Chapter 48: Valentine's Day

828 27 2
                                    

Author's Pov

After a Day....

Everyone was busy for the preparation for the valentine's activities. Pati ang section na Zeus ay naghahanda na, ang Zeus lang pala ang mag hahandle ng mga games and booths and they are pairs. So bale 12 pairs ang meron hoho *0*

"Gosh! I hate valentines" sabi ni Lea, at inirapan si J.P na nakangisi sa kanya. How she hate that guy!

"Away again?" Sabi ni Yannah habang naka pout.Chris let out a chuckle at inakbayan ang dalaga.

"Ano ang booth natin babe?" Everyone were pairs like I said, at mapaglaro ang tadhana dahil ang mga loveteams ang napiling mag kapair.

Bahagya itong nag isip at nagpout, which Chris find soooo~ cute!

"How 'bout Photo booth?" Agad itong nag agree, which made Irish frown. Naisip na din ito ng dalaga kaso naunang mag pafill up si Yannah.

"Ano satin bebs?" Sabi ni Jace. Puro ayaw ni Irish ang pumapasok sa isip nito like.. Food booth... and others.

"Hmm, how bout kissing photo Booth! Ghe sweetest kiss, will be given a prize!" Tila lumiwanag ang mukha ng Binata dahil dito.. he seems interested.

"Hohohoho, yun na yung atin ah?" Sari sariling bayad o gawa ang mga booths, tutal mayayamang mga tao ang nandito sa star section.

"Hahaha, oo na. Tara na sa canteen?" Recess nga pala nila ngayon.

Nasa hall na sila papunta sa Cafeteria, ng mapahinto si Irish. At nadako ang tingin sa tatlong babae na natakpan ng mga libro ang mukha

"May problema ba, bebs?" Inakbayan pa nito ang dalaga, ngunit parang wala itong narinig, at nakatingin parin sa mga likod ng tatlong babaeng nagmamadaling umalis at pumasok sa isa room.

"Bebs.. BEBS!" sabi ni Jace, halos maiyak si Irish sa Gulat dahil dito.

"Huh???? Wahhhh!! Bat kailangan manigay, huhuhuhu!!" Sabi nito at parang kunti nalang ay iiyak na. Ang barkada naman ay parang aning na nagpipigil ng tawa, at kilig para sa babae.

"Whahahaha!! Your-your f-face!! Hahahaha" si Jace din, halos maiyak KAKATAWA. Pero agad din itong tumahimik ng nakapoker face na si Irish.

"Hehe, sorry na. Tara na? Love youuuu~ tara na?" Naunang maglakad ang barkada, huli silang dalawa. Hindi kumportable si Irish dahil feeling niya ay may nagmamasid.

"A-ahhh okay!" Sabi nito at nagcling sa Manliligaw dahil sa takot.... takot sa mga masasamang titig ng mga babae sa kanya... dun lang ba?

"May problema ba?" Naramdaman na din ni Jace ang uneasyness ni Irish kaya't nag alala ito. Ngunit mas pinili nitong manahimik at ngumiti nalang para mas umayos ang recess slash lunch nila.

"Okkkaayyy?" Nagpretend si Jace na kunware ay di na siya interesado, kahit pansin pa rin niya ang kaba at takot sa mata ng dalaga. Kaya mas minabuti niyang...

"Oy! Jace, hindi dito yung Canteen!!!" Ngumiti oang si Jace at ininterwined ang mga kamay. >//////<

"Bat tayo... nasa rooftop?" Sabi ni Irish, umupo sila sa isang gilid dun, gulat si Irish nang may nakita itong hawak na gitara. Pano niya nagawa yun? Pano siya nagkaron nun? May magic ba?

"Nandito na talaga yun, kasi nga diba, parati ako andito. Hihi, tara upo" nagstrum ng ilang beses si Jace hanggang...

"Ikaw at ako.... tayo pinagtagpo ohhh- ikaw at ako....ohhh hooohh, di namuling magkakalayo..." nakatingin pa din sa mata ni irish si Jace..

"Hawakan mo ang kamay ko, Nang napakahigpit.
Pakinggan mo ang tinig ko.. ooh di ko ba papansin.
Na ikaw at ako tayo'y pinagtagpo,
Ikaw at ako di na muling magkakalayo.
Sa t'wing kasama ka kita,
Walang ng kulang pa.
Mahal na mahal ka talaga, tayo ay iisa.
Ikaw at ako... tayo'y pinagtagpo,
Ikaw at ako di na muling magkakalayo.
Hunos sa buhay natin, di ko papansinin.
Takda ng tadhana ay .. ikaw ang aking bituin.
Ikaw at ako... tayo'y pinagtagpo,
Ikaw at ako, di na muling magkakalayo.
Ikaw at ako... tayo'y pinagtagpo
Ikaw at ako d na muling magkakalayo."

Halos mahulog ang panga ni Irish ng kumanta si Jace sa harap niya.

"Gwapo ko naman" tas nag stop siya mag strum kaya nagising na si Irish hahaha.

"Wehhh? San banda?" Nagtawanan pa sila..nang mapansin ni Jace na wala ng kaba o takot sa mga mata ng dalaga ay napag pasyahan na nila bumaba..

"Your my life and World...kaya pag malungkot ka, malungkot din ang buhay at mundo ko bebs, smile for me.. please?" Dahil sa kilig ay di na makatiis ang dalaga at yinakap si Jace, thats too much.

"Hehe, tara na?" Um-oo naman si Jace.

Your my girl, your my everything.

---Valentine's Day---

Nagkakaugaga ang Zeus dahil mamaya ay magbubukas na ang mga booths.

Pati sila Irish ay nagpapanic narin? 30 minutes nalang at bubuksan na dapat lahat ng booths.

"Yiieeee, ang gandaaaaa oh!" Sabi ni Katie at tinuro pa ang booth nila Irish, ngumiti naman si Carlo na parang pagod

"Loko yun si Bossing, kami pinagawa ng inassign sa kanya ni Irish" bulong ni Carlo at tumawa, wala itong tulog dahil kay Jace.

"Saying something, Razo?" Cold water flows through Carlo's spine.

"A-ahh meron ba kong sinabi boss?" =_= utal na saad ni Carlo.

After 30 minutes....

Dinumog ang mga booths ng mga princes and princesses, lalo na ang kina Jace.

"Yieeee, ang sweet nila oh!" Sabi ni Irish, may plano na talaga si Jace para makapagdate sila ni Irish dahil valentines day ngayon.

Until....

"Pwede bako?" 0.0 shock si Irish ng makita ang kuya nito, kasama ang.... babae?

"Hihihi,pwedeng pwede kuya! 1 2 3 smileee!" Taga picture ang dalaga salit salitan sila, hihihi.

"Kyahhh~ ang sweet namannnn!" Naghiyawan ang mga tao.

"Pst. Bantayan mo ang booth, ill punch you a hundred times if you dont do it" sabi ni Jace kay J.P tango nalang ang abot nito, dahil hinila na ng binata ang dalaga.

May mga ilang Rides and Haunted house sa Field dahil ito ang nirequest ni Irish.

"Haunted houseeee!" Pumila sila para mag karon ng ticket.

Another 3 pair of eyes, ay nakatingin sa kanila. Kaya't parang kinabahan uli ito at nagcling kay Jace.

Damn.

Inis na sinabunutan ang sarili sa di kalayuan na pinapanuod sila Jace. Ngumisi ito dahil sa naisip na plano.

"Lets go?" Tumango si Jace at inilahad ang kamay, na kinuha naman ng dalaga.

Madilim at siksikan ang haunted house, tilian here tilian there. Napahinto si Irish at bumitaw sa Kamay ni Jace para sa sintas ng sapatos.. pag katpos nun ay..

"Jace? Jace? JACE???" kahit anong gawing sigaw ni Irish ay parang walang nakakrinig sa kaniya.

Naiiyak namsiya dahil sa tak8t, ngayon niya lang namalayan yung takot niya sa dilim. Naiiyak na siya, at nanghihina. Pero..

She did her best, all her might para makalabas sa haunted house. Ayaw niya ng umiyak, kahit blurred na ang paningin dahil sa takot kaba at sa mga luha.

"Jace.... nasan kana?" Nang makalabas si Irish sa haunted house ay napaupo siya sa kaba at takot.

Umiyak siya na parang bata, tinitignan narin siya ng ilang estudyante, nagtilian ang lahat ng may yumakap sa kanya.

"J-jace..." pinalo palo pa nito si Jace.

"Im sorry.... im sorry, hit me. But please dont cry... Im sorry! May tumulak saking tatlong babae palabas, at hindi nako pinapasok ng guard... im sorry," parang naguilty ang dalaga at yinakap si Jace, iyak lang siya ng iyak sa balikat nito at walang pake sa paligid.

Natigilan lang siya ng may tumikhim, even Jace... his face was shocked, as he heard that Familiar cough..

C-ca... no...

"Hello Jace, Im back" nakangiti nitong saad.

Damn.... Cassie!

^^^

Yow! Pinakita ko na po ngayon si Cassie! Remeber yung first love ni Jace? Yes... First love vs truelove? Charrr! Thankie for reading!

Unintentionally Inlove With Him(EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon