Chapter 11

7.6K 94 22
                                    

A/N: (12/22/13) At dahil kinilig ako ng bongga kanina sa episode ng Luv U, may bonggang announcement din ang mangyayari dito. :)



*SHARLENE'S POV

Maaga akong bumangon ngayon, medyo nawala na yung sakit ng katawan ko kahapon.

"Good morning, Sweetie." Bati kagad sakin ni Mama na nagluluto ng agahan.

"Good morning, ma! Si Papa?" Tanong ko pagtapos ko siyang i kiss sa cheeks.

"Yes, bunso?" Singit ni Papa na kakatapos lang pala maligo.

"Wala po. Good morning, Pa!" Bati ko din sakanya.

"Good morning mahal na mahal kong kapatid!" Si kuya naman, pababa ng hagdan. Pinaka huli talaga 'tong nagigising. Kaya ayokong sumasabay papuntang school dito eh, baka ma-late pa 'ko haha.

"Asus. Yan na naman ah kuya? Bola na naman. Good mood ka? Nag date kayo kagabi ni Ate Amanda no? Kaya pala late ka na umuwi ah!" Asar ko sakanya.

Ginulo naman niya buhok ko tapos pinisil ilong ko, "Ikaw talaga. Ba't alam mo?" Sabi niya.

"Syempre!" Sabi ko with pogi sign!

"Ma'am, Sir, kain na po kayo oh." Sabi naman ni yaya na naghahanda ng mga pagkaing niluluto ni Mama.

Kumain naman kami ng sabay sabay. Then naligo na 'ko, nagbihis. Lahat lahat na! Done! Time check, 7:05am.

"Ma, Pa, una na po ako."

Mama: "San kuya mo?"

"Ewan ma, ang tagal eh. Di ko na po hihintayin."

Papa: "Osige, ingat bunso." Nagsmile ako at nag wave na.

Nagpahatid na 'ko kay Manong, kinamusta ko yung anak niyang may sakit kahapon, sabi niya, okay na daw ngayon kaya pumasok na ulit siya samin at nakapagtrabaho na.


Pagpasok ko ng gate ng school.. May narinig akong nag a-announce, "All students proceed to the covered court please." Pag may ganto, naririnig ng lahat dahil puno ng speaker ang school na 'to. Kaya if ever na may importanteng sasabihin, eto ginagawa nila.

Dahil nga sa announcement na yun, nagpunta lahat sa covered court. May event ba? Ang aga naman ata? Tapos parang super biglaan talaga.

Nakita ko naman si Mika na nakatayo dun kaya nilapitan ko siya.. "Uy! Ano meron?" Tanong ko kagad.

"Di ko din alam eh. Biglaan ata?" Sabi naman niya. So, naghintay nalang kame.

After few minutes.. Lumabas na sa stage si..





Si Jairus?! Anong ginagawa nito dito? May dala siyang mic.

"Good morning everyone. May I have your attention please." So, siya ang mag a-announce?

Nanahimik naman lahat at nagpatuloy siya sa pagsasalita.

"Alam naman nating lahat ang nangyari kahapon sa school. Sa garden ng highschool building.." Huh? Ano na naman 'to?

"..Simula sa araw na 'to, kung sino man ang may balak na ulitin ang ginawa nila Noemi sa girlfriend ko, expulsion ang katumbas.." Girlfriend?! Biglang nanlaki yung mga mata ko.

Nagpatuloy siya sa pagsasalita, "Yes, expulsion agad. Wala na din akong maririnig na nagbabackstab tungkol kay Sharlene San Pedro. Pag ginawa niyo yon, suspended kagad ang mangyayari sa inyo. Clear?" Kitang-kita ko na gulat na gulat ang lahat. Pati nga ako eh! Tapos pinagtitinginan na ako dito..

"That's all. You may now go back to your classrooms." Cool na cool niya pang pagkasabi.

Ano? A-ano daw? Girlfriend? Ako? Hindi pa nga ako pumapayag dun sa deal.

"Shar, ano 'to? Kayo na ni Aquino?!" Takang taka si Mika.

"A-ah, ano kase--" Utal kong pagkasabi.

Bigla namang lumapit si Jairus dito kaya di ko na natuloy sinasabi ko.. "Let's go, babe?"

Ohmygosh, WHAT THE F IS THAT. BABE?!!!

Nilakihan naman niya yung mata niya na nagsasabing -Maki-ride ka nalang.- Tapos nag smirk pa siya sakin. Binigyan ko din siya ng -Anong kalokohan yan?!- look.

"Mika, una na muna kami." Sabi ko naman kay Mika tapos tumango siya. Para naman makatakas sa madaming tanong at madaming tao.

Hinawakan naman ni Jairus yung kamay ko tapos medyo hinila pa 'ko palayo sa mga estudyante.

"Hoy! Ano na naman bang pakulo at kalokohan to?!" Bulong ko sakanya, nakakainis na naman to!!

"Magpa-thank you ka nalang sakin. Atleast today, wala ng mangyayaring masama sayo kasi tayo na." Bulong niya ng may nakakaasar na tono tapos nag smirk ulit siya.

"What?! Anong tayo na?! Let's talk. Yung walang makakarinig. Ibubuhos ko 'tong init ng ulo ko!!" Bulong ko sakanya, medyo nalakasan ko na kasi naiinis na talaga 'ko! Eto namang katabi, cool na cool lang! Tapos tawa tawa pa ang siraulo!




Dinala niya 'ko sa rooftop. Tama nga to, walang makakarinig at makakakita. Binitawan ko agad yung kamay niya pagdating namin dito tapos lumayo ako!

"Hoy! Mr. Jairus Aquino! Baka natatandaan mo?! Hindi pa nga ako pumapayag sa deal diba?!" Sigaw ko.

Jairus: "Chillax, Sharlene. Makisama ka nalang, please? Nagmamakaawa na 'ko sayo oh. Tsaka nasabi ko na sa lahat, wala nang bawian. Tayo na." He's getting on my nerves!!! Arghhh.

"Anong tayo?! Utot mo. Kunwari lang to no! Umaandar na naman pagka feeler mo!"

Jairus: "Sa ayaw at sa gusto mo. Tayo na para sakanila. Sabi ko naman sayo, ikaw ang mas mag bebenifit. Wala nang mang aaway sayo. At the same time, boyfriend mo ang isang tulad ko." Sabay smirk niya. Bat ba ang hilig mag smirk neto!!

"Sus. Ewan ko sayo!! Bahala ko sa buhay mo. Tigilan mo 'ko!" Pababa na sana ako ng hagdan pero pinigilan niya 'ko kasi hinawakan niya braso ko.

"Ano ba!" Sigaw ko sakanya.

"Pagtapos kitang tinulungan kahapon, ganyan igaganti mo sakin? Sige na, Sharlene. Tutulungan mo lang naman ako eh. Pagseselosin ko lang si trisha. Please? Sharlene, Please?" Nagmamakaawa na siya sakin. Kitang kita sa mukha niya.

"Mahal na mahal ko si Trisha, higit pa sa alam nila. Alam mo bang nasasaktan ako tuwing nakikita ko silang dalawa ni CJ na magkasama?" Dugtong pa niya. Nasasaktan pala ang isang Jairus Aquino?

"How I wish I was him.. Kaya please, sharlene. Kahit ano gagawin ko. Basta makisama ka nalang sa gusto kong mangyari."

"Kahit ano, gagawin mo?" Tanong ko.

Jairus: "Oo! Kahit anong gusto mo. Kahit ano."

"Sure?"

Jairus: "Yes."

"Kumanta ka. Kumanta ka sa harap ko." Oo, eto pinapagawa ko sakanya. Kasi ang pagkakaalam ko, hindi kumakanta ang isang to. Sumasayaw, oo. Todo-hataw pa nga eh.

Jairus: "Ano?!" Gulat nyang sinabi.

"Sabi ko, kumanta ka. Sabi mo kase, gagawin mo lahat ng gusto ko." Tinaasan ko siya ng isang kilay.

Jairus: "P-pero, hindi ako kumakanta.." Napakamot siya ng ulo

"Sing like nobody's watching." Sinabi ko 'to ng pataray.

"Sige na! Ikaw palang ang kakantahan ko.." Sabi niya.
"Kung hindi lang 'to para kay Trish, di ko to gagawin eh." Bumulong pa pero dinig ko naman.

"Kanta na dali. Naghihintay ako oh." Sabi ko with cross-arms.

Hindi siya pwedeng humindi dito, kaya yun, kumanta siya.
"Dito ay umaga

Way Back Into Love (JaiLene)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon