"Manang masarap yung bopis ah!"
"Ay salamat hija" nginitian ako ni manang at agad na itong umalis dahil busy siya.
Napabuntong hininga na lang ako, napagaan nga ni David ang loob ko nuong nakaraang araw pero masama pa din talaga loob ko kay Kuya. Si Manang naman nakakausap ko din tungkol dito, matagal na din kasi si Manang sa amin, pero Manang doesn't take any sides. Hindi na rin siya nangingi-alam dahil sabi niya kasambahay lang naman daw namin siya. Pero para sakin kasama sa pamilya si Manang!
Aalis na lang ako ng bahay, para naman makapagliwaliw ako.
"GABY!"
I suddenly stopped with that angry tone. It was my dad, I turned around and his stare looked like he wants to talk to me.
"what?" I answered.
Nilapitan ako ni Dad at nagulat ako nang hawakan niya ang braso ko. Mahigpit ang hawak niya dito kaya't nasasaktan na din ako, pumipiglas ako, but his grip was too tight. "Let me go!" I cried.
"No, Gaby. This time hindi ko na palalampasin yang kamalditahan mo! Ano yung mga pinagsasasabi mo sa Kuya mo tungkol kay Melissa ha? San mo natutunan yun? What happened to you Gaby?.."
Nakatingin na lang ako sa baba at hindi na ako nagsasalita.
"Gaby, what happened to you.... Hindi ka naman ganyan dati" dad said calmly.
"What happened?" I said as I stared at my dad's eyes.
"Mom left... and now.... we're broken..... and never to be complete again because Melissa's here. That's what happened." nung una'y mahina pa ang boses ko pero habang tumatagal ay tumataas na ito.
"Gaby..." -dad
"Bakit ba bigla siyang dumating? Ano bang kailangan niya satin? Pera? Just give her the money Dad! We don't need her! You don't need her! Bakit ba hindi mo muna kami tinanong!? Bakit ba bigla ka na lang nagdedesisyon!? Bakit hindi mo muna kami inisip?! Ba-"
Naputol ang pagsasalita ko nang bigla akong hilahin ni Kuya.
"Gaby, hindi mo dapat tinataasan ng boses si Daddy! Kinakausap ka namin ng maayos hindi ka naman umaayos! Ikaw lang naman may problema eh, bakit ba ang kitid kitid ng utak mo pagdating dito?! " inis na sabi ni Kuya sa akin habang hawak ako nito sa balikat.
"Gaby, could you just please listen to me, I want to exp--" lumalapit na si Dad sa amin, nilingon ko ito at pinutol ko na ang sasabihin niya.
"Dad, I just don't trust you anymore."
Tinanggal ko ang pagkakahawak sa akin ni Kuya, natulala sa akin si Dad at si Kuya.
"G-Gaby don't you dare turn your back on us!" sigaw ni Kuya.
But I already did....
Bumaba na ako sa garahe namin para kunin ang sasakyan ko. Mukhang hindi na ako hinabol ni Kuya. Mas mabuti pa nga sigurong pabayaan na lang nila ako.
I sat on my beautiful red Ford Fusion, this baby makes me relax. This baby was with me since last year, she was with me during my runaway days.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Pumunta na ako sa malayong lugar, madalas akong pumunta dito pero hindi alam ng kuya at Dad ang lugar na 'to, mga 2 hours drive lang naman mula sa amin. May pagka in the middle of the road ito, nasa may bangin ako, pero syempre may mga railings dito.
Pero wala naman akong balak magpakamatay. Haha, gusto ko lang magpakasaya. I want to empty my mind. If I do drugs, siguro mas mabilis. Drugs was handed to me last year, pero hindi ko ito pinansin, I know it's addicting. I was afraid that if I get addicted, I might get hooked to it and I'll end up in rehab.
BINABASA MO ANG
I Wouldn't Mind
RomanceGabriella Ventura is a girl who has her own world. During her High school days at Auburn High (also a story) she was a snob, a smart girl and undeniably gorgeous. Boys swoon over her but she doesn't care at all, why? Because she already got her hear...