Chapter 14

296 17 4
                                    

Away

I hurriedly went out at naghanap ng makakasama paglabas ng retreat house. Nag pa-flashback sa akin ang mukha ni Momo na namumutla at nanghihina.

"Sky? May problema ba?" Nakasalubong ko si Linda at malamang ay nagtataka narin ito

"Ah, Linda? Pwede mo ba ako samahan?" I said unconciously dahil natataranta narin naman ako at wala naman kasi akong alam na isasama din, it would definitely take time to look for John.

Sinamahan ako ni Linda, I've just found out that momo is having dymennorhea due to her monthly period, onga naman pala.

"Sky, normal lang sa girls iyon, you don't need to be worried like that, she's fine" pagtugon ni Linda.

Pauwi na kami ngayon sa retreat house. Did I really looked so worried kanina? Well, It's just that gusto ko lang matulungan si momo dahil narin sa pagtulong niya sa akin always.

"Salamat Linda ha" I said awkwardly

"Okay lang Sky!" She smiled at agad siya sumenyas na pumasok na raw ako una sa kwarto namin dahil may sasaglitan lang siya.

Dumiretso na nga ako sa kwarto at nakita ko si momo na natutulog sa kama ko at nakakumot pa ito ng kumot ko, hay!

"Momo" I said to wake her up.. "Inumin mo muna itong gamot at yung with wings mo, andiyan narin" I said noong makita kong kumunot ang kanyang noo.

"I'm sorry Sky kung naabala pa kita, Dapat naman kasi magpapasama ako kay Cloud kaso hindi ko na talaga kasi kaya eh" sabi niya habang inaabot niya ang inaalok kong gamot niya

"You don't need to momo, It's totally fine" I said habang sinisigurado ko na iniinom niya ang gamot niya "magpahinga kana, sabi ng teacher natin excempted kana raw muna sa activity" sabi ko

"Eh? Sasali na ako mamaya, mawawala rin naman to mamaya eh! Kaya don't worry Sky" she said at parang iwas pa siya.

"Momo, iyong about kagabi" I said, nakaupo na kami parehas sa kama ko "I meant that.. But, you know that I can't directly go for a decision momo, I like you, kaso.. Not romantically" I said it straight

"Talagang ngayon mo sasabihin to?" I sensed her sad voice at napayuko pa siya, Well that, I said to stop momo for expecting so much on me, True, I like her but it's definitely not like how she felt for me.

"Momo.. I just don't want to hurt you.. I don't wanna hurt you because of me, I don't want that"

Magsasalita na sana si momo pero agad namang pumasok si Linda

"Sky, sa dining hall na raw, momo.. Rest kana daw muna sabi ni Mrs. Tolintino at dadalhan kana lang ng pagkain dito" nakita ko pa na bahagyang ngumiti si Linda

"Okay na ako, kaya ko na!" Agad tumayo si momo, nag tali ng buhok at agad lumabas sa kwarto, Hindi ko alam, mali ba ang sinabi ko?

I only did what I think is best for momo and I, ayoko siya na nasasaktan because of me, just because of loving me, lovelife is not really something that I need to take care about, It is not my priority.

Lumabas ako sa kwarto at tumulak na sa dining area nakita ko na mediyo nag aalala si Linda pero It's a good thing na hindi niya na lang ako kinausap pa, and that is a smart move for her.

Pagkatapos namin kumain ay inanunsyo na na mag aactivity na ulit kami, hindi ko alam.. I'm not really so interested pero napapansin ko na talaga ang pagiwas ni momo sa akin.

We lost. Yeah, I made the whole team suffer, and so what?

"Sky, tulungan na kita" sabi ni Linda naghuhugas kasi ako ng pinggan

Hey, It's Love! (TST #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon