*JAIRUS' POV
TRISH?
"My foot.. Ugh, bat ngayon pa!"
"Ayos ka lang?" Tanong ni Shar. Nauna niyang inabot kamay niya pero,
"Thank-- Ouch. Can't move!" Napaupo ulit siya.
"Trish!" This time, sobra na pag-aalala ko sakanya.
Tinulungan ko siyang makatayo.. then piggy-back ride.
"Balik na tayo sa camp. Shar, yung token." Bilin ko kay Shar.
Nauna na kaming maglakad, nataranta na kasi ako kanina. Akala ko kung ano nang nangyare dito.
Binuhat ko si Trish papuntang camp. Bat pa ba kasi nangyari to? Kung di namin siya kasama, edi sana walang nangyare sakanya.
"Thanks, Jai." Bulong niya sakin.
"Ikaw kasi, di ka nag-iingat! Yan tuloy!"
"I'm sorry.." Mahina niyang pagsabi sakin.
Sa mga salita pa lang niya, ako yung nanghihina.
Pagdating namin,
"Oh? Napano si Trish?" Tanong agad ni Ms. Alora.
"I can't move my left foot po."
"Follow me." Sabi ni Ms then sinundan namin siya papunta dun sa isang tent. Dito pala nakalagay lahat ng gamot or first aid kits.
"Matatanggal din yan bukas. Natapilok ka lang pero kagad namang mawawala yung sakit. Parang sa pag-ibig, nasaktan ka man, mawawala din yan."
Nagulat lang si Trish sa sinabi ni Ma'am.
"De biro lang. Sige, maiwan ko na muna kayo kung gusto niyo munang mag stay dito. Hilot lang katapat niyan, Trish."
Napa-smile lang siya.
"Thank you talaga ah. And I'm sorry for being clumsy. Tatanga-tanga naman kasi ako eh." Hindi siya makatingin ng maayos sakin. Sinisi pa niya yung sarili niya. Dapat nga yung puno eh!
"Kaya next time, dapa--"
"Dapat mag iingat na 'ko? Ganun ba?" Kagad nitong sinabi.
"Oo."
"Sige. Sa susunod, mag iingat na talaga 'ko. Ayoko na kasi ulit masaktan.." Iba ata yung gusto niyang sabihin ah?
"Kung ayaw mong masaktan, dapat titignan mong mabuti yung dadaanan mo. Hindi yung kagad ka nalang umaapak."
Trish: "Nagkamali lang naman ako ng inapakan ah. Pero kahit ganun, nakakuha naman ako ng token."
"Panandaliang saya lang naman yung token na yun diba? Pero pag natapilok ka nga, masakit naman."
Trish: "Kaya nga ako nagsisisi ngayon diba? Kasi MALI yung agad agad ko nalang kinuha yung token kahit hindi ko napansin na may sabagal palang kung ano dun."
"Oh ngayon? Masakit pa ba?" Sabi ko habang hinihilot paa niya.
"Oo.. masakit pa. Masakit na masakit pa." Sagot niya sakin.
BINABASA MO ANG
Way Back Into Love (JaiLene)
Fiksi PenggemarFind out how they can find their way back into love. ❤️ All rights reserved 2014. © frozenprincess_