Chapter 28: Meet the Parents

1.3K 52 7
                                    

Irish's Pov

Pinapauwi ko na si jace dahil baka magulo ang surprise kl kay daddy..

"Oh bab...oh sino sya baby?hello im Jessica Cortez, irish mom and you are?" Tanong ni mommy

"Im Jace Rivas Maam, your daughter's Suitor.." napa O ang bibig ni Mommy but sandili rin ay napalitan ito ng pilyong ngiti..

"Ahh.. ganun well Pasok ka., birtday ngaun ng Husband ko and daddy ni Irish. Why dont you join us?" Lalong ngumiti si mommy sa sinabi ni Jace..

"Sure thank you mam" sabi ni Jace.

"Tita Would do. Jace" ngumiti silang dalawa.. at Nauna na pumasok..

Grabe, si Mommy niligawan? Hmmp.. iwanan ba namam ako sa gate?

"Baby? Dika pa ba papasok?" Tanong ni momy. Pumasok nako at nakabusangot na naka upo..

"Oh bat ka nakabusangot?"tanong ni Jace..

"Iniwan nyo ko sa gate. Hmmp!" Tampo ko. Umupo si Jave sa tabi ko at kinurot ang mga pisngi ko..

"Aww.. ara--"

"Tampo na agad ang bebs ko.." omg! Kinikilig ako... i mean.. wala wla.

"Oh. Mukhang may bisita tayo ah"narinig ko si Kuya..tumayo ako at niyakap ang kuya ko..

"Hello kuya! This is.."

"Good evening. Im Jace David Rivas.. Your sister's suitor.." sabi ni Jace..

Ngumiti si Kuya ng malawak.. at nakipag handshake..

"Ba.. Oh Jason?" Sabi ni mommy

"Hi mommy. Where's dad?" Tanong ni kuya

"Work.. pero later pa sya uuwi mga 7 30.. so yeah.. weve got 7 hours left..

"Okie dokie! Lets started.." sabi ko..

Nandito kami sa garden.. dahil dito gaganapin ang birthday ni Daddy..

Meron nakong napadala na invitation.. kahapon pa hihi..

Nag ayos nako ng gamit...

--

"Ang ganda ko talaga!" Sabi ko.. at inayos ang buhok ko..

"Super Maam.. ang ganda talaga ng herlalu mo" sabi ni Derrick.. Yung bakla na nagayos ng Buhok ko nung intrams...remember?

"Hihi tnx!" Narinig ko ang pag bukas ng Pintuan ko. At lumabas doon ang future boyfriend ko.. este.. ang manliligaw ko..

"Uh.. derrick can you leave us.. muna.. tutal.. Tapos mo naman nako Ayusan eh" sabi ko.. tumango si derrick at umalis na..

"Your beautiful today, Bebs" sabi ni Jace..

"Hehe.. ikaw din.. bagay pala sayo yung ganyang suit, jace!"hihi sabi ko..

"Haha! Thanks.. tara na sa baba.. malapit na umuwi daddy mo.. nasa gate na sya ng subdivisiom.." sabi nito.. lumabas na kami ng sabay..

Nakita namin si daddy.. sa sala na nakapiring.. hihi..

Inalalayan sya ni Manang...

...

"Happy birthday!" Masiglang bati namin! Halps lahat ng kakilala namin ay andito sa garden.. pero parang isang tao lang ang Napansin nya.. ang lalaking katabi ko.. si Jace..

"Thank you everyone.. Uhmm.. Enjoy the night?" Sabi ni daddy.. at lumapit samin.. my hands were trembling.. trembling with fear...

"H.Hi daddy.." nauutal kong sabi..

"Hii baby! Oh.. Who is this?" Tanong ni Daddy.

Ngumtit si Jace at nagpakilala... Halata ko rin sa kanya ang... nervous.. tae, laptrep toh si Jace!

Sila Mommy and kuya din... Nagpipihil ng tawa.. sa reaksyon ni Jace..

"Nice to Meet you, Mr. Rivas... And oh... Welcome to the family!" Masiglang sabi ni dad...

Di ako grounded.. like duh.. bawal ng manliligaw.. basta may top!

Si jace natigilan like... Hahaha laptrep!

"Huh? Thank you.." Kahit alam kong himdi gets ni Jace ang mga sinasabi ni daddy, ay sinaabayan nalang nya ito..

"Well.. hope you enjoy this night, My co workers are Calling me aleeady.. Thank you again.."sabi ni daddy...

Kiniss ako ni daddy sa noo? Teka.. hindi kaya magkiss sila ni Jace? Dahil dun den ata ang part na yon...

Umalis na si Dad.. naiwan kaming dalawa sa table...

Kumakain ng tahimik.... but i really dont like this Silence...

"So.." panimula nya.. I guess ayaw nya ren..

"So?" Sabi ko..

"I really cant believe it!" Sabi nya and Laugh..

I just laugh with.. Im really really happy...

....

Uwian na!!?

I really dont like the idea... That Jace will go home.. I jus... urghhh

"Hey, Im going na... I love you." Sabi nya at kiniss ako sa lips? Teka sa lips??a

"Okie dokie! Ingat sa paguwi!" Sigaw ko.. dahil sa medyo kalayuan na ng kotse...

Di ako nag tu too.. sa kanya,, kase.. kase di ako sanay...

Anyway.. i dont know pero ang saya saya ko!

^^^

Hope u like it!

Unintentionally Inlove With Him(EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon