Chapter 28

4 0 0
                                    

Candy's POV

Nang gumabi na. Umuwi na sila Laisle at Luke. Si Laisle nga ayaw pa umuwi eeh pinilit ko lang.

*tok tok*

"pasok" pumasok si mama at naupo sa kama, tinabihan ko naman sya.

"Candy, napag-usapan namin ng papa mo na.... ilipat ka nalang sa ibang school"

Nawala ang ngiti ko. Bakit ?
Dahil ba sa nangyari?

"ma, ayoko po. Andun sa Malaya lahat ng kaibigan ko"

"pano kung balikan ka pa nung mga yun? Anak, para sayo din naman yun eeh"

"pero---"

"no buts, sa pasukan sa Harvs Academy ka na mag-aaral"

"ma, ano po ba talaga nangyayari? Nung time na kinidnap po nila ko parang ang basura lang po ang tingin nila sayo. At si papa po nun ko lang ulit nakausap"

"magpahinga ka nalang, masasagot din nyang mga tanong mo"

Hinalikan ako ni mama sa noo at lumabas na sa kwarto.
Nahiga naman ako at napabuntong hininga. Wala naman kasi akong magagawa eh.
Pinikit ko nalang ang mata ko at natulog na

~*~

Halos 1 week na ang lumipas simula nung nangyari sakin yun.
At di ko pa rin matanggap na lilipat ako ng school sa gr.10

"are you okay?" napatingin naman ako sa katabi ko. Lagi akong sinusundo ni Kurt tuwing umaga at hinahatid sa bahay kasama ang driver nya. Papunta na kami ngayon sa school.

"yes" tipid kong sagot.

"kung iniisip mo pa rin yun. Lilipat nalang din ako sa Harvs" huminto na ang sasakyan sa tapat ng gate ng Malaya.

"what?" bumaba na kami pareho at naglakad.

"dahil magiging mag-isa ka lang dun eh?"

"si Janeia nandito sya. Kaya dito ka dapat, para hindi na natin kailangang magpanggap pa" huminto sya dahil sa sinabi ko at tumingin sakin. Ang lalim ng mata nya na parang may gustong sabihin.

"I'm sorry" yun lang ang sinabi nya.

"wala kong ibang ibig sabihin dun wah?" bigla naman syang tumawa. Naningkit ang mata ko at sinapak ko sya.

*paak!*

"aray! Bakit---"*boogsh*. Sinuntok ko naman sya at napaupo sya.

"HAHAHA! ang hina mo Kurt Andrada!" sobrang lakas ng tawa ko at napapahawak pa ko sa tyan ko. Di ko namalayan na nakatayo na pala sya.

"humanda ka sakin!" nagulat ako at tumakbo ako habang tumatawa.

"waaaaaaahhh!!" napasigaw ako dahil binuhat nya ko nung maabutan nya ko.

"sinong mahina ha?"

"hahaha ibaba mo na ko,Kurt!" ibinaba nya ko at hingal na hingal sya.

"kanina lang ang lungkot mo, ngayon ang saya mo na. Nakakatuwa pala"

Napangiti naman ako dun. Oo nga no? Namiss kong tumawa ng ganito. Ang harot kasi ni Kurt.

Where do I Find The Meaning of Love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon