Chapter 5 - Work

12 0 1
                                    

Maaga akong gumising para pumasok dahil ngayon araw ko mamemeet si Mr. Kenji. After kong mag shower ay nagsuot ako ng simpleng jeans, white top at black na blazer at flat shoes at ng okay na ako ay umalis na ako. Malapit lang naman dito sa apartment ko ung opisina si Mr. Kenji sa kabilang side lang siya ng Shibuya crossing di ba ang lapit lang hahaha.

Nang dumating ako sa building eh agad na akong umakyat sa floor ng opisina ni Mr. Kenji. Pagdating ko dun agad akong sinalubong ni Miyuki sinabi niya na hinihintay na daw ako ni Mr. Kenji sa conference room kaya dun na ako dumerecho.

"Good morning Mr. Kenji."bati ko pagpasok ko ng conference room.

"Good morning Ms. Althea, please have a seat."sagot niya sa akin at tumango naman ako at umupo na.

"So how's your stay in your apartment? Are you okay there?"tanong niya

"I'm fine there Sir, actually it's a nice apartment."nakangiti kong sagot sa kanya. At gumanti din siya ng ngiti sa akin.

"So before you go here in japan I told you that you will work here as a trainee, right?"tanong niya

"Yes sir."sagot ko sabay tango.

"The day I call you that your ticket going here is ready, one of my staff resigned."nakatingin lang ako sa kanya habang nakikinig.

"So I want you to show me your work I mean the collection of your pictures because I will put you to her position, you will no longer a trainee here your an official employee of Ai Event Management."nakangiti niyang saad.

(Ai means love or affection)

Ako naman parang buffering pa sa akin ung mga sinabi ni Sir Kenji. Is this for real? Oh my God pero ayoko magassume. haha

"S-Sir?"gulat kong saad.

"You hear me Althea, I'm not kidding."nakangiti niyang sagot sa akin at agad ko namang nilabas ang laptop ko at pinakita ko sa kanya ang mga collections ko.

"This is very impressive Althea, your good in taking pictures. You know what you have a future, you can have a Photo Exhibit for this photo of yours and I can organize that."malaking ngiti ang nakaguhit sa labi niya. ohmeged! I'm soooooo overwhelmed.

"Thank you sir, but that's too much for you to organize that photo exhibit for me, I know it's your way to make discovered me by others because of my works."nahihiya kong saad.

"I understand. You Pilipino's are so nice, I understand that you don't want to have an indulgence to me. But you can think about the Photo Exhibit."sagot niya at ngumit na lang sa kanya.

After naming magusap ay pinakilala na niya ako sa team at may ilang pilipino din employee. Inayos ko na ang table ko at lumabas na ulit ako ng opisina kasi binigyan ako ni Sir Kenji ng task, kumuha daw ako ng mga pictures na di ko pa nakukuha kaya naman nagpunta muna ako sa apartment ko para iwan ang laptop ko at para na din maglunch dahil almost lunch na din.

Bago umalis ng office kanina ay makipagchickan pa ako sa mga kapwa ko pilipino, apat kaming pilipino dun buti lang at hindi ako masyadong duduguin sa kakaenglish at pag jajapanese hahaha. Sila sina Sheila Ramos 24 taga QC sa Pinas, Carmen Santos 23 taga Manila, at si Grace Dela Cruz 27 taga manila din. Kaya naman kinuha namin ang phone number ng isa't isa para naman daw makasama ako sa bonding dito sa Japan.

Sumilip ako sa bintana ng kwarto mula dun ay tanaw ang mga taong tumatawid sa Shibuya crossing kaya naman kinuha ko agad ang SLR ko at kinunan ko ng picture ang mga taong natawid. After ko kumain ay lumabas na ako dala ang SLR k nagpunta ako sa isang mall, sa isang park, sa sidewalk, at sa isang public market dito sa Japan, double purpose ang pag punta ko ng public market para mamili at para kumuha ng mga pictures.

---------------------
Eto na nga kaya ang simula ng pagbabago ni Althea?

Abangan..

Chapter 5 is done. :)

Enjoy reading hope you like it.

Vote and comment po. ^_^

-MyLovasIsU :*

CapturedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon