September 14, 9pm, Baclaran area:
R: Love sure ka ba diyan? Sabi ko naman sa'yo ikaw na lang yung Tango akin na yung Grasa. *frowns as he watches M being transformed to a rugged street beggar*
M: Sure ako, Love tsaka alam mo namang dream role ko to eh. Eto na. *smiles* Bakit? Di mo na ba ako mahal pag madungis na ako?
R: Of course mahal na mahal pa din kita kaya lang, Love, concerned ako diyan sa nilalagay sa'yo. Di kaya ma-allergy ka na naman niyan?
M: I'm sure I'll be fine, Love. Just chill, okay? Eto. Mag- ice cream ka muna. *passes the tub of ice cream to R*
R: Diet ako, Love. Tsaka bawal to sa akin. Grabe ang sugar and cholesterol dito.
M: Ay oo nga pala. Akin na lang yan. *grabs tub back*
R: Huy, Love! Umpisahan mo na din healthy eating may forever pa tayong pagsasamahan kailangan mag-ingat at alagaan ang sarili.
M: Fine. E di sa kanila na lang ang ice cream. *passes the tub to the staff*
//
M: Love, ready ka na ba to see me? *hides face behind a shirt*R: *laughs* Oo na. Labas na diyan, Love.
M: Tada! *lowers shirt*
R: Ang dungis mo, Love.
M: Alangan. May taong grasa bang malinis?
R: *walks closer to M* Okay ka lang, Love? Anong feeling?
M: Keri lang naman. Medyo malagkit pero keribells.
R: *touches M's arm* Ang lagkit nga ano nilagay, Love? Make-up?
M: Make-up at grasa. *laughs* Not sure, Love basta dinumihan ako. Mahal mo pa din ba ako kahit ganito itsura ko?
R: *smiles* Oo naman. Ang ganda kaya tignan mo nga yang buhok mo. Ang lakas maka- Lion King. *laughs*
M: *laughs* Ha-hug mo pa din ako kahit madungis ako?
R: Siyempre. Halika nga. *hugs M* Alam mo, Love? Sa lahat ng taong grasa, ikaw lang ata ang mabango. Amoy Menggay ko pa din. *hugs M tighter*
M: Ano yung Amoy Menggay?
R: Basta. Ako lang may alam nun. Mabango. Sweet. Masarap simhutin.
M: Talaga? Eh iki-kiss mo pa din ba ako kahit madumi na ngipin ko?
R: Patingin ng madumi. *lifts M's chin with his thumb, laughs* Ang dumi nga. Ano nilagay diyan? Safe ba? Malinis ba? Baka magkasakit ka, Love.
M: *laughs* Luh... Si Papa RJ oh tatay mode na naman. Ofcourse it's safe, Love. It's just some tinting gum and squid ink ata.
R: Squid ink? *smells M's breath* Amoy pusit nga. *laughs*
M: *pouts* So, ayaw mo na? Di mo na ako mahal? Nakakalungkot na sa pusit lang pala magtatapos ang lahat. *mocks crying*
R: Huy hindi ah. Never! Sinong nagsabi na ayaw ko na? Masarap kaya ang pusit. I'm sure pag kiniss kita para akong kumain ng Paella Negra. *grins*
M: Ewan ko sa'yo. Mukha mo, Richard Faulkerson Jr.
R: Halika nga. *holds M's face in his hands, stares deep in her eyes* Wala kom pake kung madungis ka, kung ano pang itsura mo o kung amoy pusit ka pa o bagoong, mahal na mahal kita. Kahit taong grasa ka pa o taong lupa sa panlabas, pag tumitig ako sa mga mata mo, alam ko, ikaw ang Menggay ko, ang nag-iisang mahal ko sa habang buhay. I love you, my life.
M: I love you more and more, Love.
R: *closes his eyes and gently kisses M's lips* Hmmm... Lasang Menggay pa din naman kahit may lasang pusit ah.
M: *giggles, pinches R's nose* Loko mo, ano ba yung Lasang Menggay?
R: Basta akin na lang din yun, Love. Akin lang. Sweet. Heavenly. Intoxicating. Hinahanap-hanap at di pagsasawaan. Something I can never get enough of. *kisses M passionately*
MT: Ehem... Excuse me lang noh. Hanap na si Meng sa labas.
R: Ma, naman yung timing mo oh.
MT: Bakit ako? Napagtanungan lang ako noh.
M: *laughs* Sige na, Love, una na ako.
R: Anong una? Sasama ako. Ano ako? Hahayaan ba kita mag-gala sa labas ng ganitong oras mag-isa?
M: Technically, hindi ako mag-isa, Love. Susundan ako ng van.
R: So sasama ako sa van, Love. Mahirap na. Basta hindi ka maglalakad dun nang wala ako.
M: Fine. Sige na nga. Basta bawal ang OA magbantay, Love. Hayaan mo lang ako unless I'm in real trouble. Okay?
R: OA talaga? *pouts* Okay, Love. Ingat ka ha?
M: Yes, Love. Promise.
//
R: *gets in the van with the staff and watches M closely, asking questions every now and then, pointing at suspicious persons and danger zones, fretting over everyone M bumps into*DP: Ano ba yan, Tisoy? Wag ka nga masyadong praning, nahihilo ako sa'yo eh.
R: Baba na ako, Ate Patch. Susunduin ko na si Menggay.
DP: E di nakuyog kayo? Mas delikado. Hayaan mo lang wala namang nakakakilala sa kanya. Andito naman tayo eh. Kalma lang.
After 10 minutes:
DP: Okay. Tama na mga kuha natin. Sunduin na natin si Menggay.M: *gets in the van* Grabe yun! What an experience! Di ko to malilimutan sa buong buhay ko.
R: Ate Patch, thank you. Una na kami ha? *holds M's hand*
M: Teka, Love. Saan tayo pupunta?
R: Sa van ko. Ayan na. *points to the vehicle parked beside the service, leads M out of the EB van*
DP: Teka! Ang dungis pa niyang kasama mo.
R: Okay na, Ate Patch. Iuuwi ko na to at paliliguan. Ako nang bahala. *carries M and rushes to get in his van as M giggles* 💖🙈💖👫💖🙊💖
BINABASA MO ANG
Payb Takes Book 2 (COMPLETED)
FanficPayb Takes lives on! Continue following the story of Payb Takes RJ and Meng in this new book. Join our favorite couple in their journey to Forever in this collection of ILUSYONS filled with fun, tears, harot, keso and LOVE.