"Oh, talaga? Sino na una sa aming dalawa Sky?" Nakapameywang na tugon ni momo sa amin ni Linda
I swear I want to talk and defend the lie that I just said ang kaso my mouth won't open for another lie.
"We're dating a month ago" napatingin ako kay Linda na naka tingin na kay momo at hinawakan niya ang mga kamay ko.
"Oh? Talaga? Then, is it okay with you na sinabay tayo ni Sky? I mean nauna ka, it must have been hard for you dahil naghanap pa ng bago si Sky" napanganga ako sa sinabi ni momo, where are all these guts coming from?
"Tama na momo! Keep your distance againsts us!" I warned pero nag smirk lang siya
"Nga pala pinapasabi ni Lola na magpapasundo daw siya sa bakery dahil sasabay siya papunta kanila sir Miku!" Tugon ni momo at umalis na siya.
-
"Grabeh! How could she? Ganyan ba ang gawain niya? She looks like a pro on this, nakakatakot siya" pabalikbalik si John sa paglalakad sa harap namin habang nakaupo kami ni Linda sa isang bench, yung malapit sa gym.
"Umupo ka nga Juan nahihilo ako saiyo eh" reklamo ko
"Pasensya naman, are you guys okay? Pare, parang may saltik si momo sa utak niya!" Napapikit ako sa pagtitimpi, kung wala lang si Linda na kutusan ko na ata si John.
"Ah, Sky? Kilala ng momo na iyon ang lola mo?" Tugon ni Linda at nagpatigil na din si John sa rants niya at nakinig ito sa amin ni Linda
"She's working as a part time sa bakery ng lola ko, kaya ganoon" I simply explained
"Omg pare!! Is that momo trying to seduce your family too? Takte pare, baka kuhanin niya ang loob ng pamilya mo" sumabat na naman si John
Napapaisip ako, hindi ko alam kung ano ang eksaktong plano ni momo sa akin, how can she made up all that lies? I don't remember seeing her before as before pero she's acting freely over me, the hell is wrong with her?
I tried to unstressed my self over momo at bumalik nalang kami sa booth, nasa hallways kami ngayon ng biglang napansin namin may nagkakagulo.
"Sky, help!" May humatak sa akin pero agad niyang hinatak ang kamay ko "run away with me"
Hindi 'ko alam pero, just what I am told to do so, I runned, I run away with her.
Hingal na hingal ako sa pagtakbo and I feel tatalon na ang baga ko sa pagtakbo.
"Wala na sila.. Shit! Pano nila nalaman kung saan ako nag-aaral?" Sabi niya sa sarili niya at napaupo siya sa hingal.
Nasa music room kami, 5th building. 3rd floor.
"Aalis na ako" sabi ko habang magmamartsa na sana palabas.
"W-wag muna Sky please, baka makita nila ako" she said
"Who cares?!" Singhal ko
I saw her stand up at nakayuko siya at marahas na hinawi ang kamay ko sa pagkakahawak sa door knob, what the hell?
"Stay" she stiffly said
"What if I don't?" Sinuklian ko din ang pagiging stiff niya, who the hell is she to command me like that?
"I'll make you regret it for the rest of your life" tapos hinila niya ako dahilan ng pagkakadive ko papunta sakanya, I'm on top her.
"Hanapin niyo, andito lang yon! Don sa kabilang building!" Sabi ng mga nagmamdaling nagsisitakbuhan sa labas.
Nong wala na kaming naririnig na ingay sa labas ay tsaka na namin naalala ang masagwang posisyon namin ni momo, I hurriedly get out from that position at napaupo ako, ano na naman to?
BINABASA MO ANG
Hey, It's Love! (TST #1)
RomanceSaico Series #3 Triplets Series #1: Sky Sairus Javier-Spencer