Candy's POV
Pumasok sila Kurt at Luke at lumapit sakin
"anong nangyari kay Laisle? Bakit ganun itsura nya?" tanong ni Luke.
"What happened?" tanong naman ni Kurt.
Hayy! Pano ko ba sasabihin sa kanila? Ang babaw naman kasi ni Laisle eh nagalit agad.
"Magpahinga na kayo umuwi na muna kayo Kurt and Luke, bukas makakalabas na rin ako dito" sabi ko sa kanila. Gusto ko rin kasi mapag isa, ayokong mastress.
"Okay, basta Candy bukas pupunta ulit ako dito dahil saturday naman eh ihahatid kita pauwi" sabi ni Kurt.
Tumango nalang ako at lumabas na sila.
Pinikit ko naman ang mata ko gusto ko ng magpahinga nakakapagod pala kumanta.~*~
" what is love? Panu mo malalamang inlove ka na?" tanung ko sa lalaking nasa harap ko.
Unti unti nyang nilapit ang muka nya sakin. Ramdam ko na ang hininga nya
"Love is YOU" then he kissed me passionately.
Hindi ko makita ang muka nya malabo kase eh pero ang alam ko lang mahal ko sya--Mahal na mahal na mahal.
Unti-unti ng nawawala ang lahat nagiging puti lahat ng nasa paligid ko.
"You don't deserve to be loved! Candy Martinez!" di ko alam kung san galing ang boses na yun pero bakit nasaktan ako? Nararamdaman ko na ang pagtulo ng luha ko.
"Candy! Are you okay? Wake up!"
Napadilat ako at kinapa ko ang labi ko. Panaginip lang pala, pero parang totoo lahat.
"Candy why are you crying?" napatingin ako sa gilid ko.
Si Kurt, sya ang gumising sakin ang aga nya naman dito.
Kinapa ko ang pisngi ko basa nga. So? Totoo rin akong naiyak."w-wala its just a bad dream, t-teka? Ang aga mo naman dito"
"eh gusto ko kasing sumama sa pag uwi mo eh nagsabi na rin ako kay Mrs.Martinez" sabi nya.
*ngiiiiiiingk*
Bumukas yung pinto at pumasok si mama na nakangiti.
"Pwede ka ng lumabas dito anak" sabi ni mama.
Ayun nag ayos muna ko at nagpalit ng damit.
After 20 mins. Naayos na lahat
Inaalalayan pa ko ni Kurt parang tanga! Kaya ko naman na eh."Let's go anak!" lumabas na kami si Kurt nakakapit parin sa mga balikat ko.
"Kurt, kaya ko na nuh para naman akong matutumba kung makaalalay ka" then I laughed.
"tsk, basta maglakad ka nalang ako bahala" sabi nya. Napangiti nalang ako ang sarap pala sa pakiramdam na may nag aalaga sayo yung alam mong safe ka.
Pumara na si mama ng taxi at sumakay kami.
Ilang sandali lang nasa bahay na kami.
Bumaba na kami at pinagbuksan pa ko ni Kurt ng pinto ng taxi."oops dahan dahan baka mauntog ka" sabi nya at bumaba na ko.
"hahaha hayy naku! Kung di ko lang alam na magkaibigan kayo iisipin ko talaga magjowa kayo eh" sabi ni mama at binuksan na nya ang gate.
Pumasok na kami sa bahay magluluto pa si mama kaya umakyat muna kami ni Kurt sa kwarto ko.
"Ang cute ng kwarto mo wah?"
"Thanks ^__^"
"Pa-cr Candy naiihi na ko eh" sabi ni Kurt.
BINABASA MO ANG
Where do I Find The Meaning of Love?
Genç KurguKwento ito ng isang babaeng naghahanap ng ibig sabihin ng "LOVE" Pero kung kailan nahanap na nya ito tska naman sya iniwan ng mga taong nagbigay kahulugan dito. Kaya yun ang dahilan kung bakit sya nagbago. Can love change her again? Can love bring h...