Chichay's POV
I'm very proud of Rey.
Di ko padin makalimutan yung nangyari kahapon.
*FLASHBACK*
Gulat na gulat ako nang makita ko si Rey sa bahay namin.
Time Check:6:45 am.
Lumabas ako ng bahay kahit di pa ako naliligo.
"Anong ginagawa mo dito?" tanong ko.
"We need to talk."-Rey
"S-Sure"
Pumasok na sya sa sala namin at bigla nya akong niyakap.
"Ba-bakit?"
"Namiss lang kita."-Rey.
"A-ako din" sagot ko.
"Am. Aalis na ako bukas."-Rey sabay bitaw sa pagkakayakap sakin.
"A-alam ko"
Nabigla na lang ako nang humagulgol sya ng iyak.
"Tahan na." sabi ko.
"Hahaha. *sniff* lalayo muna ako. I have to find myself in Canada."-Rey.
"Inutil. Bakit? Nawawala ka ba? Eh, kaharap nga kita dyan e." sabi ko.
"Timang ka talaga. Hahaha. Buti na lang hindi ka nagbago"-Rey
"Bakit naman? Hahaha." sabi ko.
"Wala lang. Sorry"-Rey
"Bat nanaman?"
"Sa pagiwan ko sayo. Tanga ko nuh? Ayan tuloy. Nakawala ka pa. Sana kasi inamin ko na lang sayo e."-Rey
"Are you here to win me back?"
"No I'm not here to flirt with you. All I need is forgiveness"-Rey
"Ma-matagal na kitang napatawad. Kasama na yun sa paglimot ko sayo e."
"*sniff* sayang. Sayang talaga. Tanga ko. *sniff*"-Rey
"So-sorry." sabi ko.
Hahalikan na nya ako.
Ayan na, papalapit na sya.
"Wag." sabi ko.
Hanggang sa huli. Mas nanaig padin yung feelings ko para kay Kevin.
"Mahal mo na talaga sya nuh?"-Rey na ngatog na yung boses.
"O-Oo e." sabi ko.
Sinama ko lang sya sa kwarto ko.
Nagulat na lang sya kasi andami na naming picture ni Kevin na nakapost sa kwarto ko. I don't know what got into me para papasukin sya sa kwarto ko uli.
"Hahaha. *sniff* parang dati lang tayo yung may picture"-Rey
"Oo nga e."
Antipid na ng sagot ko. Ang awkward na kasi talaga ng ambiance e
"Baba ka muna. Maliligo lang ako." sabi ko.
Mayamaya he stole a kiss from me.
"Wala na ba talagang epekto sayo pati halik ko?"-Rey.
Nakaramdam ako ng awa sa kanya. Ewan ko ba? Malinaw na din naman sakin na si Kevin yung mahal ko e. Pero, bakit? Bakit bumalik pa sya?
"Wa-wala na talaga." sabi ko.
At umalis na sya.
[AFTER 30 mins.]
Bumaba na din ako.
"Payagan mo kong makasama ka ngayon buong araw. Walang Kevin. Please Chichay? Gusto ko lang na maging masaya ang pagalis ko."-Rey na paiyak nanaman sana.
Ayoko na nang nakikita syang ganto kaya pumayag na lang ako.
"O-Oo sige." sabi ko.
Akala ko, para sa pansarili lang yung gagawin nya. Pero nagulat ako sa mga sunod na lumabas sa mga bibig nya.
"Makakasama kita buong araw para kay Kevin. Bigyan natin sya ng surprise. Konchabahin na natin ang dapat konchabahin. *sniff* para sayo ang lahat ng to."-Rey
"*sniff* wag ka nang umiyak please? Pumapayag na ako. Kahit ano. Basta wag ka lang umiyak."
Di ko na kasi talaga kayang nakikita syang ganun e. Kahit papaano naman may pinagsamahan kami e.
*END OF FLASHBACK*
This is the day.
Aalis na si Rey. Iiwan nya ang lahat for the sake of my relationship with Kevin. Siya padin yun. Siya padin yung lalaking minahal ko dati at kaibigan ko na lang ngayon.
"Lalim ng iniisip natin ah?"
Kilala ko yung boses na yun, kaya agad kong nilingon.
"Sabi na nga ba e. Oh? Manong. Anong ginagawa mo dito?"
"Wala naman Manang."-Kevin sabay upo sa tabi ko.
"Tss"
"Ayoko nang nakikita kang ganyan"-Kevin.
"Aalis na sya ngayon." sabi ko.
"Si Rey. Alam ko."-Kevin
"P-pano mo nalaman?"
"Binasa ko yung sulat nya sayo. At first, natakot ako na agawin ka nya sakin. Pero dahil sa nangyari kahapon. Gusto ko na syang purihin. So, he deserves a prize"-Kevin.
"What prize?"
"Sumama ka na lang." sabi ko.
Kevin's POV
On the way na kami sa airport ngayon. Ayoko naman kasing maging selfish kay Rey. Kasi, in the end. Tinulungan nya pa si Chichay para sa surprise sakin. Sapat na sakin yun.
[AFTER 50MINS.]
Nakarating na kami sa airport. Hinanap namin nang hinanap si Rey. Pero, di namin sya mahanap.
"Baka nakaalis na sya."-Chichay sabay luhod.
"Halika na. Uwi na tayo!" sabi ko.
Mayamaya. May narinig kaming kumakanta.
♬I tried to run from your side. But each place I hide. It only reminds me of you♬
Mayamaya nakita namin si Rey papalapit na si Chichay.
Gagalaw na ako dapat para pigilan sya. Kaso, isn't that selfish? He's been good to me at all.
"Nakalimutan kong ibigay sayo to oh?"-Chichay sabay abot ng handicraft na bracelet.
"Wag mo iwawala yan ah? Specialty ko yan!"-Chichay sabay tayo.
"Yes *sniff* Boss!"-Rey.
"Magiingat ka dun ah? *sniff* Uwian mo ako ng snow."-Chichay.
I hate watching them acting like that. Pero, wala akong magawa kundi ang panoorin na lang ang drama nila. Mahal ko si Chichay at ayokong maging unfair sakanya.
"O-Oo. Ilang kilong snow ba kailangan mo?"-Rey.
"Oshaosha. Oh! Pare. Ingatan mo tong isang to ah? Pag pinakawalan mo pa to. Ewan ko na lang sayo."-Rey
"Ah. Eh. Oo! Syempre. Di ako manloloko e. Sige na alis na." sabi ko sabay yapos kay Chichay
"Sige ha? Magiingat kayo."-Rey.
Kumaway na lang kami habang nakangiti kaming lahat. Pero, bakas kay Rey ang kalungkutan dahil sa luha na kumawala sa mga mata nya kanina.
Pauwi na din kami ni Chichay ngayon.
Napapaisip tuloy ako kung maapektuhan ba ni Rey si Chichay. Sana hindi ako idoubt ni Chichay. Cause I never doubt her.
--
BINABASA MO ANG
2 crazy idiots <3
Genç KurguMahirap mapaglaruan ng Tadhana. Alam natin yan. Yung tipong nasaktan ka na uulit ka padin. Mahal mo e. Pero, di din natin alam minsan na may taong mas right at better pa pala. Bakit natin inaaksaya ang oras natin sa mga taong nananakit satin. Kung m...