Chapter 21 - Bonding

10 0 0
                                    

Kinabukasan

Maaga ako gumising dahil ngayon namin balak isurprise ang barkada ko at imemeet din namin ang bestfriend ni Jake. Sakay na ako ng taxi papuntang condo ni Jake, hindi kasi siya sumasagot sa tawag ko at panigurado tulog pa un. Sinabi kasi niya sa akin kagabi kung hindi niya nasasagot ang tawag ko ay tulog pa siya at puntahan ko na lang daw siya, may spare key din ako ng condo niya.

Pagbaba ko ng taxi ay umakyat na agad ako ng unit niya. Pag pasok ko ay ang bango ng amoy mukhang gising na siya at nagluto na siya ng breakfast, nagpunta ako sa kitchen para icheck siya pero wala. Kaya nagpunta ako sa kwarto niya, nakabukas ang pinto.

"Jakey?"tawag ko sa kanya pagpasok ko, pero wala sumagot. Papunta na ako ng Cr sa kwarto niya ng matigilan ako sa nakita ko sa sofa.

"Surprise baby."bigla siyang nagsalita sa likod ko at niyakap ko agad siya. At hinalikan niya ako sa noo at ngumiti naman ako sa kanya. Kinuha ko ung malaking teddy bear at roses sa sofa.

 Kinuha ko ung malaking teddy bear at roses sa sofa

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Let's eat? Nakaready na ang breakfast."nakangiti niyang sabi at tumango naman ako habang dala ang teddy bear at flowers.

Nilagay ko sa sofa sa living room ung teddy bear at siya naman ay nagderecho na sa dining saka ako sumunod sa kanya. Nagpunta ako sa sink para kumuha ng vase para ilagay ang flowers na bigay niya, saka ko nilagay sa may counter table ung vase.

Hinila niya ung upuan at saka ako naupo. Sinalinan niya ako ng juice sa baso bago siya naupo at nagsimula na kami kumain. Nagprepare siya ng fried rice, bacons, eggs, and hotdogs syempre may bread naman hehe.

"Wow ang sarap ng luto mo Jakey."saad ko pagkasubo ko ng fried rice at eggs.

"Compliment ba yan o may kailangan ka pa? Haha."pangaasar niya sa akin.

"Hoy grabe. Compliment un noh! By the way para saan ang teddy bear at flowers. Wala naman occassion ah?"tanong ko sa kanya.

"Wala lang, I just wanna surprise you because your crying last night because of Tabby."nakangiti niyang sabi. Kaya naman agad ko siyang niyakap.

"Aww thank you Jakey. I love you."saad ko habang nakayakap sa kanya mula sa likod niya at saka ko siya ikiniss sa cheeks niya.

"welcome, I love you too."sagot niya at bumalik na ako sa upuan ko. Isa to sa mga nagustuhan ko sa kanya he always surprising me kahit sa maliliit na bagay.

After namin kumain ay nagshower na siya para makaalis na kami, and he wears our couple outfit haha see the pic.

"Any idea kung nasaan sila ngayon?"tanong niya sa akin pagsakay namin ng kotse.

"Well today is sunday so lamang andun silang lahat sa favorite naming resturant somewhere in Quezon Ave."sagot ko sa kanya.

"So what's your plan? I mean paano mo sila iaapproach?"tanong niya at binigyan ko naman siya ngiti haha mukhang magagamit ko ang pagiging maldita ko sa Japan ah.

Wait for us guys.

Emma's P.O.V.

Andito kaming barkada sa favorite resturant namin sa The Delights, kumpleto kami ngayon well except for Althea na nasa Japan.

"Guys nagparamdam na ba sa inyo si Althea?"tanong ni Lucy.

"Hindi pa nga eh."sagot ni Mia.

"Mukhang busy na naman ang lola niyo."natatawa kong sagot.

"Guys alam niyo naman lately nagiging busy talaga si Althea, intindihin na lang natin malay niyo mamaya tumawag na din un."saad naman ni Alvin at nagsitango naman kaming lahat.

Biglang natigil ang kwentuhan namin ng biglang may pumasok na couple, naupo sila sa katabi naming table. At nakacouple outfit pa sila.

"Where's the sun?"tatawang bulong ni Mia.

"Mia stop it!"saway ko sa kanya maya maya marinig siya at mapaaway pa kami.

Well literally where's the sun talaga, kasi naman nasa loob ka ng resturant tapos nakashades ka. Pero maganda siya, mahaba ang buhok at matangos ang ilong. Maya maya dumating na ang order namin kasabay ng sa kanila.

"Ano ba yan Jane ang baboy kumain hahaha."saad ni Lucy at nagtawanan naman kaming lahat, ng biglang nagsalita ung babae sa katabi naming table at nakashades pa din siya habang kumakain kami.

"Ang ingay naman."saad niya. At bigla naman nakisingit si Jane.

"Bakit sayo ba tong resturant at bawal ang maingay?"magtataray ni Jane.

"Hindi, pero nakakaistorbo kayo sa ibang nakain."tinarayan niya din si Jane, mukhang war freak to ah.

"So what? You don't care."sagot ni Jane at napabuntong hininga naman ung babae.

"Hayss wala ka pa din pinagbabago."saad ng babae nma pinagtaka naming lahat.

"Sino ka ba?"tanong ni Lucy.

"Oo nga, sino ka ba?"gatong naman ni Jane at Mia kami ng boys ay nanahimik lang, nakikiramdam.

"Hay nako ganyan ba kayo magwelcome ng kaibigan?"tanong niya at napakunot noo naman kami at tinanggal niya ang  shades niya.

"Althea?!"gulat naming sabi ng saby sabay.

"Hi Guys!"nakangiti niyang bati. At agad namin siyang nilapitan at niyakap.

"Kelan ka dumating?"tanong ni Mia.

"Wednesday night."sagot niya

"Bakit di ka naman lang nagsabi para nasundo ka namin."saad ni Alvin.

"Nagderecho kasi akami ni Jake ng Batangas surprise kasi tong paguwi namin, hindi din alam nina Papa."sagot niya at napakunot noo naman kami.

"Sino si Jake?"banat ni Lucy. Tumayo si Althe at lumapit sa lalaking kaharap niya sa table niya.

"Guys this is Jake my boyfriend, Jake ang barkada ko."pakilala niya sa boyfriend. Siya siguro ung tinutukoy niya dati na nagconfess sa kanya.

Isa isa kaming nagpakilala kay Jake, nagkamustahan kaming lahat. Maya maya pa humiwalay ang boys sa amin. Si Althea naman kinuwento sa amin kung paano sila nagkakilala ni Jake, at tama nga ako siya ung tinutukoy niya dati. Mabait si Jake I can sense it, and I think he will never hurt our Althea. Na kwento din ni Althea sa amin na alam ni Jake ang ginawa sa kanya ng Ex niya.

  Around 4pm ay nagpaalam na sina Althea sa amin kikitain pa daw kasi nila ang bestfriend ni Jake. Talgang hetic ang sched ng isang tao pag galing abroad hahaha. 

Ngayon muli kong nakita ang dating Althea na masayahin ung malaki niyang ngiti, ang mata niya na puno ng saya, pero alam ko may nagbago sa kanya at dahil un sa sakit na naradam niya na idinulot ng Ex niya sa kanya.

Nagkaroon din ng ilang pagbabago sa katawan niya mas lalo siyang sumexy at gumanda and if ever magkita man ulit sila ng Ex niya for sure masasabi ng Troy na un, na sayang pinakawalan niya pa ang kaibigan namin. I know she made the revenge that she wants ang ayusin at pagandahin lalo ang sarili niya.

-----

Enjoy reading.

-MyLovasIsU :*

CapturedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon