"HAPPY NEW YEAAAR!"
New family, new year.
New challenges to accept, more challenges to overcome. New walls to climb, and more fears to overcome.
"Should auld acquaintance be forgot, and never brought to mind?
Should auld acquaintance be forgot, and auld lang syne!
For auld lang syne, my dear, For auld lang syne.
We'll take a cup o' kindness yet, for auld lang syne!"
Kumanta kaming apat nina Daddy, Kuya Matthew at Tita Melissa. Sa wakas, maayos na ang pamilya ko. Binuksan ko na ang puso ko kay Tita Melissa, I listened to her stories, and felt her concern everytime. She was more of a mother to me than my biological mom. Melissa had experienced multiple miscarriages, sino ba namang nanay ang hindi made-depress duon. Naging dahilan ito ng pag-aaway nila ng 'asawa' niya na hindi naman siya inaaalagaan habang nagbubuntis ito. Sa ibang bansa nagtratrabaho ang 'asawa' niya, nangako ang asawa niya na isasama rin niya si Tita Melissa duon, pero hanggang pangako na lang iyon. Hindi sila ikinasal ni Tita Melissa, kaya madali lang para sa asawa niya na iwanan siya. Matapos ang ilang taon, ay napag alaman niyang may asawa na itong iba, at may pamilya na. Hindi na niya ipinagsiksikan ang sarili niya duon.
She moved on, and realized all her mistakes. Nagtrabaho siya ng mabuti sa company ng Dad ko, mataas ang pinag-aralan ni Tita Melissa. She kept herself busy with work and charity. Daddy loved that part of her, her love for children. Melissa managed to make my Daddy fall in love again (really hard), and Melissa fell for my Daddy too. Hindi na ako nagtanong pa ng detalyado, but I can see the happiness in their eyes.
Finding true love may be late for them, but it's never too late.
Maybe this is really the right timing for them.
We all get hurt, or may experience pain before we learn. Pain before gain.
For me, that is the rule of life. :)
I hugged Tita Melissa goodnight, and I whispered to her, "Thank you, for making my family whole again." Melissa smiled at me, and I saw her teary eyes. I was pretty sure Melissa was happy too. Like me, she wanted a complete and happy family. I saw Daddy smiled at us, and I hurriedly hugged my Daddy goodnight too.
Kinabukasan, namasyal kaming apat. I thought that new year was the best day of my life, it just made me realize that there are more BEST DAYS to come. Melissa was the best, Daddy was so happy and Kuya Matthew.....well was witty as always. Haha, gabi na rin kami nakauwi at dumiretso ako sa kwarto ng Kuya ko.
"Babalik ka na sa condo mo diba?" tanong ni Kuya.
"Apartment, room, or whatever you call it" I giggled, nag-aayos na din ng gamit si Kuya, malapit na din kasi siyang umalis. This will be the last time that I'll see him. I hugged him again.
"I'm gonna miss youuu" sabi ko habang pinipigilan ko ang luha ko. Bihira ka lang makakita ng kapatid na gwapo, mabait, matalino, makulit, at malambing! Sobrang swerte nang magiging girlfriend ni Kuya! Nako kapag na Broken Heart si Kuya, nako, nako talaga! Nako, ayoko nang magsalita. Haha!
"No more smoking, Gaby. Pakabait ka! Tsaka umamin ka na kay David, ahaha!" sabi ni Kuya habang nagpahawak ito sa tiyan niya sa kakatawa. Sinapak ko ito, "Anong aaminin ko? Ewan ko sayo kuya, wala ka talagang magawa!"
Bumalik na ako sa kwarto ko para mag-ayos ng gamit. Babalik na ako sa condo ko bukas, magkita kaya kami ni David? Anong sasabihin ko kapag nagkita kami? Haaay ano ba naman ito. Sino bang magaling sa mga ganito? Ughhhh.
*isip.isip.isip.isip.isip.*
LIGHT BULB!!!!
Riiiing, Riiiiing
I crossed my fingers, "Please pick up, please pick up"
"Hello?"
"JINO! YEEES!" I screamed in joy.
"Anong meron Gaby? Haha, Happy New Year nga pala"
"Happy new year din, hehe, uhm kasi...."
Kwinento ko kay Jino yung nangyari nung isang araw, pinagalitan niya ako, sobrang harsh ko daw.
"Nagsisisi nga ako eh... hindi ko talaga sinasadya"
"Okay, I'll help you okay? Hmm let's see..." Jino came up with an idea. Halos umayaw na nga ako sa ideya niya.
"Don't you think it's too much?" I cried.
"Sinaktan mo din naman siya ng sobra-sobra eh. Okay na yun Gab, para sure ball na papatawarin ka nun. Pero sus, malambot naman puso ni David sayo, ahaha!" pang-aasar niya pa.
Hindi ko alam kung bakit, pero naramdaman ko ang panginginig ng pisngi ko, at pagsisikip ng dibdib ko. Ugh.
Feeling ko... kulang pa ang sinabing ideya ni Jino. "Jino, may gusto pa akong gawin...."
Pagkatapos kong ikwento ang gusto kong gawin ay napa-shit lang si Jino ng sobrang haba. Natawa na nga ako eh, pero parte din naman ito ng ideya niya eh.
"Oh sige, sige. Basta bukas ah, sigurado ka bang andun siya?" tanong ko. Mahirap na! Baka sayang effort ko.
"Of course, gusto mo i-check ko pa eh"
"Oh sige, thank you ulit Jino ah."
"Gaby, I never thought you would do something like this."
"Ako din eh"
==============================================================*
DUN DUN DUN.
BINABASA MO ANG
I Wouldn't Mind
RomanceGabriella Ventura is a girl who has her own world. During her High school days at Auburn High (also a story) she was a snob, a smart girl and undeniably gorgeous. Boys swoon over her but she doesn't care at all, why? Because she already got her hear...