"H-ha?" Naguguluhan kong sabi. His words sent a ripple of unease through me.
"You said you want a boyfriend. Then, let me court you," he explained. Nakangiti lang siya sa'kin. Ang hirap malaman kung nagbibiro ba siya o talagang narinig niya ang hiling ko.
"Allow me to give you flowers every day, talk to you during break time or on weekends, and I promise I won't disrupt your studies. Just allow me to get to know you. Maybe we could make a great couple," he added.
He was about to say something when the bell rang. Bumalik na kami sa kanya kanyang classrooms. Hindi ko siya napapansin noon pero nalaman ko na sa kabilang section lang pala siya.
Bago siya pumasok sa room nila, hinawakan niya ang braso ako.
"Your number, please." Binigay niya sa'kin yung cellphone niya.
Ito na ba 'yon? Ito na ba agad yung hiniling ko?
I snapped back to reality when Iry called my name. Binalik ko ang phone kay Kuya Wishing Well at nag-sorry.
--
Shet! Totoo nga! Totoo talaga 'yong wishing well. Hindi ko alam kung ikukuwento ko ba kay Iry o kay Yoske. Baka pagalitan nila ako na kumakausap ako ng hindi ko kilala. Sobrang OA pa naman pagiging overprotective nilang dalawa.
Siya na ba? Si Kuya Wishing Well na ba? Hindi ko man lang nalaman ang pangalan niya. Sigurado ako na hindi rin niya alam ang pangalan ko.
"Is everything all right, Meika?" tanong ni Yoske sakin.
Hindi pa rin ako makapaniwala sa nangyari kanina. Ang lakas ko naman kay Lord para tuparin niya agad yung hiling ko na walang ka-kwenta kwenta.
"Did something happen?"
Looking at Yoske made me think of him again. Bakit kasi magkamukha sila?
Pinili kong ikuwento kay Yoske ang nangyari habang gumagawa kami ng activity sa Math. Mabilis naman siya makakasagot at matuturuan naman niya ako sa mga hindi ko naintindihan.
"You went there with someone else?"
The way he asked it sounded like I cheated. Sabi ko na OA 'to eh.
"I really thought it was you I was dragging. Maybe it was meant to happen? What if siya na 'yon, Yoske?"
"What if hindi siya? What if ako?"
Natawa ako at hinampas siya sa braso.
"You can't stop me from having a boyfriend forever. Mas OA pa kayo ni Iry sa parents ko," I said while giggling.
"I meant it, Meika. Instead of wishing for someone else, what if ako na lang?"
Napa-awang ang labi ko. I swear this day has been weird. Was I dreaming?
"I like you Meiks. I'm just waiting for the right moment to court you. Iry won't allow me until we graduate college. I'm willing to wait until then. Pero kung gusto mo na, why would I wait?" His gaze locked with mine.
"I can court you now. I can even be your boyfriend right now," he declared with unexpected intensity.
I glanced nervously around to see if anyone's prying over our conversation.
Mukhang may sasabihin pa sana si Yoske pero hindi niya itinuloy dahil biglang lumapit sa puwesto namin si Iry.
"What are you two talking about?"
"Nothing," Yoske replied.
"Wala," sabi ko.
Buong klase dalawang tao lang ang nasa isip ko. Isa lang naman hiniling ko, pero bakit dalawa agad ang binigay sa'kin? Iry has been observing Yoske and me the whole class. Buti na lang, busy siya lagi sa student council.
BINABASA MO ANG
My Five Handsome Suitors (REVAMPING)
Teen FictionI have five suitors. All of them are handsome but it takes only one man to be my boyfriend.