Althea's P.O.V.
Ilang linggo na din ang nakalipas simula ng bumalik ako dito sa Japan. At naging busy na kaming lahat, lalo na ako kaliwa't kanan ang meetings and events, pero syempre hindi nawawala sa amin ang bonding laging may nakaset na araw para bonding namin. Si Jake ay napasama na din sa bonding namin sa pagkain kain sa labas, mall, pasyal, at kahit sa pag Babar.
And speaking of Jake mas lalo niyang pinakita sa akin na gusto niya ako, pinapaalalahan niya ako pag busy ako sa computer ko, na kumain na ako, mag-ingat ako paguwi, minsan binibigyan niya ako ng sandwich at nagbibigay pa din siya ng flowers.
Minsan pagdating ko ng office may tatlong roses sa ibabaw ng table ko o kaya naman pag may events ako paguwi ko ng bahay may flowers at chocolate of gift sa labas ng apartment ko.
Mabait, caring, sweet, maalaga, gentleman, may pag makalog din minsan ganyan ko idescribe si Jake. Nakwento ko kay Grace ung pagamin ni Jake sa akin sa Paris at parang ganun din ang advice niya sa akin katulad ng kay Ate Emma na I need to open my heart again for someone and dapat natuto na daw ako at alam ko na ang dapat gawin .
Kaya 1 week na ang nakalipas ng pinayagan ko si Jake na manligaw sa akin.
At ngayon andito ako sa apartment ko saturday ngayon kaya pglilinis ng apartment ang inaatupag ko ngayon, naghuhugas ako plato ng biglang may nagdoorbell, sino kaya un.
"Wait a minute!"sigaw ko mula sa kitchen. Agad naman akong nagpunas ng kamay at nagpunta na sa pinto.
Pagbukas ko ng pinto wala nman tao, wala naman bata dito para paglaruan ang doorbell ko. Ng isasara ko na ang pinto napatingin ako sa doormat ko at nagulat ako sa nakita ko isang maliit na baby bouquet at gift. May card na nakalagay sa gift.
"To the girl who have the most beautiful smile I ever seen. -J.E.M"
Napangiti naman ako sa binasa ko at tumingin ako sa paligid I know he's here.
"Lumabas ka na dyan, I know your somewhere out there."natatawa kong sabi at sumandal ako sa pinto.
Maya maya pa ay lumabas na siya sa isang sulok habang nagnapapakamot sa ulo. Haha ang cute niya talaga mahiya.
"Hi."nahihiya niyang bati sa akin.
"Alam mo kahit magtago pa ka at nagiwan ka ng flowers at gift dito sa harap ng pinto ko alam kong ikaw un."natatawa kong saad saka ko siya pinapasok at agad naman siyang pumwesto sa sofa.
Sanay na ako sa kanya, simula ung pinayagan ko siyang manligaw lagi siyang pumunta dito sa apartment ko, kahit pagkagaling ko ng event pumupunta pa din siya kahit sobrang late na. Bumalik na ako sa kitchen ng marinig kong i-on niya ang tv ako naman ay tinuloy ko na ang paghuhugas ko ng plato.
After kong maghugas ay nagpunta ako sa kwarto para magwalis at maayos ng konti ng gamit. Ng inaayos ko ang table ko may biglang yumakap sa likod ko.
"Oh what's wrong?"tanong ko saka ako humarap sa kanya at yumuko siya at niyakap ako lalo.
"Huy, ay alam ko na naglalambing na naman si Jakey."saad ko alam ko nagpapalambing lang to dahil may ginagawa ako haha.
"Jakey?"tanong niya sabay tingin sa akin.
"Oo ikaw nga Ally tawag sa akin haha."natatawa kong sabi.
"Ahh ganun ah teka."nakangiti siya ng nakakaloko agad akong kumalas sa yakap niya at tumakbo sa living room.
"Ally!"tawa niya sa akin.
"Hahaha Jake ayoko hahaha."sabi habang tumakbo at hinabol nman niya ako.
Nahuli niya ako kaya kinulong niya ako sa yakap niya at naupo kami sa sofa.
"Hahahaha Jake tama na hahahaha aaahh"sabi ko sa kanya habang kinikiliti niya ako.
"Hahaha okay."saad niya sabay halik sa ulo ko. At sumandal ako sa balikat niya. Yaan ang gusto ko sa kanya eh pinararamdam niya sa akin na may respeto siya sa akin.
Habang nakasandal ako sa kanya inaamoy ko ng konti ang pabango niya ang masculine ng amoy niya.
"Jakey."nakangiti kong tawag sa kanya habang nakatingin siya sa Tv.
"Hmm?"saad niya sabay tingin sa akin.
"Can we go out?"
BINABASA MO ANG
Captured
RomanceHi guys!! ^_^ I'm back hihihi. So this is another love story of mine, tungkol to sa isang girl na nagmahal ng sobra at totoo pero sinaktan, binalewala at niloko lang siya ng taong mahal niya. Ngayon na break na sila, dahil alam niyang masasaktan lan...