{Gaby's}
Nabulabog ako sa aking tulog nang tumunog ang alarm ko, nag-unat unat, at namalayang nakatulog pala ako sa sala.
"Hm?"
Napatayo ako at inikot ang unit ko, ni isang kalampag wala akong narinig. Umalis na pala si David habang tulog ako. I made coffee, and drank by myself. I checked the laundry at wala na ang mga damit niya. Yung fleece blanket, wala rin. Hmm, baka inuwi niya.
Ma-text nga,
To: David :)
Message:
Ninakaw mo fleece blanket ko!!!! (>w<)
Sent: 7:00 am, Friday.
Nilapag ko na ang phone ko, and I started eating breakfast while re-reading my notes, and books. Simula nung tumigil na akong magbulakbol, nagsimula na akong mag-aral ng mas mabuti. Bukod sa wala na rin naman akong ibang magawa, studying consumes time and attention. Hindi ko din naman alam kung bakit ako biglang tumigil magbulakbol, siguro nga'y dahil alam kong wala rin namang patutunguhan ang ginagawa ko, nagsasayang lang ako ng oras, ng pera, sinasayang ko ang buhay ko.
But seeing the different side of life isn't a waste of life after all. Pagkatapos ng lahat ng nangyari sa akin, natutuhan ko nang "hindi magsisi". After all, everything happens for a reason.
I went to class, same old, same me.
Except,
I was smiling a lot more, than usual.
After all my classes, hindi ko na alam kung saan ako pupunta. Umuulan kasi ngayon, what a pain! Buti na lang this time may dala na akong payong at jacket.
Pero ang weird kasi hindi nagtetext sa akin si David. :(
Hindi naman siya galit diba?
"Ms. Ventura!"
Napalingon ako sa tumawag sa akin, errr... uhm... sino nga ba siya?
"Ms. Ventura, I want to ask you a favor" she said kindly.
Seriously? Me?
"Ma'am, I think you're asking the wrong person" I raised a brow and she flashed a smile. Umiling siya at pinapunta na lang ako sa office niya.
Habang sinusundan ko siya ay hindi ko pa rin alam kung paano at bakit ako pa ang napili niya dun sa "favor" niya. Kahit na straight A student ako, Jino and David may be more interested on helping her and doing her favors. Why me?
Umupo na ako, at nakita ko ang titulong Dean sa ilalim ng pangalan niya. Ni wala man lang akong kaalam-alam na siya pala ang Dean.
"So, are you ready?"
Ready? It's like I don't even have a choice!
"Excuse me?" i said.
She giggles, "We have a visitor coming, I think Mr. David Ferrer knows him, he's your boyfriend right? So I'm su--"
"Wait what no! Di ko pa siya boyfriend" napatakip ulit ako ng bibig sa mga sinabi ko. HINDI PA? Gaby ang obvious mo talaga! =_="
"Hija, duon din naman pupunta yun" tumawa siya at tinitigan ko lang siya. Speaking of David, hindi niya pa din ako kinakausap ngayong araw, 5:00 na dapat sabay kaming uuwi ah! T^T
"So who's this guy? What do I have to do?" please, let's get this over with.
"He requested you to be his first friend" nanlaki ang mga mata ko, narerequest na din pala ang friendship ngayon? What a world!
BINABASA MO ANG
I Wouldn't Mind
RomanceGabriella Ventura is a girl who has her own world. During her High school days at Auburn High (also a story) she was a snob, a smart girl and undeniably gorgeous. Boys swoon over her but she doesn't care at all, why? Because she already got her hear...