Author's Pov
Christmas holidays and New year gone fast, pati yung secret ng lima ay nalaman din nila Jace, kaya nagalit ito at muntikan ng mabugbog si Jake.
First day na first day after ng sembreak ay sira ang barkada dahil dito. Kahit yung iba ay nadadamay dahil bumalik ito sa pagiging heartless badboy.
"J-jace tara na?"he change, except the way he treat Irish and the girls. Nagbago lang ang trato niya sa Mga lalaki na gumawa ng gulo at eksena.
The girls are scared about Jace's power and on what he can do. "Ahh.. ok, Lets go?" Kunh dati ay Magiliw at malayang Nakakangiti si Jace ay ngayong pilit na at para bang nilalanghap parin ang nangyari.
"I know you feel betrayed, pero sana Mapatawad mo sila, they just did what their resposibility says." Lea said while looking at the boys on the other Table.
They are sad and they look likes they regretted it. "Tss. They deserve it. They..let me look stupid, Idiot! Moron!" Ayan na naman siya, everytime they started to Tell Jace to forgive them, he just shouts 'They let me look stupid'.
"J-jace, Tara na? The bell just ring" Ally and the others are Worried, dahil siguro sa pwedeng mangyare sa kanila or sa barkada. But.... " Why are you stuttering?" Cold na malambing na sabi ni Jace kay Irish habang nakahawak ang kamay nito sa braso, at pinipigilang mauna.
Napansin din ito ng lahat na para bang iniiwasan ni Irish si Jace at lagi itong kinakabahan at nag- iistutter. "A-ahh.. e-e-eto? Wala..." Jace was not yet convinced, dahil halata naman dito ang pagsisinungaling.
Hinila ni Jace ang Dalaga palayo, "what?" He wanted to know. But Irish was too scared and didn't know what to do.
"A-ahh.. wala n-nga 'to!"nakayukong saad ni Irish at hindi maka tingin ng deretso kay Jace, patagal ng patagal ay... Pakaba ng pakaba ang nararamdaman ni Irish.
Jace didn't Move. "Tell me.. Please?" Nagulat na lamang si Irish ng marinig na nagplease si Jace at para bang naguilty sa ginawang pag iwas at sa kaba, na wala naman palang ginawang masama.
"I-im scared. Sayo... at sa mga pwede mong gawin, alam kong nagbago ka. The way you treat everyone and the way you treat us. Natatakot ako kasi.... Baka di na kita mabago! Baka di mo sila mapatawad. Ako... ako din may kasalanan! Kung di ko sana sinagot si Jake edi di nila magagawa yung plano! It wasn't fair, kung sila lang. Ako din!" Naiiyak na saad ni Irish, ayan ang matagal niyang kinikimkim.
Jace was shocked but He knew his lesson. "Shhh.. don't worry, tomorrow. When you came to school, everything is fine." Irish felt safe ng yakapin siya ng binata.
"Let's go?" Tumango naman ito and smile, it wasn't a forced smile.
But the smile that he always shows before this crap happened.
Later that Night He called Chris, J.P, Bruce, Carlo and Jake. And he planned to meet them at the East Park(A/N: this park is the same park where Jace and Irish Date, I forgot the chapter but you can backread if you'd like)
"Hello?" Binasag ni Carlo ni ang katahimikang namayani ng nagkasama sama sila.
"J-jace-----" Bruce was cutted when Jace speak. "Can you give me you reason why Did you fcking do that?!" Everyone startled when Jace Shouted.
"Si Jake... sabi niya-------" Chris can't speak because Jake cover his mouth. "What are you doing?" Mahinang tanong ni J.P kay Jake.
"Ako... ako ang magsasabi, lets start? Ok... Jason, Irish brother was My Friend. Sabi niya Bantayan ko daw si Irish pag wala siya at wala s abansa. Prituhin ko daw o di kaya palusutin ko daw yung manliligaw niya sa isang butas ng karayom. Iprove daw muna ng manliligaw niya na mahal na mahal niya talaga si Irish. I was just doing it for her safety, Jace."nakangitinh saad ni Jake.
Niyakap nila J.P si Jace at sabay sabay na nagsorry. "Oo na. Sige na, pinapatawad ko na kayo!" Niyakap uli nila Si Jace. Qhich made Jace laugh.
"Yuck! Too gay!!" Unang bumitaw si J.P at pinagpagan ang sarili.
"Gusto mo Bro, isa isa tayo? Alam mo namang maha--- oo diba insan!" Agad bumaling ang ulo ni J.P kay Chris ng Bigyan siya ng masasamang tingin ni Jace.
"Yan! Okay na!!!" Everyone left, maliban kay Jace na ngayon ay nakangiti.
"I already fulfill my promise." Nakangiting saad nito at para bang tuwang tuwa at kontento sa nangyayari.
--Morning--
Everything was Settled and peaceful. Good mood si Irish dahil sa mga nangyayari, sinundo rin siya ng kanyang one and only suitor, na si Jace.
"Morning, Bebs" their endearment was still the same. She smiled at the boy and replied, "morning too".
Nang huminto ang sasakyan ay pinagbuksan ni Jace ang Dalaga at sabay na pumasok.
They are greeted by the students. Anong meron? Irish thought.
"Hey, bat sila ganyan?" She poked Jace. Ngunit isang ngiti lang ang nireply nito sa dalaga.
"Irishh!!" They stop when they Hear The barkada's Voice sa Rooftop.
Together with the Boys they waved. And Irish wave back. But she stop when someyhinh wasn't right. "Wait! Ayos na kayo?!" Natawa ang barkada at sabay tumango.
Niyakap ni Irish ang binata na kanina pa di nagsasalita. "Thank you" Hindi na nagsalita pang muli ang binata.
Naglakad sila papuntang Rooftop. "Kyahhhhhh!!! May chocolate fountain!!" Nakaready na ang mga boys para yakapin sila ni Irish, kaso...."Irish is Irish" they sigh and...
They Laugh like nothing happened.
***
Sorry for the errors, alam kong May mga english sentences ako or pharagraph jan at isipin niyo na ibang author ang nagsusulat nito. Lilinawin ko lang, Im still Ms. Dreamer. Iba lang Naging Writing pattern ko dahil siguro sa mga nababasa ko. Thank you for reading!
BINABASA MO ANG
Unintentionally Inlove With Him(EDITING)
Storie d'amorePano kaya kung si girl na childish na walang alam tungkol sa pag-ibig ay nainlovedsa isang lalaking heartthrob at gangster. Is it good or bad thing? *** Well, read this story! Love you readers Hope you like it!