Chapter 33 - Christmas

5 0 0
                                    

Althea's P.O.V.

Kinabukasan

Maaga kami gumising ni Jake dahil mag grogroccery pa kami dahil christmas eve na mamaya. By the way sa condo niya kami natulog, after namin kumain kagabi ay nagpunta kami sa condo niya. Napagkasunduan kasi namin ni Jake na sa batangas kami dalawa magchrichristmas at sa new year ay sa kanila naman kami.

Kaya andito kami ngayon sa groccery mamimili kami ng ihahanda namin para sa noche buena mamaya.

Andito ako ngayon sa fruits section si Jake naman nasa meat section. Kumuha ako ng mga round fruit para na din sa new year dahil wala ako sa bahay ng new year. Ng okay na kami ay nagbayad na kami at nagbyahe na kami papuntang batangas.

Almost 1pm na kami nakarating sa bahay nagsimula na din kami magluto ng mga ihahanda namin para hindi na hassle mamaya.

Nang sumapit ay gabi ay isa isa namin hinain ang mga niluto namin. Napatingin ako kay Jake na masayang nakikipagkulitan sa mga kapatid ko. Nakakatuwa lang kasi first time to na dito magpapasko ang boyfriend ko. At wala siyang tanggi na pumunta dito, minsan nga siya pa ang nagyaya umuwi dito.

I'm so blessed that I have Jake. Simula ng makilala ko siya I realize na pag may taong umalis sa buhay mo there is a better person for you. Na handang gawin ang lahat para sayo, gumagawa ng effort, treat you like a queen, lahat ng trato para sa babae pinaramdam ni Jake sa akin. Kahit ung una I have trust issues to the guys pero tinanggap niya un at pinakita niya sa akin na mapagkakatiwalaan ko siya at pinakita niya sa akin hinding hindi niya ako pababayaan at sasaktan tulad ng nangyari sa nakaraan ko.

Ng sumalip ang hating gabi ay sabay sabay kaming kumain.

"Kelan ang balik niyo ng Japan thea?"tanong ni Papa napatingin naman ako kay Jake na katabi ko.

"Ung isang araw po napagusapan namin ni Jake na 2nd week po ng January sana. Pero naisip ko na after new year na po kasi medyo tambak na po ang trabaho namin eh."sagot ko kay Papa at tumango naman sila.

"May date na ba ang pagbalik niyo?"tanong ni Mama.

"Nagcheck po ako kagabi ng flight schedule at may nakita po ako January 3."sagot ko at pinatuloy ko ang pagkain ko.

"Nakabooked na un?"tanong ulit ni Mama.

"Opo."sagot ko.

"Anong oras ang flight niyo?"tanong naman ni Papa.

"5pm po. Sa 2 po dito ako titigil para makasama ko naman po kayo bago ako bumalik ng Japan."nakangiti kong saad.

"Jake ikaw na ang bahala kay Thea pagbalik niyo ng Japan ah. May tiwala ako sayo."saad ni Papa kay Jake.

"Makakaasa po kayo Tito."sagot naman ni Jake.

Nagkwentuhan pa kami hanggang sa natapos kaming kumain at kami na din ni Jake ang naghugas ng pinagkainan naming lahat. After namin maghugas ay nagpunta kami sa teres dala ko ang laptop ni Jake at naglog in ako sa skype.

Maya maya pa ay nagonline na si Grace. Nagbatian kami ng merry christmas magkakasama sila nina Carmen at Sheila. Chickahan kami ng bonggang bongga at natanong din nila kung kelan kami babalik ng Japan sinabi ko na sa kanila na by January 3 ang flight namin pabalik ng Japan.

Ng makaramdam kami ng antok ay nagpaalam na kami ni Jake kina Grace, at sila naman daw ay gigimik.

"Baby ung isang araw nagyaya sina ate Emma na magouting daw tayo barkada bago dw tayo bumalik ng Japan."saad ko kay Jake habang nakasandal sa dibdib niya, andito pa din kami sa teres. Sina Papa naman ay tulog na.

"Cge. Beach ba?"tanong niya at tumango naman ako.

"Saan ba? Bora? O may gusto ka puntahan na beach?"tanong niya.

"Wag na Bora baby, land travel na lang tayo. Ay gusto ko doon sa isang beach sa batangas."sagot ko at sumangayon naman siya.

Nagresearch na ako sa beach na gusto puntahan somewhere in Batangas, yieeee!!! Ang ganda ganda kasi doon super relax, actually di pa ako nakakapunta doon kaya gustong gusto kong puntahan niyo. Nagbooked na kami doon para sa buong barkada. Bukas na lang namin itetext ang barkada.

Summer in Ber months! Haha.

---------

Barkada outing next chapter.

Enjoy reading.

-MyLovasIsU :*

CapturedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon