Chapter 42: Secret Is Reveal

894 27 8
                                    

Author's Pov

Kusot kusot ng mata habang naglalakad, si Irish. Mag isa nalang kasi sya dito sa venue, at siguro natatakot na rin sya kaya't binibilisan nya na rin ang paglalakad lalo pa't pag dating ng alas dose ng madaling araw ay nag papower off lahat ng ilaw dito sa campus, para pagdating ng ala una ay mag papafireworks.

Ano iyong pangalan?

Nais kong malaman...

At kung may nobyo ka na ba?

Sana na may wala..

Halos tumaas lahat ng buhok meron kay Irish

"Waaaaa, may mumu!" Halos umiyak na si Irish sa pagaakalang may mumu, pero di nya alam kung bakit sya tumutungo sa Gym kung saan nanggagaling ang kanta.

Di moko masisisi

sumusulyap palagi

Sayong mga mata..

O kay ganda ohh binibini....

"Hello?" Walang ilaw ang nakabukas pag pasok nya, nguniti merong mga kandila na nagsisilbing ilaw, kaya't sinundan nya ito ng tingin hanggang sa maabutan nya si Jake, na nakangiti at may hawak ng bulaklak.

O ang isang katulad mo..

Ay di na dapat pang pakawalan..

Alam mo bang pag naging tayo...

Hinding hindi na kita...

Iiwanana, aalagaan ka't di papabayan..

"Pag ikaw sakin ay.... PRINSESA" kanta ni Jake at ngumiti, pag ka ngiti nito ay ang pag bukas ng ilaw..

Di mo ko deserve,Jake. You deserve someone better

"Happy 3rd Monthsary, Bhie" ngumiti pabalik ang dalaga, at tinanggap ang bulaklak.

Hope you understand that I should do this..

"Sayo rin bhie..." ngumiti ng malungkot si Irish.

"Bakit? Bakit ka malungkot? Hindi mo ba nagustuhan?" Umiling si Irish, at nagulat ng may luhang bumagsak

"Im.. sorry, Jake. Sa tatlong buwan na naging tayo, Your there. Your too charming. Your too much, and I don't deserve you, you deserve better. Im breaking up with you, Jake. I.. I... never loved you. Nung una, I used you, dahil galit ako kay Jace, kasi sabi nya 1 month lang daw kaso umabot sa isa't kalahating buwan.. pero time pass, nakonsensya ko.. kasi mabait ka sakin, mabait ka sakin without knowing the reason why I answer you with yes. Im sorry, magalit ka. Sige. Go, im not forcing you to forgive me, but im really sorry.. "

Bakas sa mukha ni Jake ang gulat, pero ngumiti din ito agad at niyakap si Irish...

"Shhh don't be" niyakap pabalik ni Irish si jake at umiyak sa balikat nito..

"Sorry jake. Sana we stay as friends" pinunasan nito ang sarili luha at ngumiti

"Ir, Im so sorry too. This relationship, I guess it was also full of lies." Kumunot ang noo ni Irish, at hindi naintindihan ang sinasabi ni Jake.

"Im sorry, but promise me... After this, Di ka magagalit" tumango nalang si Irish dahil atat na itong Malaman kung bakit iyon nasabi ni Jake.

"3 months before, ay hindi 4 months before, alam ko na sa sArili ko na may gusto sayo si Jace, pero... Sinabi sakin ng Kuya mo, na bantayan kita sa twing wala sya at nasa ibang bansa. Sabi pa nya, higpitan ko daw muna ang mga manliligaw mo, prituhin ko daw. Kumbaga dadaan muna sila sa buta ng karayom, bago sayo. So.. nagpanggap ako na mahal kita, niligawan kita. At sinagot moko, kasama ko sila bruce at yung tatlong mga lalaki dito sa plano ko, dahil gaya ng sinabi ko ay bilin iyon sa kin ng kuya mo. Pero ngayong nakita ko na... na.. Mahal mo talaga si jace, Im letting you go" tumulo ang luhang kanina pa, pinipigilan ni Jake at ngumiti ng malungkot.

"Anong Letting you go? Akala ko ba nagpapanggap ka?" Napa-sigh si Jake at nagchuckle.

"Yes. Nagpanggap ako sa sarili ko na ginagawa ko to dahil sa bilin ng kuya mo, but I was wrong. Ginagawa ko pala to dahil I fell so damn hard on you, nahulog ako sa prosesong ginagawa ko. When I realized this feeling I had. Gusto ko ng makipag break sayo, Ir. Kaso di ko kaya... di ko alam pano ieexplain sayo.. di ko alam kung pano ko sasabihin sayo.. Pero to see you happy was my Goal in life, thats why im letting you go, Ir."

Napaupo si Irish at iyak lang ng iyak..

"Sorry, Jake.. Im so sorry, Di ko masusuklian yang pagmamahal na ibibigay mo sakin... hanggang pagkakaibigan lang talaga ang kaya ko, sorry" paulit ulit pa na nagsosorry ang babae kaya di na nakayanan ni Jake at umupo din ito sa tabi ni Irish at pinatahan.

"Wag ka umiyak, ok nako sa friends. Please tahan na, merry christmas Ir... " pinunasan nito ang luha ni Irish at ngumiti.

-

"Sorry, talaga ah.. hohoho wait may di ako nagets sa sinabi mo *pout*"

"Huh? Ano yon?" Natatawang sabi ni Jake habang kumakain ng frenchfries

"Pano lulusot yung manliligaw ko sa butas ng karayom?" Halos mabuga lahat ni Jake yung kinakain nyang frenchi fries sa harap ni irish

"*cough**cough*"

"Uyyy ok ka lang?" Nagbigay pa ito ng tubig.

"Pfft. Hahahahahaha!!" Pag katapos mahimasmas si Jake.. kaya napasimangot si Ir, at nagpout.

"Ano ba kasi yun? Niloloko moko eh!"

"Hahahaha, hindi literal na papasok yung manliligaw mo sa Butas ng karayom, hahahahaha!!"

"*pout* ahhhhh, akala ko kung ano. Tumigil ka na nga jan! Nakakainis ka na ahhh" pero parang wala ng narinig ang binata at patuloy pa rin sa pag tawa.

"Sornaa! Haha--"

*ting.ting*

"Kyahhh~ may nagtext hehe!"

From: Carlo The Panget

Flight 105. 1:00 am. Jace

Di magets ni Irish pero kusa nalang tumulo ang kanyang mga luha

Ano na naman 'to? Eto ba yung... bad feeling ko kanina? Ha, Jace?

****

Magandang buhay! Hoho sino nanoood ng Ms. U kanina, bwahahaha. Eh sa nung araw ng Ms. U ko to tinype eh! Yun, hope you like it!

[True Authors note: Sorry po kung late! Masyadong busy si Ms. Dreamer, and Im actually on something kaya.... yun! Nagkasakit din po ako, one of this days. Kaya ipagpasenysya na!]


Unintentionally Inlove With Him(EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon