"Ladies and gentlemen, welcome to Manila. Local time is 9:00.
For your safety and comfort, please remain seated with your seat belt fastened until the Captain turns off the Fasten Seat Belt sign. This will indicate that we have parked at the gate and that it is safe for you to move about.
Please check around your seat for any personal belongings you may have brought on board with you and please use caution when opening the overhead bins, as heavy articles may have shifted around during the flight.
If you require deplaning assistance, please remain in your seat until all other passengers have deplaned. One of our crew members will then be pleased to assist you.
On behalf of Philippine Airlines and the entire crew, I'd like to thank you for joining us on this trip and we are looking forward to seeing you on board again in the near future. Have a nice evening!"
Announce ng Stewardess ng makalanding ang eroplanong sinasakyan namin ni Jake. Andito na kami sa Pilipinas pinayagan kami dalawa ni Jake umuwi para dito magpasok, hindi alam ng pamilya ko at mga kaibigan ko na uuwi kami ngayon ni Jake. Yup alam na nila na ng pamilya ko na kami na ni Jake.
Actually two months na kami ni Jake. Simula ng sinagot ko siya noon nasa mall kami ay mas naging mas aalaga siya sa akin eh, pag may event ako laging siyang sumasama sa akin parang siya ung assistant ko pag may event ako. Minsan nga nahihiya na ako sa kanya eh baka mamaya magsawa siya sa akin sa kakaganun niya sa akin. Pero wag ko daw un isipin dahil kaya nga daw niya ako ginirlfriend para may nagaalaga daw sa akin, keneleg nemen ako hahaha.
After 10 minutes ay nakababa na kami ng eroplano, naglalakad na kami ngayon palabas ng arrival area.
"So Ally sa boarding house ka ba ngayon?"tanong sa akin ni Jakey.
"Hindi baby, dederecho na ako ng Batangas ngayon."sagot ko sa kanya.
"Ha? Pero gabi na baby."saad niya habang tulak tulak niya ung luggage namin.
"Hindi muna kasi ako magpapakita kila Ate Emma surprise haha."saad ko sa kanya sabay hawak sa braso niya.
"Ahh. Okay ganito na lang sasamahan na lang kita, tulal pinahatid ko dito sa may airport ang kotse tayong dalawa na ang uuwi sa inyo."sabi niya ng makalabas kami.
"Hala baby, eh expected nina Tita na ngayon ang dating mo."pagpapaalala ko sa kanya.
"Tatawagan ko na lang ni Mommy at sasabihin kong sasamahan muna kita sa inyo. Papayag dahil botong boto siya sayo."nakangiti niyang sabi at tumango naman ako.
Pagdating namin sa kotse niya ay agad niyang tinawagan ang mommy niya at sinabing derecho na muna kami ng batangas ayaw niya daw kasi ako magbyahe ng ganitong oras na delikado na daw, sabagay at baka mahirapan na din ako makakuha ng tricycle papunta sa amin.
Pumayag naman ang mommy niya at nagbilin na pagbalik namin ng manila ay derecho daw agad kami sa kanila para daw makita na niya ako ng personal at pumayag naman ako.
After ng 2 hours naming byahe ay nakarating na din kami dito sa bahay, pinapark ko muna sa gilid ang kotse saka ako bumaba at sumunod naman siya sa akin. Agad kong dinukot ang kawit ng gate namin at natawa naman ako hindi pa rin nila pinapalitan ang lock.
"Baby hindi ba tayo mapagpagkamalang akyat bahay gang?"tanong niya natawa naman ako.
"Syempre hindi baby, tulog na lahat nag tao dito."sagot ko at nabuksan ko na ang gate namin. Nakita ko bukas pa ang Tv sa kwarto nila Papa pero panigurado tulog na sila.
Pumasok na kami at napunta sa tapat ng bintana ng kwarto nila, pinakuha ko kay Jake ung kawalayan sa gilid niya. At siya naman ikinatok ko sa bintana.
"Papa! *tok tok* Papa!"tawag ko kay Papa habang kinakatok ang bintana nila at natatawa naman kami ni Jake. Maya maya biglang bumukas ang ilaw ng kwarto at bumukas ang bintana.
"Sino yan?"tanong ni Papa.
"Papa ako to si Thea."sagot ko, Thea kasi ang tawag sa akin ni Papa.
"Huh?"takang tanong niya at biglang bumukas ung ilaw sa tapat ng bintana nila.
"Thea?!"gulat niyang sabi at pinagsigising niya lahat ng tao sa bahay. Pinapasok ko na kay Jake ang kotse baka mapagtripan pa sa labas.
Sabay kaming pumasok ni Jake sa teress namin at maya maya pa ay bumukas na ang front door ng bahay at dinumog nila akong lahat haha. Timingin ako kay Jake at nakangiti lang siya sa amin.
Hayss it's good to be back.
-------
Althea is back in the Philippines kasama si Jake. Ano kaya ang magaganap habang nasa Pilipinas si Althea?
Abangan.
Enjoy reading.
-MyLovasIsU :*
BINABASA MO ANG
Captured
RomanceHi guys!! ^_^ I'm back hihihi. So this is another love story of mine, tungkol to sa isang girl na nagmahal ng sobra at totoo pero sinaktan, binalewala at niloko lang siya ng taong mahal niya. Ngayon na break na sila, dahil alam niyang masasaktan lan...