"Happy birthday tita!"
I greeted tita Aiah as I entered the door of their house. Nasa aking gilid si momo na manghang mangha sa nakikita niyang laki ng bahay nila Tito.
"Happy Birthday po mam" pagbati ni momo.
"Thank you Hija, wait, are you Sky's girlfriend?"
Nagulat ako sa direktang tugon ni Tita Aiah na nakangisi sa aming harapan ngayon. Why are they always assuming things? Ganon ba sila ka atat magka girlfriend ako? Tss
Tinitigan ko si momo, I saw her said no by means of shooking her head, I felt relieve. Good momo.
"School mate" she said
"Oy, Sky! Kumain na kayo, Oh!momo mabuti naman at sumama ka! Lika na kumain na kayo ni Sky" pagtawag sa amin ni Tito Miku, he knows her.
Umupo na agad ako sa upuan na lagi ko inuupuan sa dining table nila Tito Miku. Sa harapan ko nito ay si Cloud na katabi si Rain at ang dapat na pwesto ni Lola na katabi ko ay ibinigay niya kay momo at tumabi siya kay mama na dapat upuan ni Lego, pero tapos na daw kumain si Lego kaya ganoon ang nangyari sa arrangement.
"Nakakahiya" bulong niya sa 'kin. Hindi ko na ito binigyan ng pansin.
"Sky, tulungan mo si momo sa mga pagkain.." Sabi ni mama, Nagwawala ang buong sistema ko, Why the hell do I need to serve her?
"Anong gusto mo?" Madiin kong tugon
Nahagip ng paningin ko na natatawa na si Cloud at si Rain naman hindi na malaman kung ano ang irereact. Fuck it Cloud! I send him a death glare.
"Kahit ano"
Kahit ano this is really a kind of reply that I hate the most. Nakakapikon.
"Oh!"
Sinadya ko damihan ang laman ng plato niya, I put a bunch of ulam at kanin, she'd freakingly vomit the hell out of here, I secretly grin.
"Andami naman ng nilagay mo Sky? Mauubos ba iyan ni momo?" Gulat na tugon ni lola at nag tinginan ang lahat sa amin at sa plato ni momo
"She may look like a stick but she actually eats like a pro wrestler!" I laughed at nakita ko na umiling si Cloud at napa rolled eyes sa akin si Rain.
What?
"Nakalimutan ata ni Sky na diet ako, I think he needs food to keep his muscles strong, pangit ang patpatin Sky" she winked at me at pinagpalit niya ang mga plato namin.
"What are you doing?" Mahinang tugon ko, napansin ko kasi na hindi n nakatingin sa amin ang mga oldies.
"Don't start" she gave me a fierce look. The hell.
Naiinis na ako, andami ng pagkain na ngayon ay plato ko na.
"What's your real name nga hija?" Pagtanong ni mama kay momo
"Moureen po, Moureen Castillo" she smiled
Sumulyap si mama sa akin pero nag iwas agad ako ng tingin sakanya, I don't know what my my mom is thinking right now, but I wish she has forgotten the name of moureen, my alleged girlfriend na until ngayon hindi ko pa alam kung saan niya nakuha ang joke na iyon.
"Kain lang ng kain momo" sabi ni mama at tumango lang si momo. Tsss
Pagkatapos namin kumain nag dessert pa kami, nag bake si Tita Aiah ng cake at talaga namang masarap ito! Nagkakasundo sila ni mama sa baking talaga ang iba nga binebenta sa bakeries namin.
"Mana talaga sa akin si Miku eh, idol ako niyan" I heard dad, nagbubuhat na naman siya ng sofa. But definitely he is a cool dad.
Marami akong naririnig na chismiss about sa dad ko,like he was a trouble maker named Saico and that he was feared, well.. wala naman na akong pake don because that's all from his past at si Cloud at Rain lang naman ang mahilig mag dig in.
BINABASA MO ANG
Hey, It's Love! (TST #1)
RomanceSaico Series #3 Triplets Series #1: Sky Sairus Javier-Spencer