Me too." Sagot niya rito.

"Oh my! Talaga? Pano mo nalaman?" Pinakita niya ang text ni Thunder sa kanya. "Congrats!"

Talaga? As in? :) Kailan interview ko?

Atleast, hindi na siya mamumroblema sa kung saan siya papasok para sa ojt. Malapit lang kasi sa kanila ang AV Empire. Convenient, not bad.

Kulog
On monday. 9am.

Alright. Thank you! :)

"Kailan interview mo?" Tanong niya kay Georgina.

"Sa monday daw. 1pm. Ikaw?"

"Monday din. 9am nga lang."

"Kita tayo dun, gusto mo? Naha-hassle ako magpunta mag-isa. Kinakabahan ako."

Napatawa siya. "Alright. Monday."

"Thank you, Bayani!" Georgina squeezed her with hug.

"Bayani!" Napalingon siya ng may tumawag sa kanya. It was Rage and Chance. Si Rage ang tumawag sa kanya, mahiyain si Chance e.

"Hoy babae, ano yan? Child abuse?" Pagkulbit ni Georgina sa kanya.

"Kapag 21 na, child abuse na agad?" Natatawang tanong niya.

"Oh, e bakit? Ilan taon na ba sila?"

"I think Chance is 15 and Rage is 16."

"Child abuse na yun te!"

"Hi, H." Bati sa kanya ni Chance.

"Hey. Vacant niyo?" Bati niya sa dalawa.

"Naah, half day lang kami." Sagot ni Rage. Napalingon naman ito sa kalapit niyang si George. Kanina pa pala kasi nakatingin si Chance dito. "She's pretty. Who's she?" Tanong uli ni Rage.

Hello, Neighbor! (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon