Chapter 2

8.7K 102 9
                                    

*JAIRUS' POV

Badboy? Yes, I am.
Sabi ko nga, "I've always been cheating on girls everytime."
Fun time ko lang yun. Nagtatagal kame, 1 month or 2 months lang usually. Oo, alam ko namang hindi lisensya ang pagiging gwapo para magpaiyak ng isang babae. Sabihan niyo na 'ko ng masama, pero hindi talaga ako NAGSESERYOSO pagdating sa ganyan.






First day of class, as usual, tinitilian na naman ako.
Popular and heartthrob yata 'to. Hindi naman sa nagmamayabang, ganto lang kasi talaga.




Looking for transferees everywhere. New faces.
Yung kaklase kong bago, sabi nga ni Nash, suplada.
All girls, may crush saken. Aminin man nila o hindi, halata na.
Wala pang nagtataray saken eversince.
Well, hindi pa siguro niya 'ko kilala.
She's pretty but no. Not my type.





Nung dismissal naman, nagmamadali ako dahil gusto ko na talagang umuwi!
Nakakabagot, walang kausap sa room. Hindi ko pa naman kaklase mga barkada ko! Psh.
Gusto ko ngang magpalipat, kaya lang Mom said no. Gusto niya, mag first section naman daw ako kahit last na! Last year of highschool, first section.. No choice.

Oh and, natulak ko nga pala yung 'Transferee', yung Sharlene na suplada. Di ko naman sadya kasi nga nagmamadali ako.
I was shocked. Kasi sigawan ba naman ako? Yes, she's definitely referring on me nung nakaharap siya sa friend niya. Lakas ng loob ah.
Tinignan ko nalang siya tapos umalis na 'ko.
No time for arguing someone..
Tignan nalang sana niya kung sino kinakalaban niya diba?
Sa gwapo kong to, nakaya niya yun?! lol.

***

*SHARLENE'S POV

Second day of school. Oh pls, sana hindi na nakakabadtrip ang araw na 'to.
Good vibes muna! Inhale. Exhale.

"Bunso! Di ka pa papasok? Lika, sabay na tayo!" Sabi ni kuya Jon.

"Papasok na, lika!" Sagot ko naman.

He's my kuya. My super duper gwapong kuya.
Lol jk! Pwe! Haha.
Hindi siya nag aral sa AU kahit may college na din yung school ko. Gusto kasi niya, parehas sila ng school ni Ate Amanda, girlfriend niya.

"Sharlene! Ano ka ba, dito na dali!"

"Oo na po! Teka lang. Excited, kuya?"
-___-

Nagpahatid na kami kay Manong, una ako.

"Hoy bunso, ingat!" Sabi niya bago ako bumaba ng kotse.

"Ge, ingat din." Dry kong pagsabe.

Sharlene, akala ko ba good vibes? Smile!
Ugh, smileeee!

"Shar!! Sabay na tayong pumasok sa room." Sabi ni Mika na kakadating lang din.

"Sure! Tara!"

Habang naglalakad..

"Sharlene, right?" Sabi nung girl, di ko kilala. Pero kilala niya 'ko? Ugh, weird.

"Yes. You are ..?" Sabi ko with smile.

"I'm Mimi." Inabot nya yung right hand nya sakin, means makikipag handshake.

"Oh hi mimi! Nice meeting you. Pero, pasok na kami sa classroom ah? Baka malate kami sa first subject." Nakipag handshake naman ako.

"Oh sure. Nice meeting you too, by the way." Yun yung sabi niya. Pero tinignan niya 'ko from head to toe. I feel something about this girl.

Nung nasa classroom na kami..

"Uy Mika! Dito ka muna sa tabi 'kong upuan. Kwentuhan muna tayo."

"Ha? Sa upuan pa ni Jairus?!"
Gulat pang sagot niya.

"Sus. Para yun lang! Edi ako uupo dun, ikaw na dito sa upuan ko daliii." Sabi ko.

"Sige na nga."

Umupo na din siya sa upuan ko tapos ako naman sa upuan ni Mr. Aquino..

"Mika, sino si Mimi? Anong section yun?" Tanong ko naman.

"Mimi? She's Noemi. Noemi Oineza from the other section. Member yun ng isa sa mga girl group dito sa school."

"Oh? May ganun dito?"

"Yup. Meron silang huge huge crush sa mga school heartthrobs."

"Wow naman. -___- May mga girl groups na, may school heartthrobs pa!"

"Lahat ng klase ng tao, makikita mo dito shar. Sa dami ba naman ng nag aaral dito!"

"Sabagay.."
Sagot ko nalang.

Tapos biglang sumigaw..

"OHMYGOSH GIRLS!! Papasok na siya ng room!"

Si Jairus Aquino lang naman pala..

"Shar! Alis na dyan. Upuan ni Jairus yan diba?!" Natatarantang sinabi ni Mika.

"Yes. Baket? Masama bang makiupo?"

"Hay nako! Alis na dyan. Bahala ka, ikaw din.."

"Teka lang, nagkekwentuhan pa--"
hindi ko na natuloy sinasabi ko.

"Excuse me, miss." Mahinang sabi ni Jairus.

Dinedma ko lang..

"Miss? Baka ako nakaupo diyan." Sabi nya ulit.

"Kita mong nakaupo ako diba? Wala man lang bang 'gentleman' dito? Or hihintayin muna akong makaalis bago umupo? Okaya, hintayin nalang akong tumayo tapos hindi ako papaalisin." Sabi ko.

"Ms. tranferee, may balak ka na naman bang sigawan ako? I don't have time to argue with you."

"What? Sinigawan na ba siya kahapon? Sinigawan ni Sharlene si Jairus?!!" Sabi nung isang girl. Nakikinig.. Chismosa. -___-

"Ikaw naman yung may kasalanan kahapon diba?" Sagot ko.

"I was in a hurry!" Sige, reasons pa!

"Asus. Hurry your face! Eto na nga upuan mo! Kainin mo nang mabusog ka!" Sigaw ko.

"Shar!" Biglang sabi ni Mika. Binigyan niya 'ko ng -ANONG GINAGAWA MO?!- look.

Well.. Nainis lang ako kahapon, di man lang siya nag sorry nung tinulak ako!

And guess what?! Lahat ng girls dito, nakatingin ng masama sakin.

Oh my!!

Nakakatakot. :o







"Mika! CR." Sabi ko sabay hila kay Mika!

Bumaba kami, tapos naglibot sa campus. Di man pupuntang CR.

"Ano ka ba? Bat mo na naman ginawa yun? Pano kung pa kick out ka nun sa school? Hindi mo ba natatandaan anak siya ng may ari netong school! Isa siyang Aquino!" Sermon ni Mika.

Oo nga pala, AQUINO siya. -__-"

"Di mapigilan ng bibig ko eh. Sasabihin ko talaga kung anong nasa loob ko.. Di ko mapigilan."

"Pigilan mo minsan. Nako, baka lahat ng babae dito, sunugin yang buhok mo!!"

"Nakakatakot ka namang magsalita! Para ganun lang eh."
Sumbat ko.

"Sharlene naman.."

Tinour na niya 'ko sa school habang nagpapalamig ako ng ulo.











"Mika, I think we forgot our class." Sabi ko. Sa sobrang enjoy ko na dito, nakalimutan 'kong nag cutting classes na pala kame. :O

"OMG. Anong oras na?!" Gulat pa eh.

Tinignan ko relo ko..
"Quarter to 9.."

"What?! Wala na. Patapos na discussions."
Sabay pout niya.

"Ayy. Sorry naman! Medyo nag enjoy ako dito eh." Reason ko.

"Nako! Tara na nga!" Sabay hila nya sakin. Medyo masakit ah.

Naglakad na naman kami ng napakalayo..





Pagdating sa room..








Para akong criminal na MOST WANTED. Ano ba kasi nagawa ko?!

No! Deserve niya yun! Mayabang kasi!

Pero.. Nakakakaba, pano kung sunugin nga nila buhok ko?!
Wag naman sana..

Way Back Into Love (JaiLene)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon