Chapter 4

26 4 0
                                    

Candy's POV

" what is love? Panu mo malalamang inlove ka na?" tanung ko sa lalaking nasa harap ko.

Unti unti nyang nilapit ang muka nya sakin. Ramdam ko na ang hininga nya

"Love is----"

"Candy Harmony Martinez! Lintek gumising ka na!"

Ano ba yan di na naman natuloy panaginip ko nakakainis naman!

"Candy ano ba!" sigaw ni mama. Nakalock kase pintuan ko

"maliligo na po ako ma!"

"bilisan mo malelate ka na!"

Umupo na ko at nakita ko yung bear na skyblue. Iniwan sakin yan ni Kurt kagabi kukunin nalang daw nya pag naayos nya na yung sa kanila ni Janeia.

After 30 mins. Bumaba na ko at bumungad sakin ang pagmumuka ni Laisle na nakabusangot.

"hehehe Laisle? Andito ka pala" sabi ko. Patay ako nito pareho kaming malelate ngayon

"kanina pa! Tara na" lumabas na sya ng bahay at ako naman sumunod na.

Di na ko nakapag paalam kay mama. Di na rin ako nakakain bakit ba kase sumabay pa sakin tong kumag na to eh!

Sumakay na kami ng tricycle at naku tahimik lang si Laisle halatang beastmode sakin.

Hanggang makarating kami ng school.
Pagpasok namin ng gate nakatingin samin lahat.

Masyado siguro akong maganda ngayong araw.

"Laisle? Ang ganda ko siguro ngayon no?^___^" sabi ko.

"Yuck! Mahiya ka nga Candy" sabi nya.

"oh my gosh nilandi nya siguro si Kurt!"

"may nakakita raw na magkasama sila kagabi"

"kawawa naman si Janeia no?".

WTF. Anong pinagsasabi nila? Anong nilandi!?
Nakakainit sila ng ulo wah!

"tigilan nyo si Candy! Wala kayong alam!" tiningnan namin ni Laisle ang nagsalita.

Si Kurt.  Halatang galit sya.nakayukom ang mga kamay nya

Biglang dumating si Luke at hinawakan nya si Kurt.

"Pre kumalma ka" sabi ni Luke

Ako naman naiiyak na dahil sa narinig ko kanina. Mga bwisit sila at talagang si Janeia pa ang kawawa ha? Eh si Kurt nga ang nasaktan ng sobra!

"let's go!" At hinila ko ni Laisle naglakad kami palayo bago dumating ng room huminto sya at niyakap ako.

"wag mo nalang silang pakinggan" sabi nya.

Nung niyakap nya ko tumulo ang luha ko hindi dahil nasaktan ako sa sinabi nung mga bruha kanina.
Tears of joy to. Natutuwa ako dahil meron akong kaybigang tulad ni Laisle.
Mabait, matulungin, maalalahanin kahit minsan napakalakas mang asar nito.

"thanks Laisle, pinapalakas mo talaga loob ko" sabi ko. Tapos humiwalay na ko sa kanya.

I'm lucky to have a bestfriend like him

Laisle's POV

"thanks Laisle, pinapalakas mo talaga loob ko" sabi nya. Humiwalay na kami sa pagkakayakap.

"Tara na late na nga tayo eh."

Pagpasok namin sa classroom
Wala pa si maam hay naku late na nga kami mas late pa pala sya.

"goodmorning class!" biglang pasok ng teacher namin.  Buti pala umabot pa kami si Kurt naman kasunuran lang ni maam

"goodmorning maam!" sabi ng lahat.

Where do I Find The Meaning of Love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon